Thứ 6, 29/03/2024, 17:39[GMT+7]

Công ty TNHH Da giầy xuất khẩu Thành Phát: “Lội ngược dòng” trong đại dịch Covid-19

Thứ 6, 21/08/2020 | 08:40:02
11,038 lượt xem
Thành lập năm 1992, từ một phân xưởng nhỏ với vài chục công nhân, sau gần 30 năm phát triển, Công ty TNHH Da giầy xuất khẩu Thành Phát (thành phố Thái Bình) trở thành thương hiệu giầy nổi tiếng của Việt Nam, chinh phục thành công các thị trường khó tính trên thế giới.

Công ty tạo việc làm ổn định cho hơn 1.400 lao động.

Mặc dù phải cạnh tranh ngày một gay gắt trên thị trường nhưng bằng sự nỗ lực của tập thể, cách tổ chức quản lý sản xuất, kinh doanh chuyên nghiệp, Thành Phát đã và đang vượt qua những khó khăn. “Thành công từ chất lượng” - khẩu hiệu này chính là kim chỉ nam cho quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Với ưu thế về chất lượng, mẫu mã, giá cả, các sản phẩm giầy, dép của Thành Phát đã có mặt ở thị trường cả nước. Thông qua hệ thống cửa hàng và đại lý trên toàn quốc, các sản phẩm trở nên thân thuộc với người tiêu dùng như giầy bóng đá, giầy bảo hộ lao động, giầy bơm đế...

Ngoài việc tập trung mở rộng quy mô sản xuất và thị trường trong nước, Thành Phát còn tích cực chuẩn bị, chủ động đón đầu xu thế hội nhập, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thêm nhiều thị trường mới. Khi các hiệp định thương mại tự do với các thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới được ký kết đã mở ra cho các doanh nghiệp trong nước cũng như Thành Phát cơ hội phát triển để đưa sản phẩm, thương hiệu giầy, dép của Việt Nam ra nước ngoài. Trong đó có các đối tác khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản. Năm 2019, Công ty xuất khẩu trên 1 triệu đôi giầy, chiếm 40% sản lượng, thị trường trong nước chiếm 60%. Tuy nhiên, từ tháng 3/2020, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất, kinh doanh của Công ty, các đối tác nước ngoài tạm dừng đơn hàng hoặc kéo dài thời gian giao hàng khiến hàng hóa tồn đọng.

Trước khó khăn đó, Ban giám đốc Công ty đã nghiên cứu và xác định phải tập trung phát triển thị trường nội địa để duy trì sản xuất, tạo việc làm ổn định cho hơn 1.400 lao động. 

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Do đã có sẵn thị trường nên khi chuyển sang sản xuất các sản phẩm giầy, dép phục vụ thị trường nội địa doanh nghiệp không gặp khó khăn nhiều. Công ty tiếp tục đưa ra thị trường những sản phẩm giầy, dép hợp thời trang, bảo đảm chất lượng với giá cả phù hợp cho đông đảo khách hàng. Nếu như trước tháng 3/2020, tiêu thụ trong nước chiếm 60% thì đến tháng 5/2020 chiếm 90 - 95%. Do đó, Công ty vẫn duy trì sản xuất ổn định, người lao động chỉ nghỉ việc thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 1 - 15/4, 100% lao động có việc làm ổn định, làm việc 8 giờ/ngày. Doanh thu 7 tháng đầu năm 2020 đạt trên 120 tỷ đồng, với 600.000 đôi giầy xuất khẩu và 1,2 triệu đôi giầy, dép tiêu thụ nội địa. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 5,5 triệu đồng/người/tháng. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty không tăng ca nên thu nhập có giảm so với trước khoảng 1 triệu đồng/tháng. 

Còn theo ông Phạm Quang Vinh, Chủ tịch Công đoàn Công ty, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Chấp hành Công đoàn thường xuyên tuyên truyền trên loa phát thanh về tình hình dịch, cách thức nhận biết và phòng, chống dịch đồng thời yêu cầu người lao động phải đeo khẩu trang trước khi vào làm việc, tham mưu với lãnh đạo Công ty mua  máy đo thân nhiệt để kiểm tra thân nhiệt người lao động vào mỗi buổi sáng hàng ngày; nếu thấy người lao động có biểu hiện mệt mỏi, ho, sốt sẽ đưa đi bệnh viện để theo dõi, kiểm tra. Ngoài ra, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty thường xuyên nắm bắt tâm lý của người lao động để động viên, vận động họ đồng lòng với lãnh đạo, Công đoàn Công ty chung tay phòng, chống dịch một cách tốt nhất. 

Chị Trần Thị Nhung, công nhân tổ cắt chia sẻ: Thấy nhiều công ty cho công nhân nghỉ việc, tôi cũng rất lo lắng. Hiểu được tâm trạng này, Công ty không chỉ tạo việc làm cho công nhân mà còn động viên tinh thần cùng nhau vượt qua đại dịch Covid-19. Công nhân ở đây ai cũng cảm thấy may mắn nên sẽ vì Công ty nỗ lực nhiều hơn trong lao động sản xuất, đồng thời tích cực phòng, chống dịch Covid-19 để dịch không xâm nhập vào nơi làm việc.

Với cách làm chuyên nghiệp cùng sự thích nghi linh hoạt trước những biến động của thị trường, tin rằng Công ty TNHH Da giầy xuất khẩu Thành Phát sẽ lớn mạnh không ngừng, khẳng định hơn nữa giá trị của thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.


Minh Nguyệt