Thứ 7, 20/04/2024, 05:59[GMT+7]

Hành, tỏi khó tiêu thụ do dịch bệnh

Thứ 2, 01/03/2021 | 15:01:44
2,703 lượt xem
Những năm qua, hành, tỏi là cây trồng chính trong vụ đông, mang lại thu nhập cao cho người dân huyện Thái Thụy nói chung, xã An Tân nói riêng. Tuy nhiên, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ tới giá thành, thị trường tiêu thụ của hành, tỏi.

Vào vụ thu hoạch, trung bình mỗi ngày chị Mai Thị Chín, thương lái xã An Tân (Thái Thụy) thu mua gần 10 tấn tỏi tươi cho nông dân trong xã.

Là địa phương có diện tích trồng hành, tỏi lớn của huyện Thái Thụy với khoảng 290ha, về xã An Tân những ngày này, cây hành, tỏi đang vào chính vụ thu hoạch nhưng không khí lao động của người dân kém phần nhộn nhịp. Thực hiện chủ trương cơ cấu lại ngành Nông nghiệp nhằm nâng cao giá trị sản xuất, xã đã tiến hành dồn điền đổi thửa, chuyển đổi một số cây trồng kém hiệu quả sang trồng hành, tỏi theo hướng hàng hóa. Nhiều hộ thực hiện xen canh tỏi với hành để nâng cao năng suất. 

Ông Mai Đức Nhường, Giám đốc HTX SXKD DVNN Thụy An, xã An Tân cho biết: Điều kiện thổ nhưỡng của xã An Tân là đất phù sa non pha cát thuận lợi cho trồng hành, tỏi. Cùng với kinh nghiệm thâm canh của người dân nên diện tích và năng suất hành, tỏi của An Tân luôn đứng đầu huyện. Thực hiện chủ trương chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác có giá trị kinh tế cao, xã đã tuyên truyền, vận động người dân đưa rau màu, trong đó chủ lực là hành, tỏi vào trồng thay thế lúa xuân. Chỉ tính riêng diện tích đất nông nghiệp do HTX SXKD DVNN Thụy An quản lý, vụ xuân này, 100% diện tích cấy lúa chuyển sang trồng cây màu. Để đạt được kết quả đó, HTX đã sớm xây dựng đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân. Vì thế, vụ đông năm 2020, diện tích trồng hành, tỏi tăng so với mọi năm. Ngay sau khi thu hoạch lúa mùa, nông dân sẽ làm đất trồng hành tỏi vụ đông, thường kết thúc trồng vào trung tuần tháng 10. Năm nay, do thời tiết đầu vụ có mưa lớn kéo dài, thời vụ xuống giống của bà con đẩy lùi khoảng nửa tháng, vì vậy thu hoạch cũng muộn hơn mọi năm. Phần lớn diện tích hành, tỏi do HTX quản lý thu hoạch sau tết Nguyên đán. Ngoài tiêu thụ trong tỉnh thì Hải Dương là một trong những thị trường chính của hành, tỏi An Tân. Hiện tỉnh này đang bùng phát dịch bệnh nên các đơn vị không thể thu mua. Không chỉ tiêu thụ chậm, giá hành, tỏi cũng giảm thấp nên người dân thu hoạch cầm chừng. Nông dân đang mong mỏi từng ngày dịch bệnh sớm kết thúc để sản xuất trở lại bình thường.

Điều kiện thổ nhưỡng của xã An Tân là đất phù sa non pha cát thuận lợi cho trồng hành, tỏi.

Gần hai mẫu hành, tỏi của gia đình ông Mai Ngọc Bằng, thôn An Cố Nam bắt đầu cho thu hoạch. Năm nay, hành, tỏi phát triển tốt, cho năng suất cao hơn mọi năm nhưng niềm vui lại không trọn vẹn bởi giá bán xuống thấp, khó tiêu thụ. Ông Bằng cho biết: Giá hành, tỏi giống lúc trồng thì cao, đến khi thu sản phẩm giá bán lại thấp nên thu nhập của nông dân giảm đáng kể. Ra tết, giá hành giảm sâu còn 6.500 đồng/kg, tăng dần đến nay đạt 10.000 đồng/kg, tỏi 13.000 đồng/kg (bán cả cây). Công sức mấy tháng trời của bà con đang nằm ngoài ruộng chờ giá lên, chờ người đến thu mua.

Vào vụ thu hoạch, trung bình mỗi ngày chị Mai Thị Chín, thương lái xã An Tân thu mua gần 10 tấn tỏi tươi cho nông dân trong xã. Chị Chín cho biết: Mọi năm, tỏi được các thương lái Hải Dương đến thu mua về làm tỏi khô nhưng năm nay, thực hiện các quy định về phòng, chống dịch nên hoạt động giao thương bị gián đoạn. Ngay sản phẩm của các địa phương này sản xuất ra cũng khó tiêu thụ nên không chỉ người dân gặp khó về đầu ra mà các thương lái thu mua như chúng tôi cũng khó khăn trong tiêu thụ hàng. Hiện tỏi được bán tươi một phần sang Nam Định, còn lại, tôi phơi khô, bảo quản để tiêu thụ dần.

Để nâng cao giá trị sản xuất, người dân xã An Tân (Thái Thụy) trồng xen canh dưa chuột khi tỏi chuẩn bị cho thu hoạch.

Hiện tại, các HTX nông nghiệp đang hướng dẫn người dân làm tốt công tác thu hoạch, không để hành, tỏi đến kỳ thu hoạch nằm lâu trên ruộng ảnh hưởng đến chất lượng, đồng thời bảo đảm diện tích để gieo trồng cây màu xuân. Khác với các loại rau ăn lá, hành, tỏi sau thu hoạch nếu không bán tươi có thể phơi khô để tiêu thụ dần nên không xảy ra tình trạng dư thừa cần phải giải cứu. Tuy nhiên, về lâu dài, để tránh tình trạng được mùa mất giá, cần có sự chung tay hỗ trợ của nhiều ban, ngành để phát triển thương hiệu, liên kết tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Lưu Ngần