Thứ 5, 18/04/2024, 15:49[GMT+7]

Khắc phục ngập úng cho lúa mùa và rau màu

Chủ nhật, 02/08/2020 | 14:33:14
7,596 lượt xem
Từ 0h đến 11h ngày 2/8, lượng mưa đo được trên địa bàn tỉnh phổ biến từ 50 - 100mm. Theo dự báo, do ảnh hưởng của bão số 2, trong những ngày tới còn có mưa lớn, nếu không khẩn trương tiêu nước kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của lúa, rau màu. Nhất là sau mưa trời nắng nóng ngay thì lúa, rau màu có thể bị héo và chết.

Thu hoạch nhanh những diện tích cây rau, màu đến kỳ cho thu hoạch, hạn chế tối đa ảnh hưởng của mưa lớn.

Để bảo vệ lúa và rau màu, các địa phương cần lập phương án, xử lý, thoát nước cho diện tích lúa nguy cơ bị ngập úng. Huy động tối đa mọi phương tiện máy bơm điện, bơm dầu để bơm cưỡng bức kết hợp với tháo nước nhanh khi triều xuống để cứu lúa vùng bị ngập. Ưu tiên bơm tiêu nhanh cho những diện tích bị ngập nặng. Chuẩn bị các giống lúa ngắn ngày cho phương án phải gieo cấy lại.

Với vùng rau màu, chuyên màu cần thu hoạch nhanh những diện tích cây rau, màu đến kỳ cho thu hoạch; tiến hành che chắn cho các loại rau ăn lá, chằng buộc lại giàn để bảo vệ rau màu hạn chế tối đa ảnh hưởng của mưa lớn gây dập nát, đổ gãy. Khẩn trương tháo nước nhanh, khơi thông các dòng chảy, không được để nước ngập lâu trong ruộng gây thối cây, thối rễ. Sau đó phun thuốc Anvil để phòng trừ nấm lở cổ rễ kết hợp chế phẩm KH, Penac P, siêu lân... để giúp cây nhanh phục hồi. Chuẩn bị hạt giống rau màu để sẵn sàng gieo trồng lại phòng mưa lớn gây khan hiếm nguồn cung.

Ngân Huyền