Thứ 7, 20/04/2024, 09:16[GMT+7]

Doanh nghiệp phải là chủ thể hội nhập khi thực thi Hiệp định EVFTA

Thứ 5, 06/08/2020 | 14:17:30
7,063 lượt xem
Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) tổ chức sáng ngày 6/8.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Dự hội nghị có đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp và đại sứ các nước Liên minh châu Âu. 

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh mục đích, ý nghĩa của việc triển khai thực thi Hiệp định EVFTA; những cơ hội và những thách thức từ quá trình thực thi Hiệp định trong bối cảnh có nhiều khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ban, ngành trung ương, các địa phương và doanh nghiệp cần tập trung thảo luận tìm ra giải pháp hữu hiệu để thực thi Hiệp định EVFTA một cách đồng bộ, đầy đủ và hiệu quả nhất góp phần thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam, Liên minh châu Âu và phát triển kinh tế của đất nước, nâng cao đời sống nhân dân.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động Thương binh và Xã hội tham luận, kiến nghị một số giải pháp về công tác tuyên truyền, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, gắn phát triển sản xuất, thương mại với bảo vệ môi trường và phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, kinh doanh. Đề xuất một số giải pháp về chính sách, cơ chế đầu tư, thu hút đầu tư để tận dụng những cơ hội của Hiệp định EVFTA góp phần phát triển kinh tế của đất nước. Một số giải pháp về công tác xây dựng pháp luật, thể chế; tham mưu cho Chính phủ ban hành biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam và hoàn thiện pháp luật, thể chế trong lĩnh vực hải quan, bảo hiểm để thực thi đúng cam kết của EVFTA. Những giải pháp khai thác thị trường nông sản, công nghệ sản xuất, chế biến và công tác quản lý ngành nông nghiệp đáp ứng yêu cầu của Hiệp định EVFTA; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, môi trường lao động và chính sách bảo đảm an sinh xã hội… 

Đại diện một số địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp lớn chia sẻ kinh nghiệm chủ động triển khai và tận dụng những cơ hội của Hiệp định EVFTA để phát triển kinh tế, xã hội.

Một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. 

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những ý kiến phát biểu của các đại biểu và khẳng định, Hiệp định EVFTA là con đường cao tốc kết nối nhanh hơn, gần hơn kinh tế, doanh nghiệp của Việt Nam và EU. Để vận hành, khai thác tốt con đường này, các bộ, ngành trung ương và các địa phương phải hành động quyết liệt; xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA một cách cụ thể, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với nhau trong quá trình thực hiện nhằm bảo đảm thống nhất, thuận lợi cho doanh nghiệp nắm chắc cơ hội, lường đón và vượt qua thách thức vươn tới thành công. Cơ quan quản lý nhà nước các cấp phải chú trọng cải cách thể chế; huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn cho các đối tượng, ngành hàng, hỗ trợ doanh nghiệp kiến thức pháp luật, những quy định, quy tắc của Hiệp định để xây dựng chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh đúng hướng. 

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các doanh nghiệp trong nước phải xác định rõ mình là chủ thể của sự hội nhập kinh tế quốc tế; cần hợp tác, liên kết với nhau tạo ra sức mạnh cho nhau, tối ưu hóa lợi nhuận và cùng thành công. Trước mắt, các doanh nghiệp phải chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, giữ ổn định nguồn lực lao động và nhanh chóng ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất, nâng cao chất lượng, tạo sức cạnh tranh cho sản phẩm, dịch vụ để thâm nhập tốt vào thị trường giàu tiềm năng EU.

Khắc Duẩn