Thứ 7, 20/04/2024, 22:13[GMT+7]

Thực hiện tốt công tác tín dụng chính sách xã hội

Thứ 4, 15/07/2020 | 15:05:20
5,838 lượt xem
Sáng ngày 15/7, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự hội nghị tại Hà Nội.

Audio: 1607_Thuc_hien_tot_tin_dung_xa_hoi_mixdown.mp3

Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự hội nghị tại Hà Nội. 

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Quang Hưng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 đã góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng miền trên cả nước. Quy mô tăng trưởng tín dụng không ngừng mở rộng, số lượt người đươc thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi ngày một nhiều, chất lượng tín dụng được nâng cao; góp phần ngăn chặn cho vay nặng lãi, tín dụng đen, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Chỉ thị số 40 còn là công cụ kinh tế thực hiện vai trò điều tiết của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa đến với những đối tượng dễ bị tổn thương; là đòn bẩy kinh tế kích thích người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Tính đến hết tháng 6/2019, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách xã hội đạt 219.565 tỷ đồng, tăng hơn 90.109 tỷ đồng (+69,6%) so với từ khi có Chỉ thị. Số tiền giải ngân đạt 336.944 tỷ đồng cho hơn 12 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn, góp phần giúp 2,1 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho 1,3 triệu lao động; gần 346.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập…

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. 

Sau khi các đại biểu tham luận, đóng góp ý kiến, phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đề nghị Ban Kinh tế Trung ương  tổng hợp, tiếp thu đầy đủ ý kiến tại hội nghị cùng với kết quả sơ kết để đề xuất, kiến nghị Ban Bí thư ban hành kết luận về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40. Trong đó cần nghiên cứu, đề xuất, bổ sung những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, khả thi cũng như nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động của tín dụng chính sách xã hội. Thời gian tới cần tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, sự chung sức đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội để thực hiện tốt hơn nữa công tác tín dụng chính sách xã hội để bổ trợ ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn cho người nghèo, người yếu thế. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cần tăng cường phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội khác. Hướng dẫn MTTQ các cấp mở rộng cuộc vận động “Vì người nghèo” để huy động nguồn lực bổ sung nguồn vốn để thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hơn nữa năng lực và hiệu quả hoạt đông của Ngân hành Chính sách xã hội, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đồng bộ; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Ngân hàng Chính sách xã hội. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm lãnh đạo chỉ đạo, tạo điều kiện để Ngân hàng Chính sách xã hội ngày càng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, sử dụng hiệu quả nguồn vốn được ủy thác; không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội…

Nhân dịp này, 22 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 40 đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 60 tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn là người dân tộc thiểu số được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

Đào Quyên