Thứ 7, 27/04/2024, 00:17[GMT+7]

Hưng Hà: Tập trung phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 6, 24/07/2020 | 08:26:47
5,801 lượt xem
Thời gian qua, huyện Hưng Hà tích cực triển khai các giải pháp nhằm hạn chế tác động của dịch Covid-19 đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Sản xuất tại Công ty TNHH May Hưng Nhân (Hưng Hà).

Theo ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, được sự phối hợp của các sở, ban, ngành, thời gian qua, huyện Hưng Hà đã thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn bám sát địa bàn, yêu cầu các hộ dân khai báo trung thực, kịp thời người nhà từ vùng dịch về, nếu có thực hiện cách ly y tế ngay. Đồng thời, thực hiện tốt khâu tiêu độc, khử trùng; tổng vệ sinh trên địa bàn; thành lập khu cách ly của huyện và 58 chốt kiểm dịch với 541 thành viên, 255 tổ tự quản với 1.534 thành viên, 44 tổ tuần tra với 222 thành viên; mỗi xã, thị trấn thành lập 2 đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch. Ngoài ra, UBND huyện còn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để tiếp nhận những người nghi nhiễm hoặc có nguy cơ cao nhiễm dịch vào cách ly theo quy định.


Đi đôi với phòng, chống dịch bệnh, huyện chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp, tích tụ, tập trung đất đai để sản xuất nông nghiệp, bảo đảm an toàn thực phẩm, phát triển và xây dựng thương hiệu đối với một số sản phẩm. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị kinh tế. Phát triển các mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả. Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Trong chăn nuôi, Hưng Hà không để phát sinh dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, nhất là không để tái bùng phát bệnh dịch tả lợn châu Phi. Giá trị sản xuất chăn nuôi tăng 2,45% so với cùng kỳ năm 2019. Trong những tháng đầu năm, tình hình chăn nuôi có xu hướng phát triển trở lại theo hướng chăn nuôi trang trại, gia trại gắn với chăn nuôi an toàn sinh học. Đến nay, tổng đàn lợn trong huyện 109.586 con; trâu, bò 15.467 con; đàn gia cầm gần 2,3 triệu con. Vùng nuôi trồng thủy sản tập trung được người chăn nuôi quan tâm đầu tư, phong trào nuôi cá lồng trên sông tiếp tục phát triển, hiện toàn huyện có 154 lồng cá tại 5 xã, thị trấn, tăng 13 lồng so với cùng kỳ năm 2019.


Trước tác động của dịch Covid-19 đến sản xuất công nghiệp, UBND huyện Hưng Hà đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp công nghiệp nói riêng. Trong đó, các ngân hàng trên địa bàn huyện hỗ trợ cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất, giãn, hoãn nợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch bệnh; hỗ trợ doanh nghiệp hoãn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất. UBND huyện thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tập trung giải quyết các thủ tục hành chính cho nhà đầu tư; kịp thời giải quyết các đề xuất, kiến nghị liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông Nguyễn Văn Thụ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Toàn huyện hiện có 416 doanh nghiệp. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, một số doanh nghiệp dệt may chuyển đổi sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường, bảo đảm việc làm cho người lao động. Huyện cũng chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án theo kế hoạch đề ra, góp phần vào sự phát triển chung cũng như tiếp tục thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn.


Lĩnh vực văn hóa - xã hội, Hưng Hà tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền các ngày lễ, ngày kỷ niệm; tổ chức các hoạt động tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp; tăng cường công tác quản lý lễ hội. Huy động các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học. Tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội. Công tác xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm cho người lao động tiếp tục được tập trung chỉ đạo.


Với những giải pháp thiết thực, hiệu quả, từ đầu năm đến nay, việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Hưng Hà đạt được những kết quả đáng ghi nhận: Giá trị sản xuất tăng 2,99% so với cùng kỳ năm 2019 (trong đó, nông nghiệp, thủy sản tăng 2,12%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng tăng 3,95%; thương mại, dịch vụ tăng 0,83%). Toàn huyện có 2 dự án hoàn thành, đi vào hoạt động, 6 dự án đang triển khai xây dựng. Tổng số doanh nghiệp ở các loại hình trên địa bàn huyện là 416 doanh nghiệp. Đồng thời, huyện cũng đồng ý chủ trương 4 dự án đề xuất đầu tư trên địa bàn. Hoạt động giao thông vận tải có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu được quan tâm, thực hiện hiệu quả. Các phong trào, các cuộc vận động được ngành Giáo dục tiếp tục hưởng ứng và thực hiện có chiều sâu, nghiêm túc, đạt hiệu quả thiết thực. Công tác khám chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh được quan tâm chỉ đạo và ngày một nâng cao. Các chính sách cho người và gia đình có công với cách mạng, chính sách xã hội được quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục được giữ vững. Những kết quả trên là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hưng Hà tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả cao hơn trong thời gian tới.


   Mai Thư