Thứ 7, 20/04/2024, 17:02[GMT+7]

Đội Quản lý thị trường số 6: Tăng cường đấu tranh phòng, chống gian lận thương mại

Thứ 6, 14/08/2020 | 08:18:18
1,498 lượt xem
Tại thành phố Thái Bình, lưu lượng hàng hóa luân chuyển khá lớn, vì vậy việc tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường có ý nghĩa rất quan trọng trong việc quản lý, bình ổn thị trường. Thời gian qua, Đội Quản lý thị trường số 6 đã có nhiều nỗ lực làm tốt công tác này.

Đội Quản lý thị trường số 6 kiểm tra hoạt động kinh doanh đồ dùng học tập trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh cũng như nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra, ngay từ đầu năm, Đội Quản lý thị trường số 6 đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết với các hộ sản xuất, kinh doanh về việc chấp hành nghiêm những quy định trong kinh doanh, không buôn bán hàng giả, hàng nhái và những mặt hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Đồng thời, triển khai các phương án phối hợp với lực lượng chức năng, quản lý và nắm bắt chặt chẽ tình hình thị trường trên địa bàn để đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm; xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu và sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, các mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Tập trung nắm chắc địa bàn, tăng cường trinh sát, điều tra, kiểm tra, kiểm soát và kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm. Đội đã phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình trạng khan hiếm hàng hóa để găm hàng, tăng giá, đưa ra thị trường các sản phẩm dược, vật tư y tế nhập lậu, kém chất lượng, đặc biệt là các sản phẩm như thuốc, khẩu trang, nước sát khuẩn, dung dịch rửa tay... Ngoài ra, Đội đã rà soát, cập nhật, thống kê các hộ kinh doanh mới, đôn đốc các hộ hoàn tất thủ tục hành chính và các điều kiện bắt buộc liên quan đến hoạt động kinh doanh, hạn chế hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh trái phép, góp phần bình ổn giá cả thị trường, giúp hàng hóa lưu thông thuận lợi, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Hồng Anh, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 6 cho biết: Từ đầu năm đến nay, Đội đã phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành, các địa phương tiến hành kiểm tra 228 lượt, xử lý 81 vụ vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước trên 169 triệu đồng. Trong đó, đã buộc tiêu hủy 500 chai nước rửa tay khô OSAM CICO với tổng trị giá hàng hóa gần 20 triệu đồng, xử phạt đơn vị vi phạm hành chính 40 triệu đồng; buộc tiêu hủy tại chỗ 287 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu trị giá gần 19 triệu đồng, xử phạt cửa hàng vi phạm hành chính 5 triệu đồng. Phối hợp thực hiện công tác bình ổn thị trường, quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, Đội đã quán triệt toàn thể cán bộ triển khai thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành, phối hợp tuyên truyền công tác phòng, chống dịch, tránh tư tưởng hoang mang trong nhân dân làm ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng, an ninh trật tự, an toàn xã hội. Cùng với đó, Đội chú trọng phổ biến nâng cao nhận thức về tác hại của hàng giả, hàng nhập lậu, gian lận thương mại đối với phát triển kinh tế - xã hội địa phương và quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời, tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại; vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật, không kinh doanh, tàng trữ hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...

Những tháng cuối năm, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao, các hoạt động kinh doanh cũng sôi động hơn. Đội Quản lý thị trường số 6 sẽ tập trung thực hiện các chuyên đề, chú trọng kiểm tra các mặt hàng điện tử, điện lạnh; đồ chơi trẻ em; an toàn vệ sinh thực phẩm. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, vận chuyển, buôn bán khẩu trang vải, khẩu trang kháng khuẩn trên thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được công bố hợp quy hàng dệt may, không bảo đảm chất lượng, không niêm yết giá, bán hàng không đúng giá niêm yết. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật và đấu tranh, xử lý kịp thời các vi phạm, tạo điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu ngân sách.

Đức Dũng