Thứ 6, 29/03/2024, 14:47[GMT+7]

Ủy ban nhân dân tỉnh làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam

Thứ 4, 29/07/2020 | 17:29:04
5,769 lượt xem
Chiều ngày 29/7, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGas) để tháo gỡ khó khăn về giá khí, tình hình cung cấp khí và một số vấn đề liên quan khác của các doanh nghiệp sử dụng khí tự nhiên tại khu công nghiệp (KCN) Tiền Hải.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 3007_tong_cong_ty_khi__mixdown.mp3

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, huyện Tiền Hải, một số doanh nghiệp trong KCN Tiền Hải và lãnh đạo Tổng công ty Khí Việt Nam.  

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Công Thương báo cáo tình hình sử dụng khí và đề xuất giá bán khí, phương thức thanh toán cho các doanh nghiệp sử dụng khí tự nhiên tại KCN Tiền Hải. Theo báo cáo, hiện nay có 21 doanh nghiệp tại KCN Tiền Hải đăng ký sử dụng khí mỏ, sản lượng tiêu thụ khí bình quân đạt 51,6 triệu Sm3/năm, chiếm 25,8% sản lượng khí theo công suất thiết kế cung cấp khí của Xí nghiệp Phân phối khí thấp áp miền Bắc. Ước tính, nếu toàn bộ các doanh nghiệp trong KCN Tiền Hải sử dụng khí thì sản lượng tiêu thụ khí bình quân đạt khoảng 99 triệu Sm3/năm, chiếm 50% công suất cung cấp khí của Xí nghiệp.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh  phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm 

Chia sẻ tại buổi làm việc, các doanh nghiệp cho rằng, giá khí hiện nay các doanh nghiệp mua đang cao hơn so với các nước trong khu vực khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, có nguy cơ đánh mất thị trường xuất khẩu và thua ngay trên sân nhà vì giá chi phí sản xuất cao, sản phẩm mất tính cạnh tranh. Các doanh nghiệp cũng cho biết, nếu giá khí hợp lý hơn thì 100% doanh nghiệp trong KCN Tiền Hải sẽ sử dụng khí tự nhiên và sản lượng tiêu thụ có thể đạt tới 200 triệu Sm3/năm đủ 100% công suất thiết kế cung cấp khí của Xí nghiệp.

Về phía PVGas và Công ty Cổ phần Phân khối khí thấp áp dầu khí Việt Nam cho biết, giá khí bán hiện nay của PVGas bảo đảm tính cạnh tranh so với một số nguyên liệu: LPG và dầu FO3.0S. Do đơn vị mua giá khí từ phía thượng nguồn cao, tỷ lệ sử dụng khí của các doanh nghiệp không bảo đảm công suất thiết kế và thực tế đơn vị đang kinh doanh thua lỗ nên khó có thể giảm giá bán được.  Đại diện PVGas cũng nêu một số khó khăn của đơn vị và gợi mở một số giải pháp để PVGas và các doanh nghiệp cùng chia sẻ hướng đến hai bên hợp tác với nhau cùng phát triển.

Lãnh đạo Tổng công ty Khí Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.  Ảnh: Thành Tâm 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp và phía PVGas trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thời gian qua. Các đồng chí đề nghị, đối với doanh nghiệp trong KCN Tiền Hải cần có tầm nhìn chiến lược trong việc sử dụng khí để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm và biết chấp nhận giảm lợi nhuận trong giai đoạn đầu. Phía PVGas cũng nghiên cứu phương án khắc phục khó khăn, có chiến lược phát triển phân phối khí tại Thái Bình, cả hai bên cần xây dựng tinh thần thiện chí, hợp tác để giải quyết những khó khăn hiện nay đang vướng phải. Tỉnh ủy và UBND tỉnh không khuyến khích doanh nghiệp sử dụng than trong sản xuất gốm sứ vì gây ô nhiễm môi trường và sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp đầu tư mới vào KCN Tiền Hải bắt buộc phải sử dụng khí tự nhiên để bảo vệ môi trường và tăng sản lượng tiêu thụ khí cho Công ty Cổ phần Phân phối khí thấp áp dầu khí Việt Nam. Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh phải ưu tiên đưa doanh nghiệp sản xuất có sử dụng khí trong Khu kinh tế sớm vào hoạt động trong KCN Tiền Hải. 

Đối với dự án nhiệt điện đốt khí, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị PVGas cùng với tỉnh thúc đẩy cho dự án sớm được triển khai. Giao đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành liên quan làm việc với PVGas, Công ty Cổ phần Phân phối khí thấp áp dầu khí Việt Nam thường xuyên chia sẻ thông tin, điều phối các hoạt động để có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp của tỉnh cũng như Công ty Cổ phần Phân khối khí thấp áp dầu khí Việt Nam liên quan đến hoạt động kinh doanh, tiêu thụ khí tại KCN Tiền Hải.

Lãnh đạo Tổng công ty Khí Việt Nam bày tỏ cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho PVGas hoạt động ổn định thời gian qua và những năm tiếp theo; đồng thời cam kết sẽ cùng với lãnh đạo tỉnh sớm tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, bảo đảm lợi ích hài hòa giữa Công ty Cổ phần Phân phối khí dầu khí Việt Nam và các doanh nghiệp trong KCN Tiền Hải góp phần thúc đẩy công nghiệp của tỉnh phát triển.

Khắc Duẩn