Thứ 5, 25/04/2024, 14:52[GMT+7]

Đường lớn mở tương lai

Thứ 2, 13/07/2020 | 08:31:56
5,268 lượt xem
Tận dụng những lợi thế sẵn có cùng tầm nhìn chiến lược và sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, huyện Quỳnh Phụ đã và đang khẳng định vị thế của mình, từng bước vươn lên trở thành điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo những bứt phá quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Kiểm tra chất lượng sản phẩm tại Công ty Sợi dệt Hương Sen Comfor, cụm công nghiệp Đông Hải (Quỳnh Phụ).

Giai đoạn 2010 - 2015, huyện Quỳnh Phụ thu hút được 82 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký ban đầu 895 tỷ đồng, có 39 dự án đã triển khai với tổng vốn đầu tư 187,2 tỷ đồng. Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 5/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020 như kim chỉ nam để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quỳnh Phụ tiếp tục có những bước đột phá trong việc mời gọi, thu hút đầu tư vào địa phương. Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đơn vị trong huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết bảo đảm nghiêm túc, chất lượng. Công tác cải cách hành chính được huyện đặc biệt quan tâm thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Số lượng và thời gian giải quyết thủ tục hành chính các lĩnh vực đầu tư được rút ngắn tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi đến giao dịch. Cùng với đó, Quỳnh Phụ thực hiện hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến khích đầu tư, hỗ trợ, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu và bảo đảm môi trường đầu tư, kinh doanh ổn định cho doanh nghiệp. Huyện cũng tập trung xử lý vướng mắc về lao động, tích cực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, linh hoạt để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Với thế mạnh phát triển nông nghiệp, địa phương đã tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung tích tụ ruộng đất, tăng cường thu hút các tổ chức, cá nhân, nhất là các doanh nghiệp và tập đoàn trực tiếp, hoặc thông qua các sở, ban, ngành của tỉnh vào đầu tư sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghệ cao theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm, nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, giá trị cao.

Kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại luôn giữ vai trò rất quan trọng trong việc tạo động lực cho các nhà đầu tư. Tận dụng hiệu quả các nguồn vốn, hệ thống hạ tầng, giao thông của huyện Quỳnh Phụ liên tục được đầu tư, nâng cấp theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, thuận tiện cho lưu thông hàng hóa. Huyện có 11km quốc lộ 10 chạy qua, nối liền địa phương với tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, sân bay Cát Bi, cảng Hải Phòng, cảng quốc tế Lạch Huyện... Cùng với đó, trên 5km đường Thái Hà tiêu chuẩn cấp II đồng bằng nối Quỳnh Phụ với đường vành đai biển và Khu kinh tế Thái Bình - Hải Phòng; 2 tuyến tỉnh lộ 396B và 455 với tổng chiều dài gần 30km được đầu tư làm mới, nâng cấp giúp kết nối Quỳnh Phụ với tuyến cao tốc 5B Hà Nội - Hải Phòng cùng hệ thống giao thông nội huyện đạt chuẩn là những thế mạnh trong thu hút đầu tư của Quỳnh Phụ. Trong nhiệm kỳ qua, huyện đã thu hút 112 dự án đầu tư, tăng 30 dự án; đăng ký sử dụng trên 50.000 lao động, tăng 7,9 lần so với nhiệm kỳ trước. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư vào huyện như: Tập đoàn Thaco - Trường Hải, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen, Công ty MXP,... 3/5 cụm công nghiệp đã có nhà đầu tư vào đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng. Các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp tục phát triển, đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện.

Dự án khu công nghiệp Thaco - Thái Bình tại huyện Quỳnh Phụ có quy mô hơn 194ha chuyên nông nghiệp công nghệ cao được kỳ vọng sẽ tạo sự đột phá trong sản xuất nông nghiệp không chỉ của Thái Bình mà cả khu vực đồng bằng sông Hồng theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho nông dân. Hiện nay, các ngành chức năng của tỉnh, huyện Quỳnh Phụ và nhà đầu tư đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Công ty Sợi dệt Hương Sen Comfor tại cụm công nghiệp Đông Hải như một điểm nhấn trên quốc lộ 10. Nhà máy sử dụng công nghệ kéo sợi tiên tiến, hiện đại, tự động hóa cao với hệ thống máy móc thiết bị nhập khẩu từ các hãng nổi tiếng của Thụy Sĩ, Đức, Ý, chuyên sản xuất các loại sợi cao cấp, có quy mô 33.000 cọc sợi cho công suất 7.000 tấn/năm, phục vụ tiêu dùng ở trong nước và xuất khẩu, tạo việc làm cho gần 200 lao động địa phương. Với tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng, nhà máy đi vào hoạt động từ tháng 5/2019, đến nay, giá trị xuất khẩu đạt gần 10 triệu USD. Ông Đỗ Văn Vẻ, Tổng Giám đốc Công ty Sợi dệt Hương Sen Comfor cho biết: Sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, chúng tôi đã lựa chọn Quỳnh Phụ như một mảnh đất lành để đầu tư với các điều kiện thuận lợi về nguồn nhân lực tại chỗ dồi dào, giao thông, hạ tầng thuận tiện cho sản xuất, kinh doanh, nhất là vận chuyển nguyên vật liệu, sản phẩm hàng hóa ra cảng Hải Phòng.

Ngay trong những ngày khó khăn của đại dịch Covid-19 lan rộng toàn cầu, tháng 1/2020, Công ty Cổ phần May Việt Trí (xã Quỳnh Hội) đã đi vào hoạt động sản xuất như minh chứng cho sự nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp Quỳnh Phụ. Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Với tổng số vốn đầu tư 300 tỷ đồng, Công ty chuyên sản xuất các mặt hàng quần áo và khẩu trang vải, thị trường xuất khẩu chính là Mỹ và EU. Ngoài cơ chế thu hút đầu tư thông thoáng, cởi mở, tiến độ giải phóng mặt bằng nhanh, chúng tôi đặc biệt quan tâm tới nguồn lao động dồi dào, có tay nghề cao, nhiệt tình với công việc tại huyện Quỳnh Phụ. Tại Công ty hiện nay, mức lương bình quân của công nhân là 7,5 triệu đồng/tháng, công nhân còn được bảo đảm các quyền lợi bảo hiểm, thưởng chuyên cần và tổ chức ăn ca, do đó đã thu hút gần 900 lao động địa phương vào làm việc.

Ông Nguyễn Quang Cơ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Với quan điểm chủ động thu hút đầu tư để phát triển bền vững, Quỳnh Phụ đã có những bước đột phá mang tính chiến lược về cơ chế, hạ tầng, nhân lực để tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư về địa phương. Bầu nhiệt huyết cùng khát vọng của các doanh nghiệp, doanh nhân đã được hiện thực hóa thành những khu, cụm công nghiệp, các nhà máy, cửa hàng, siêu thị để kích hoạt công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ... Các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện đang tiếp tục phát triển, góp phần tạo nguồn thu ngân sách, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn.

Mảnh đất lành nuôi khát vọng vươn mình ra biển lớn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quỳnh Phụ đang cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư chung những bước tiến vững chắc trên con đường lớn để mở tương lai tươi sáng.

Trịnh Cường