Thứ 3, 23/04/2024, 15:22[GMT+7]

Karakol - thiên đường ở Kyrgyzstan

Chủ nhật, 05/07/2020 | 14:36:05
3,347 lượt xem
Kyrgyzstan là quốc gia Trung Á (thuộc Liên Xô cũ) và được bao bọc bởi dãy núi Thiên Sơn hùng vĩ. Thiên nhiên Kyrgyzstan tươi đẹp, phong cảnh ngoạn mục mà chắc hẳn rất nhiều người biết tới qua tác phẩm quen thuộc Chuyện núi đồi và thảo nguyên của nhà văn Chingiz Aitmatov. Tới Kyrgyzstan, không thể không tới Karakol, nơi được mệnh danh là “Thụy Sĩ của châu Á” bởi khí hậu mát mẻ, núi non trùng điệp và thảo nguyên mênh mông.

Hồ Ala Kul.

Khu nghỉ dưỡng bậc nhất

Vườn quốc gia Karakol được thành lập ngày 15-4-1997 với diện tích 38.256ha, trong đó có 4.767ha là rừng núi. Hệ sinh thái ở Karakol rất phong phú, có tới hơn 700 loài thực vật, 80 loại cây gỗ và cây bụi. Đa số rừng ở Karakol là cây thuộc họ lá kim như thông, tuyết tùng, linh sam Thiên Sơn. Hệ động vật có voi, chó sói, cáo, chim ưng... và một số loài có trong danh sách đỏ là đại bàng vàng, báo tuyết.

Karakol là khu nghỉ dưỡng bậc nhất ở Kyrgyzstan. Mùa xuân và mùa hè, người dân Kyrgyzstan và người dân nước Nga láng giềng tới Karakol để tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ ở những resort cao cấp bên hồ Issyk Kul. Đây là hồ có độ sâu lớn thứ 7 thế giới và là hồ nước mặn lớn thứ 2 thế giới. Nước hồ xanh ngắt, dọc hai bên đường là hàng cây phong non cao vút, những ngôi làng nhỏ xinh và nhà nào cũng có vườn táo trĩu quả. Thỉnh thoảng, trên cánh đồng cạnh hồ xuất hiện những chiếc máy cày, gợi nhớ lại cuộc sống của người dân Xô Viết được miêu tả trong Chuyện núi đồi và thảo nguyên. Issyk Kul đẹp nhất khi hoàng hôn, nước hồ chuyển từ màu xanh ngọc sang xanh thẫm rồi màu vàng đỏ, và cuối cùng là màu hồng nhạt khi nắng tắt hẳn.

Mùa đông, Karakol trở thành một khu trượt tuyết khổng lồ. Karakol còn có rất nhiều cung đường trekking nổi tiếng như Ala Kul, Ala Archa, làng Kyzart tới hồ Song Kol, Jyrgalan... và những ngôi làng bình yên hiền hòa nép bên cạnh dòng suối, dưới những rừng tuyết tùng xanh thẫm. Trong đó, nổi bật là Altyn Arashan, ngôi làng nhỏ được mệnh danh là “Golden Spa” bởi cảnh đẹp như một tấm bưu thiếp, có suối nước nóng, núi tuyết, đàn ngựa thong dong gặm cỏ bên những lều Yurt đặc trưng của dân du mục. Nếu bạn tới đây vào mùa thu thì màu xanh của tuyết tùng, dưới chân núi là suối nước trong vắt, hai bên bờ là những bụi cây hoa vàng, tím, tím nhạt, đỏ... sẽ dệt nên một bức tranh đầy màu sắc.

Thông thường khách du lịch sẽ đi bộ hoặc đi ngựa từ làng Altyn Arashan, vượt qua đèo Ala Kul hoặc từ Karakol Valley để lên tới hồ Ala Kul - hồ trên núi ở độ cao 3.530m thuộc hệ thống dãy núi Thiên Sơn. Hồ Ala Kul có chiều dài 2,3km và rộng 0,7km với màu nước xanh như ngọc, êm đềm và tĩnh lặng. Bao bọc lấy hồ là dãy núi tuyết trắng và nền trời xanh ngắt. Quanh hồ không có nhà nghỉ hay dịch vụ nhưng nếu có nhiều thời gian, bạn có thể nghỉ lại trong khu lán trại ở giữa thung lũng. Nơi này có những tiện nghi cơ bản như chăn nệm, túi ngủ và có khu phục vụ ăn uống riêng.

Công trình kiến trúc độc đáo

Không chỉ có cảnh quan thiên nhiên hoang dã, Karakol còn thu hút khách du lịch bởi những công trình kiến trúc thú vị.

Thánh đường Hồi giáo kỳ lạ.

Nhà thờ chính thống Nga - Holy Trinity Cathedral đầu tiên được xây dựng bằng đá vào năm 1872 khi Karakol là thị trấn thuộc quản lý của Sa hoàng. Tuy nhiên, trận động đất năm 1889 đã phá hủy nhà thờ; để xây dựng lại, người Karakol phải mất 6 năm. Khi hoàn thành, đây là công trình kiến trúc cao nhất trong thành phố với đỉnh của cây thánh giá cách mặt đất 26m. Sau cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, nhà thờ đã được sử dụng làm trung tâm giáo dục. Năm 1991, chính quyền địa phương một lần nữa đã cho xây dựng lại nhà thờ với kiến trúc bằng gỗ trên nền đá.

