Thứ 5, 25/04/2024, 19:10[GMT+7]

Từ “đầm sen cạn” nghĩ về cách làm nông nghiệp thời cách mạng số

Thứ 2, 20/07/2020 | 08:46:07
7,195 lượt xem
Trồng lúa năng suất thấp, giá trị kinh tế không cao, nhiều nông dân bỏ ruộng đồng vào nhà máy, xí nghiệp làm xuất hiện những cánh đồng hoang ở các địa phương. Nhưng giờ đây, chính từ những cánh đồng hoang ấy, nhiều thanh niên với tấm bằng đại học trên tay đã quyết tâm rời thành phố về gắn bó với ruộng đồng, vừa phát triển kinh tế vừa làm đẹp cho quê hương.

Đời sống của người dân thôn quê thêm khấm khá nhờ trồng sen.

Hoài bão về một “đầm sen cạn”

Vào ngày hè nắng gắt của tháng 7, chúng tôi có dịp về thăm “đầm sen cạn” bạt ngàn của anh Vũ Thanh Toàn, xã Xuân Hòa (Vũ Thư). Người thanh niên với nước da bánh mật bởi những tháng ngày dù thời tiết ngoài trời có lên tới 38 - 40oC cũng vẫn miệt mài bên cánh đồng hoa hồ hởi giới thiệu với chúng tôi về cơ ngơi đã đầu tư nhiều tỷ đồng. Anh Toàn luôn ao ước làm một đầm sen quy mô ngay trên chính quê hương mình để các bạn trẻ từ khắp nơi có thể đến chụp ảnh, check-in, phát triển du lịch sinh thái tại địa phương, giúp người nông dân quê hương anh vẫn gắn bó với ruộng đồng mà đời sống thêm khấm khá. Càng tìm hiểu thị trường, anh càng nhận thấy nhu cầu của người dân, nhất là người dân thành thị, với những chậu sen nhỏ để bàn ngày càng tăng cao. Anh quyết tâm đầu tư “đầm sen cạn” có hàng vạn chậu sen cảnh với trên 60 loại sen từ nhiều quốc gia trên thế giới như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản... được đưa về nghiên cứu, sao cho có thể phát triển phù hợp với khí hậu của Việt Nam.

Anh Toàn chia sẻ, anh tốt nghiệp đại học chuyên ngành thủy lợi. Trong khi nhiều bạn bè cố gắng bám trụ lại thành phố lớn thì anh lại muốn về quê bởi suy nghĩ mình sinh ra từ ruộng đồng, phải làm sao để góp phần cho đời sống của người nông dân bớt khổ cực. Dù chẳng ngại khó ngại khổ nhưng thời gian ấy vốn liếng không có, lại vừa “chân ướt chân ráo” rời cánh cổng trường đại học nên tới 6 năm sau anh Toàn mới có thể khởi nghiệp từ nghề trồng sen, từng bước thực hiện hoài bão của mình.

Vẫn đang trong quá trình đầu tư, nhưng hiện nay, từ cơ ngơi của mình, anh Toàn đã có thể thu lợi nhuận từ việc bán hoa sen cắm lọ, bán chậu sen để bàn, bán trà sen, rượu sen..., thậm chí cả những thực phẩm giảm cân, thanh lọc cơ thể từ sen. Điều quan trọng, dù đã có nhiều nhà vườn bán các sản phẩm từ sen nhưng thường chỉ được một mùa trong năm. Qua nghiên cứu, đầu tư công nghệ hiện đại, anh Toàn có thể bán các sản phẩm từ sen suốt 4 mùa trong năm. Vì vậy, những người nông dân làm việc tại vườn sinh thái của anh cũng có thu nhập ổn định.

Làm nông nghiệp thời cách mạng số

Nhận thấy bất lợi lớn nhất của người nông dân khi làm ra nông sản là thường đợi thương lái đến tận nơi tìm mua nên thường chịu cảnh ép giá, anh Toàn mạnh dạn quảng bá các sản phẩm của mình lên các trang mạng xã hội và nhận chuyển phát nhanh sản phẩm trên toàn quốc. Bởi vậy, khách hàng của anh ở mọi vùng miền. “Dọn hàng” lên mạng xã hội, anh Toàn chăm chỉ đăng ảnh các sản phẩm từ sen, thông tin tới khách hàng quy trình sản xuất, công dụng của từng loại sản phẩm như trà sen, rượu sen... và trực tiếp trò chuyện, tư vấn cho khách hàng. Tiếp cận với khách hàng, anh hiểu hơn về thị hiếu của người tiêu dùng nên luôn nhanh nhạy điều chỉnh sản phẩm theo nhu cầu của thị trường.

Trà sen tại vườn sinh thái là sản phẩm độc đáo mà du khách có thể thưởng thức bốn mùa trong năm.

Được sự ủng hộ, động viên từ các cấp chính quyền từ huyện tới xã, anh Toàn đang ấp ủ dự định song song với việc phát triển các sản phầm từ sen có thể phát triển du lịch sinh thái từ loài cây này. Bởi vị trí vườn ngay bên đường quốc lộ cùng khung cảnh thanh bình, thoáng đãng nên hàng ngày có khá nhiều bạn trẻ đến xin chụp ảnh, thậm chí cả những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và du khách nước ngoài cũng đã say đắm trước vẻ đẹp của loài hoa này khi đến thăm khu vườn sinh thái. 

Anh Toàn chia sẻ: Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Thực tế tại nhiều địa phương trong cả nước đã cho thấy, từ khi phát triển nông nghiệp kết hợp du lịch, nông sản tiêu thụ dễ dàng hơn. Thay vì bán cho thương lái với giá bán buôn thì nay các loại sản phẩm từ cây sen như hoa, hạt... bán cho du khách tại vườn được giá cao hơn. Ngoài ra, các sản phẩm từ chăn nuôi của người dân địa phương cũng được du khách ưa chuộng tìm mua.

Tú Anh