Thứ 3, 19/03/2024, 11:06[GMT+7]

Không chỉ Phú Yên, đây là những ghềnh đá đĩa đẹp nhất thế giới

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:56:34
19,122 lượt xem
Ghềnh đá đĩa là những hòn đá đủ hình dạng xếp chồng lên nhau hoặc dựng thành cột đứng. Khi dung nham trào ra và nguội dần theo thời gian, những ghềnh đá đĩa tuyệt đẹp xuất hiện. Những ghềnh đá đĩa này có thể được tìm thấy ở khắp nơi trên thế giới, từ Ireland đến Israel, Nhật Bản đến Mỹ, và cả Việt Nam với địa chỉ nổi tiếng ở Phú Yên.

Bờ đê Giant’s, Ireland.

1. Bờ đê Giant’s, Ireland

Giant's Causeway trên bờ biển đông bắc Ireland có lẽ là ghềnh đá đĩa nổi tiếng nhất trên thế giới. Khoảng 40.000 cột đá bazan tạo thành những bậc thang dọc theo Đại Tây Dương. Khu vực này, hiện là Di sản Thế giới, được đặt tên như vậy (Giant's Causeway – Bờ đê của người khổng lồ) là do một truyền thuyết cũ giải thích rằng các cột đá là tàn tích của một con đường khổng lồ do một người khổng lồ xây dựng. Người ta cho rằng nó đã từng trải dài đến tận Scotland. 

2. Hang Fingal’s trên Đảo Staffa, Scotland

Ngay bên kia biển, ngoài khơi bờ biển Scotland, một ghềnh đá đĩa khác sừng sững trên đại dương. Đảo Staffa của Scotland được tạo ra hoàn toàn bởi dung nham. Trong cùng một truyền thuyết cổ xưa, một người khổng lồ khác đã sống ở đây, và Giant's Causeway đã kết nối họ để họ có thể đấu tay đôi. Tên của người khổng lồ là Fingal, vì vậy hang này được đặt theo tên của ông ta. 

Hang Fingal’s trên Đảo Staffa, ngoài khơi Scotland. 

3. Đài tưởng niệm quốc gia Devils Postpile ở California, Mỹ

Được xếp hạng là “một trong những ví dụ ghềnh đá đĩa tốt nhất của thế giới”, theo National Parks Service, Devil Postpile vươn 18m lên bầu trời tự hào với danh hiệu “sự đối xứng bất thường”. Devil Postpile được hình thành bởi một lỗ dung nham bị cản trở, tạo ra một hồ dung nham lớn, cuối cùng nguội đi thành những cột dài hình lục giác mà chúng ta thấy ngày nay. 

Đài tưởng niệm quốc gia Devils Postpile ở California, Mỹ.

4. Bể bơi Breichat HaMeshushim ở Israel

Ở dưới cùng của một hẻm núi, được bao quanh bởi một khu rừng được bảo vệ, là Hồ bơi hình lục giác của Israel, còn được gọi là Breichat HaMeshushim. Một điểm đến nổi tiếng ở miền bắc Israel dành cho những người hiking và bơi lội, hồ bơi này phần lớn được tạo ra nhờ dòng nước chảy trên đá lửa. 

Bể bơi Breichat HaMeshushim ở Israel. 

Đi bộ xuyên rừng xuống hồ bơi được nhiếp ảnh gia David Brooks gọi là “đôi khi hơi nguy hiểm”, nhưng nỗ lực này rất đáng để trải nghiệm.

 5. Thác nước Svartifoss ở Iceland

“Mùa thu đen” trong công viên quốc gia Vatnajökull của Iceland có một thác nước duy nhất tuyệt đẹp giữa những cột tối tương phản. 

Thác nước Svartifoss ở Iceland. 

