Thứ 7, 20/04/2024, 20:13[GMT+7]

Thực hiện hiệu quả chính sách quân đội và hậu phương quân đội

Thứ 4, 05/08/2020 | 08:19:09
4,525 lượt xem
Những năm qua, công tác chính sách quân đội và hậu phương quân đội luôn được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quan tâm thực hiện hiệu quả, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng chính sách; đồng thời, động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Hưng Hà phối hợp với Huyện đoàn Hưng Hà tham gia vệ sinh cụm nghĩa trang liệt sĩ huyện Hưng Hà.

Kể từ ngày Thượng úy Nguyễn Hoàng Anh, Tiểu đoàn Đặc công 18, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội hy sinh trong vụ trực thăng Mi-171 rơi tại huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội, chị Bùi Thị Bích Ngọc, nhân viên hậu cần, Ban CHQS huyện Đông Hưng luôn tâm nguyện thay chồng nuôi dạy con trai Nguyễn Mạnh Hùng trưởng thành. Ngày bố hy sinh, Hùng mới vào lớp 1 thì nay cháu đã chuẩn bị lên lớp 7. Mỗi dịp 27/7, chị và con lại sửa lễ ra thắp hương cho chồng. Chị Ngọc chia sẻ: Những năm qua, gia đình tôi luôn nhận được sự quan tâm thường xuyên của các cấp, các ngành, giúp tôi vượt qua nỗi mất mát, đau thương, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ở đơn vị và trọng trách người mẹ, người cha trong gia đình. Mỗi dịp lễ, tết hay bất cứ công việc lớn trong gia đình, mẹ con tôi đều nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện. Tình cảm của đồng đội là điểm tựa tinh thần quan trọng để mẹ con tôi dần ổn định cuộc sống như hôm nay.


Còn với bà Trần Thị Túy, tổ 26, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình), thật ấm áp và xúc động khi đúng dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, con trai bà hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước được Nhà nước truy tặng Bằng Tổ quốc ghi công. Bà trở thành mẹ liệt sĩ ở cái tuổi “gần đất, xa trời”. Liệt sĩ Vũ Trọng Thu là 1 trong 4 liệt sĩ trên địa bàn tỉnh được truy tặng Bằng Tổ quốc ghi công. Thượng tá Nguyễn Hoàng Nam, Chính trị viên Ban CHQS thành phố Thái Bình nhấn mạnh: Để có được kết quả đó là sự nỗ lực của cơ quan quân sự các cấp trong quá trình xác minh, hoàn tất thủ tục đề nghị Thủ tướng Chính phủ ra quyết định cấp Bằng Tổ quốc ghi công; đồng thời, thể hiện niềm tri ân, ghi nhận xứng đáng của thế hệ hôm nay với công lao to lớn của thế hệ cha anh đi trước.


Đại tá Khiếu Quang Bình, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thực hiện tốt công tác chính sách quân đội, hậu phương quân đội không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh và cơ quan quân sự các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh về công tác chính sách quân đội, hậu phương quân đội. Hàng năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp cùng với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung giải quyết các vấn đề còn tồn đọng sau chiến tranh. Với việc triển khai tích cực, đồng bộ các giải pháp trong giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần quan trọng ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.


Theo đó, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các quyết định 142, 62, 49 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư liên tịch số 28 và Thông tư số 202 của Bộ Quốc phòng. Đến nay, cơ quan quân sự các cấp đã đề nghị cấp trên ra quyết định chi trả trợ cấp một lần cho gần 31.900 đối tượng với số tiền trên 170 tỷ đồng; đề nghị giám định 924 trường hợp, trong đó đã có quyết định chi trả một lần cho 48 đối tượng, chi trả trợ cấp hàng tháng cho 575 đối tượng. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh đã đề nghị suy tôn 30 liệt sĩ, trong có quyết định suy tôn 19 trường hợp. Quá trình thực hiện chính sách quân đội bảo đảm tận tình, chu đáo, không để xảy ra tiêu cực. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã tiến hành xác minh, khảo sát, tìm kiếm, quy tập, truy điệu, an táng 30 hài cốt liệt sĩ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp trên địa bàn tỉnh; đồng thời, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2020 và những năm tiếp theo bảo đảm chặt chẽ, đúng theo hướng dẫn của trên. Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã vận động ủng hộ xây dựng 13 nhà đồng đội, 33 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách với tổng số tiền 3,6 tỷ đồng...


Dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Bộ Quốc phòng thăm, tặng 30 suất quà cho đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh; tham mưu Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tổ chức thăm, tặng quà tại Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần, Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công tỉnh và 56 suất quà cho các đối tượng chính sách tại hai trung tâm. Bộ CHQS tỉnh tổ chức tặng 40 suất quà với trị giá 500.000 đồng/suất cho thân nhân gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh tiến hành hỗ trợ kinh phí cho 3 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để xây dựng nhà tình nghĩa với trị giá 80 triệu đồng/nhà. Trong dịp này, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 4 thân nhân liệt sĩ. Cơ quan, đơn vị LLVT trong tỉnh huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp với đoàn thanh niên cơ sở tu sửa, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân và nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa thiết thực.


Những việc làm, món quà tình nghĩa đã thể hiện tấm lòng, tình cảm sâu nặng của LLVT tỉnh đối với những đồng đội và thân nhân các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, góp phần giảm bớt nỗi đau, chia sẻ những khó khăn, củng cố, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Tất Đạt