Thứ 7, 20/04/2024, 15:17[GMT+7]

UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về kiến nghị của doanh nghiệp

Thứ 2, 13/07/2020 | 18:18:37
6,139 lượt xem
Chiều ngày 13/7, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo giải quyết kiến nghị của Công ty Cổ phần Cát Đại Lợi Chi nhánh Thái Bình về việc khai thác cát; kiến nghị của Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt về việc vận hành thử nghiệm lò đốt rác.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Công ty Cổ phần Cát Đại Lợi được tỉnh cấp 4 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực. Từ đầu năm 2020 do diễn biến của dịch Covid-19, Chính phủ và UBND tỉnh chỉ đạo giãn cách xã hội, Công ty phải dừng khai thác 4 tháng, do đó ảnh hưởng đến việc cung ứng cát phục vụ các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, thời gian hết hạn khai thác 3 mỏ cát Bách Thuận, Gò Non, Hồng Tiến đều trong năm 2020, trong khi trữ lượng còn lại chưa khai thác còn rất lớn. Vì vậy, Công ty đề nghị tỉnh Thái Bình cho phép được khai thác các tháng còn lại đến khi hết thời hạn ghi trong giấy phép (khai thác bù các tháng do ảnh hưởng của dịch Covid-19).

Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt của Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt đi vào hoạt động từ năm 2016, xử lý rác thải cho 16 xã, thị trấn của huyện Quỳnh Phụ. Trong quá trình xử lý rác thải sinh hoạt đã phân loại được 90% để tái chế thành hàng hoá, còn khoảng 10% không tái chế được Công ty ký hợp đồng thuê đơn vị tỉnh ngoài xử lý đốt. Từ tháng 1/2020, các đơn vị ký hợp đồng xử lý đốt thông báo không ký hợp đồng tiếp. Để xử lý triệt để 10% rác thải còn lại, Công ty đã nghiên cứu và lắp đặt hệ thống lò đốt công nghệ cao đạt các quy chuẩn về môi trường đặt tại nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt. Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt đề nghị được vận hành thử nghiệm hệ thống trong thời gian 6 tháng để các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá về quy chuẩn của lò đốt.

Các đại biểu phát biểu tại cuộc họp. 

Trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành, địa phương, kết luận cuộc họp đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý tháo gỡ khó khăn cho Công ty Cổ phần Cát Đại Lợi nhưng phải bảo đảm đúng các quy định của Nghị định số 23 ngày 24/2/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông. Đồng chí yêu cầu Công ty phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đê điều, bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản, phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, chính quyền các địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát hoạt động khai thác cát của Công ty; tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình khai thác. 

Về kiến nghị của Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý phương án vận hành thử nghiệm lò đốt. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức quan trắc, đánh giá các thông số về môi trường trong quá trình thử nghiệm. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các sở, ngành hoàn thiện thủ tục điều chỉnh dự án, bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Chính quyền địa phương phối hợp với Công ty làm tốt công tác bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự. Trong quá trình vận hành thử nghiệm, Công ty phải tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật.

Minh Nguyệt