Là một vùng đất đầy núi lửa và đá lửa, Iceland có rất nhiều ví dụ về các ghềnh đá đĩa, cái nào cũng quyến rũ khó phân. Trong khi du khách có thể nhảy xuống Hồ bơi Hexagon ở Israel thì điều đó không được khuyến khích ở đây. Dưới đáy nước chứa đầy đá sắc nhọn do thác nước làm xói mòn các cột khiến rơi xuống. 

6. Hẻm núi Takachiho ở Nhật Bản

Hẻm núi xanh tươi ở miền nam Nhật Bản này nổi bật trong danh sách ghềnh đá đĩa đẹp nhất thế giới không chỉ vì màu sắc của nó mà còn vì những vách đá cao hơn 91m. Nước chảy liên tục tạo nên sự phát triển của thực vật nơi đây. Thác Manai ngoạn mục tiếp tục bào mòn các khối đá, du khách có thể tự mình ngắm nhìn bằng thuyền. 

Hẻm núi Takachiho ở Nhật Bản. 

7. Hẻm núi Los Prismas Basálticos ở Mexico

Ghềnh đá đĩa Los Prismas Basálticos ở Mexico nổi tiếng với thác nước tuyệt đẹp chảy qua. Cao chót vót 30m so với mặt nước bên dưới, những tảng đá tạo hình độc đáo, trông giống như những bậc thang sần sùi bên dưới mặt nước. Du khách có thể khám phá bằng cách leo núi và đi bộ trên những tảng đá và đằm mình trong thác nước - một trải nghiệm thực sự tuyệt vời. 

Hẻm núi Los Prismas Basálticos ở Mexico. 

8. Mũi Stolbchaty ở Nga

Trên đảo Kunashir giữa quần đảo Kuril ở Nga, núi lửa hình thành các ghềnh đá đĩa dọc theo bờ biển Ohotsk. Cape Stolbchaty, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, đã 50 triệu năm tuổi. Đi bộ dọc theo đỉnh của các cột trụ, du khách có thể nhìn thấy các ngũ giác nhỏ bên trong các ngũ giác lớn hơn - một địa điểm thực sự phù hợp cho những ai yêu hình học. 

Mũi Stolbchaty ở Nga.

9. Vách đá bazan của đảo Jeju ở Hàn Quốc

Là một hòn đảo núi lửa ngoài khơi bờ biển Hàn Quốc, đảo Jeju có những ghềnh đá đĩa trải rộng. Vách đá Jusangjeolli mang tính biểu tượng được hình thành hơn 100.000 năm trước bởi một ngọn núi lửa vẫn còn hoạt động. 

Vách đá bazan của đảo Jeju ở Hàn Quốc.

“Mặc dù Vách đá Jusangjeolli có thể không phải là một trong những điểm tham quan được biết đến nhiều ở Jeju, chúng chắc chắn là một trong những điểm đẹp bí ẩn nhất nơi này”, Darryl Cootes viết trên The Jeju Weekly. 

10. Ghềnh Đá Đĩa ở Phú Yên, Việt Nam

Các cột của Ghềnh Đá Đĩa Phú Yên, Việt Nam, có thể nhỏ hơn một chút so với những ghềnh đá đĩa khác trong danh sách, nhưng vẻ tươi sáng và sống động đã khiến địa điểm này không thể nào vắng mặt. 

Ghềnh Đá Đĩa ở Phú Yên, Việt Nam. 

Trong khi các ghềnh đá đĩa khác trong danh sách thường có các cột hình lục giác, các tảng đá ở đây thực sự tạo thành hình sao. Những người thám hiểm có thể đi bộ trên đỉnh đá và nhìn ra làn nước trong xanh. 

11. Los Organos của quần đảo Canary, Tây Ban Nha

Ghềnh đá đĩa này được đặt theo tên nhạc cụ, và nhìn ảnh thì thật dễ hiểu vì sao. Khối đá bazan cao 610m này trông thực sự giống một cây đàn khổng lồ. 

Los Organos của quần đảo Canary, Tây Ban Nha.

Theo dulichvietnam.com.vn