Thứ 6, 26/04/2024, 20:29[GMT+7]

Điện lực thành phố: Sử dụng 100% công tơ điện tử

Thứ 3, 07/07/2020 | 08:27:25
1,049 lượt xem
Đến nay, khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố Thái Bình đều được lắp đặt công tơ điện tử ghi chỉ số từ xa.

Công nhân Điện lực thành phố xử lý sự cố trạm biến áp tại phường Kỳ Bá.

Giám đốc Điện lực thành phố Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Thực hiện lộ trình hiện đại hóa lưới điện, xây dựng lưới điện thông minh; trong đó có hợp phần thay thế công tơ điện tử, thời gian qua, Công ty Điện lực Thái Bình đã chủ động lập kế hoạch và thay thế theo từng khu vực nhằm tiết kiệm nhân công và khai thác hiệu quả cao nhất sau lắp đặt. Đến nay, khu vực thành phố Thái Bình hoàn thành 100% lắp đặt công tơ điện tử bán điện, đồng thời đã triển khai đồng bộ hệ thống đo đọc chỉ số công tơ từ xa. Với việc kết nối thông tin đọc số liệu công tơ điện tử từ xa giúp việc giám sát, theo dõi, kiểm tra hoạt động của hệ thống đo đếm điện từ xa; chốt chỉ số công tơ để tính hóa đơn điện tử. Nhờ vậy sẽ theo dõi, xử lý kịp thời các sự cố của hệ thống đo đếm; giảm thời gian, nhân công cho việc chốt chỉ số công tơ; tính toán một cách chính xác giá trị chỉ số công tơ dùng để tính hóa đơn tiền điện, bảo đảm công bằng cho người sử dụng.

Từ cuối tháng 5 đến nay, nắng nóng kéo dài trên diện rộng, với nhiều đợt nắng nóng đạt 37 - 390C khiến nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến. Sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn thành phố tăng liên tiếp từng ngày, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát. Theo Điện lực thành phố, những ngày qua, nhu cầu sử dụng điện tăng trên 20% so với trước đợt nắng nóng. Đặc biệt, đợt nắng nóng từ ngày 15/6 đến nay, nhu cầu sử dụng điện tăng cao khiến sản lượng tiêu thụ điện liên tục lập đỉnh qua từng ngày. Do đó, hóa đơn tiền điện của nhiều khách hàng tăng cao so với các tháng trước. Thực hiện chỉ đạo của Công ty Điện lực Thái Bình, Điện lực thành phố đã tổ chức rà soát lại toàn bộ các hóa đơn có sản lượng điện tăng từ 30% trở lên. Qua rà soát, phúc tra không phát hiện trường hợp nào sai sót về chốt chỉ số công tơ trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, Điện lực thành phố đã chủ động tiếp nhận, lắng nghe với tinh thần cầu thị và xử lý các thông tin phản ánh của khách hàng về hóa đơn tiền điện tăng trong thời gian sớm nhất và không quá 24 giờ. 

Bà Ngô Thị Khuy, tổ 2, phường Kỳ Bá cho biết: Các tháng trước hè, gia đình tôi sử dụng từ 400 - 450 kWh nhưng tháng 6 tăng lên 648 kWh. Tôi đã đến Phòng Chăm sóc khách hàng của Điện lực thành phố để kiến nghị vì tiền điện tăng cao và được nhân viên điện lực xuống tận nhà phúc tra chỉ số công tơ. Kết quả phúc tra cho thấy chỉ số công tơ không có sai sót và được giải thích về cách tính tiền điện theo biểu giá bậc thang 6 bậc. Nếu sử dụng càng nhiều thì giá điện sẽ càng tăng. Vì vậy, chỉ còn cách sử dụng điện tiết kiệm, tránh lãng phí thì tiền điện mới không tăng.

Theo dự báo, nắng nóng còn tiếp tục kéo dài dẫn tới nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện do nhiều thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ngay cả ban đêm cũng rất oi bức. Đối với các gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, nguy cơ gây cháy, nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường. Vì vậy, tại một số khu vực đã xuất hiện tình trạng đường dây hạ áp và máy biến áp bị quá tải, gây mất điện cục bộ, không gây mất điện trên diện rộng. “Khi xảy ra tình trạng quá tải gây mất điện, Điện lực thành phố đã có biện pháp giải quyết ngay để không tái diễn tình trạng đó trong những ngày tiếp theo như: thay máy biến áp nâng công suất; thay thiết bị đóng cắt; nâng tiết diện dây dẫn... Đây là các công việc bắt buộc phải cắt điện để thực hiện nhằm khắc phục tình trạng mất điện do quá tải. Nếu không tiến hành ngay sẽ gây mất điện các ngày tiếp theo nên mong khách hàng chia sẻ” - Giám đốc Điện lực thành phố Nguyễn Mạnh Hùng thông tin.

Với tình hình thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn thì mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Ngoài việc sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp điện...) để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, vừa giúp tiết kiệm điện đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao.

Minh Nguyệt