Thứ 6, 29/03/2024, 16:49[GMT+7]

An Dục: Luồng gió mới giúp công nghiệp phát triển

Thứ 4, 14/04/2021 | 14:45:45
3,443 lượt xem
Hệ thống giao thông nông thôn hoàn chỉnh, nhiều dự án giao thông trọng điểm của tỉnh được đầu tư xây dựng đi qua địa bàn, người dân địa phương và các doanh nghiệp đang thấy rõ cơ hội đầu tư vào xã An Dục (Quỳnh Phụ). Đây thực sự là luồng gió mới giúp lĩnh vực công nghiệp nông thôn của xã khởi sắc hơn trong thời gian tới.

Người dân xã An Dục đầu tư máy móc sản xuất chiếu cói - một trong những nghề truyền thống của địa phương cho giá trị kinh tế cao.

Tuy không phải là địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp nhưng nhiều năm gần đây xã An Dục nổi lên trở thành địa phương thu hút nhiều dự án công nghiệp và có tốc độ phát triển kinh tế nhanh của huyện Quỳnh Phụ. 

Ông Hòa Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhằm thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển, cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với phòng, ban chức năng của huyện quy hoạch phát triển quỹ đất cho sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp từ quỹ đất 5% công ích của xã. Khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, chúng tôi chủ động mở rộng, nâng cấp hệ thống giao thông giúp hoạt động giao thương và đi lại của người dân thuận lợi. Chính quyền xã cũng tích cực kêu gọi, vận động các doanh nhân là người con xa quê thành đạt đầu tư về địa phương. Đến nay đã có 3 doanh nghiệp lớn đầu tư vào địa bàn, chuyên sản xuất hàng may mặc và bảo hộ y tế. Ngoài ra, trên địa bàn còn có hàng trăm công ty, cơ sở, hộ sản xuất chiếu cói, gia công may mặc, đồ gỗ mỹ nghệ, cơ khí, vật liệu xây dựng...

Ông Hòa Quang Báo, phụ trách Công ty TNHH Hoa Đô 3 ở thôn An Lạc cho biết: Giao thông thuận lợi, mặt bằng sạch, chính quyền và nhân dân địa phương ủng hộ nên chúng tôi quyết định đầu tư mở nhà máy sản xuất thứ ba tại xã An Dục. Doanh nghiệp của chúng tôi chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, giải quyết việc làm cho 420 lao động địa phương với thu nhập bình quân đạt 5 triệu đồng/người/tháng. 

Còn ông Nguyễn Văn Mến, chủ cơ sở dệt chiếu cói, thôn Bình Minh chia sẻ: Được tạo điều kiện về mặt bằng, giao thông kết nối và nguồn nhân lực dồi dào nên tôi quyết định đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua 8 máy dệt chiếu, tạo việc làm trực tiếp cho 7 lao động và 40 lao động vệ tinh, doanh thu mỗi năm đạt 3,6 tỷ đồng.

Công ty TNHH Hoa Đô 3 và cơ sở dệt chiếu của ông Mến chỉ là hai trong rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở xã An Dục hoạt động hiệu quả thời gian qua. Sự phát triển nhanh chóng lĩnh vực công nghiệp nông thôn đã giúp giá trị sản xuất của địa phương luôn duy trì mức tăng trưởng khá từ 12 - 15%/năm. Năm 2020, mặc dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng giá trị sản xuất công nghiệp của xã An Dục vẫn đạt gần 165 tỷ đồng, chiếm gần 55% tổng giá trị sản xuất của xã và tăng hơn 13% so với năm 2019.

Hơn 4km đường trục xã, 25km đường trục thôn đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới kết nối với các tuyến đường trọng điểm của tỉnh. Đặc biệt, tuyến đường ĐT455 nối quốc lộ 10 với tuyến đường ĐT456 mới được đầu tư cải tạo, nâng cấp; tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn đang được tỉnh đầu tư xây dựng kết nối toàn diện giao thông cho xã An Dục, mở thêm nhiều cơ hội cho địa phương thu hút các dự án công nghiệp đầu tư vào địa bàn.

Để thực hiện dự án tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn đoạn qua địa bàn xã có chiều dài 1,4km, nhà nước sẽ thu hồi 69.842m2 đất nông nghiệp của 84 hộ và 1.576,1m2 đất ở của 18 hộ dân. Cấp ủy, chính quyền xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đến nay, cơ bản 100% hộ dân có đất bị thu hồi đều đồng thuận phương án giải phóng mặt bằng và sẵn sàng bàn giao đất để nhà đầu tư thực hiện dự án. 

Là một trong những hộ có đất bị thu hồi, ông Nguyễn Văn Mến chia sẻ: Hệ thống giao thông hiện đại, kết nối sẽ giúp người dân, doanh nghiệp phát triển kinh tế tốt hơn. Chính vì vậy, tôi sẵn sàng bàn giao 330m2 nhà, xưởng sản xuất của gia đình để nhà nước sớm hoàn thành xây dựng và đưa tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn vào hoạt động.

Nắm bắt cơ hội đang mở ra và để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp nông thôn, xã An Dục cùng với các phòng, ban chức năng huyện Quỳnh Phụ đang quy hoạch điểm phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với tổng diện tích 14ha tại khu vực thôn An Lạc. 

Ông Hòa Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Sự phát triển mạnh mẽ công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trong những năm tới sẽ góp phần quan trọng giúp An Dục hiện thực hóa được mục tiêu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt 70 triệu đồng/năm, tăng 2,3 lần; tổng giá trị sản xuất tăng 1,87 lần so với năm 2020 và đạt xã nông thôn mới nâng cao mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Khắc Duẩn