Thánh đường Hồi giáo Dungan là thánh đường rất kỳ lạ và thú vị vì kiến trúc bên ngoài mang nét điển hình của Trung Quốc, không hề có tháp nhọn hay hình tượng mặt trăng lưỡi liềm với ngôi sao của đạo Hồi. Bên trong thánh đường lại có nơi cầu nguyện hướng về Mecca. Năm 1910, thánh đường Dungan được xây dựng để phục vụ cho cộng đồng Hồi giáo gốc Hoa ở khu vực này.

Một điểm đến thú vị khác ở Karakol là các khu chợ (hay còn được gọi là Bazaar) đặc trưng của vùng Trung Á. Bạn có thể tìm thấy ở đây từ quần áo ấm, đồ chơi, đồ lưu niệm cho tới các loại gia vị, hạt khô - đặc sản của Kyrgyzstan như óc chó, hồi, quế, hạt tiêu, hạnh nhân, mơ khô... Ở chợ có rất nhiều người gốc Nga, Uzbekistan tới buôn bán. Đặc biệt, vào mỗi sáng chủ nhật sẽ có phiên chợ gia súc, bạn sẽ thấy những chú ngựa, lạc đà, cừu, bò, dê... được tập trung ở từng khu. Ngắm nhìn người dân trả giá, mua bán tấp nập, đâu đó trong không khí sôi động lại vang lên tiếng kêu khe khẽ của chú dê đang ngơ ngác hay tiếng ngựa hý vang... Đó sẽ là trải nghiệm đáng nhớ khi bạn ở Karakol.

Cẩm nang du lịch Kyrgyzstan

Hiện nay, chưa nhiều người biết tới Kyrgyzstan, tuy nhiên, đất nước này là một điểm đến mới mẻ và độc đáo. Dưới đây là một số điều cần lưu ý để chuẩn bị tốt cho chuyến đi tới Kyrgyzstan.

Visa

Công dân Việt Nam được miễn visa nếu bạn có thư mời từ một công ty du lịch của Kyrgyzstan. Bạn sẽ phải xuất trình bản gốc thư mời khi nhập cảnh ở sân bay Bishkek hoặc Osh. Nếu không có thư mời, bạn sẽ phải mua visa tại sân bay với giá 50 USD/người.

Vé máy bay

Từ Việt Nam chưa có đường bay thẳng tới Thủ đô Bishkek hoặc thành phố Osh của Kyrgyzstan, bạn sẽ phải quá cảnh ở một nước thứ ba như Uzbekistan, Nga, Trung Quốc... Bạn có thể tham khảo các hãng máy bay Air Astana, Uzbekistan Airlines, China Southern, S7, Turkish Airlines... Vé máy bay dao động từ 600 USD đến 800 USD/ vé khứ hồi.

Thời gian đẹp nhất

Từ tháng 6 tới tháng 8 là khoảng thời gian thích hợp nhất để tới quốc gia này vì khi đó thời tiết không quá lạnh, ít mưa, hoa cỏ khắp nơi. Mùa thu tháng 9, 10 thời tiết dễ chịu, có lá vàng, tuy trời đã trở lạnh nhưng bạn vẫn có thể tham gia các hoạt động leo núi, đi bộ, dã ngoại.

Đất nước du mục

Tổ tiên của người Kyrgyzstan là dân du mục, họ di chuyển và sống trong lều vải ở trên những ngọn núi, thảo nguyên và tập tục này vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Vào mùa hè, rất đông dân cư tụ tập thành làng bản. Bạn có thể thấy hàng ngàn ngôi lều trên đường, trên núi cùng rất nhiều ngựa, bò, cừu trên thảo nguyên... Cuối thu, đầu đông khi thời tiết trở nên lạnh giá, người dân sẽ nhổ lều và di chuyển xuống những vùng thấp hơn, đỡ lạnh hơn.

Tiền tệ

Đơn vị tiền tệ của Kyrgyzstan là SOM và 1 USD = 69 SOM

Các món ăn truyền thống

Phổ biến nhất ở Kyrgyzstan là món mì lagman, súp cừu khoai tây, plov - cơm nấu với dầu ăn, nho khô và thịt cừu. Ngoài ra còn có những món đặc sản như xúc xích ngựa hun khói, sữa ngựa lên men, dạ dày ngựa thái lát ướp lạnh...

Chi phí

Chi phí du lịch ở Kyrgyzstan khá rẻ. Khách sạn, lều Yurt trung bình có giá thuê từ 10 USD/ngày, bao gồm bữa sáng. Bữa ăn ở các quán ăn bình dân khoảng 2 - 4 USD (khoảng 5 - 15 USD ở các nhà hàng sang trọng hơn)...

 

Theo hanoimoi.com.vn