Thứ 5, 18/04/2024, 15:44[GMT+7]

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại TP Hồ Chí Minh

Thứ 3, 21/07/2020 | 07:14:46
923 lượt xem
Ngày 20-7, tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Ðoàn công tác Chính phủ làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Hồ Chí Minh nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải ngân và thực hiện các dự án đầu tư công. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; các Phó Thủ tướng: Vũ Ðức Ðam, Trịnh Ðình Dũng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Thống Nhất (TTXVN).

Báo cáo với Ðoàn công tác của Chính phủ, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Tính đến ngày 15-7-2020, khối lượng giải ngân đạt 18.836 tỷ đồng, đạt 45,18% kế hoạch vốn đã giao, cao hơn về giá trị tuyệt đối lẫn tỷ lệ giải ngân so cùng kỳ (tính đến hết tháng 7-2019 giải ngân là 7.717 tỷ đồng, đạt 23% kế hoạch vốn giao là 33.771 tỷ đồng). Nếu tính theo khối lượng hoàn thành đang thực hiện các thủ tục thanh quyết toán (1.470 tỷ đồng), tỷ lệ giải ngân đạt 48,7% kế hoạch vốn đã giao. Theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, với vai trò là một đô thị đặc biệt, một trung tâm nhiều mặt của cả nước, TP Hồ Chí Minh xác định phải nỗ lực, quyết tâm hơn, bởi lẽ nếu thành phố giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công thấp sẽ ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế của thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Thành phố sẽ tập trung chỉ đạo thường xuyên công tác giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đến tháng 10 năm 2020, giải ngân đạt 80% kế hoạch vốn, giải ngân cả năm 2020 đạt hơn 95%.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, thời gian qua, TP Hồ Chí Minh đã có nhiều cố gắng trong chỉ đạo, giải quyết các vấn đề đặt ra. Tuy nhiên, do tác động của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến thành phố trên nhiều lĩnh vực. Sáu tháng đầu năm, TP Hồ Chí Minh chỉ tăng trưởng 1,02%, mức tăng trưởng này không chỉ ảnh hưởng đến thành phố mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến toàn quốc. Cùng với đó, trong triển khai thực hiện, thành phố cũng còn nhiều vấn đề, nhiều dự án, chương trình chưa tháo gỡ, giải quyết được khó khăn về cơ chế, chính sách. Thủ tướng cho rằng, sự phát triển của TP Hồ Chí Minh sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của cả nước. Chính phủ sẽ lắng nghe các ý kiến tại hội nghị nhằm tháo gỡ để thành phố phát triển đúng với tiềm năng, vị trí. Những kiến nghị của TP Hồ Chí Minh sẽ giao cho các bộ, ngành phải có văn bản trả lời kèm theo giải pháp. Trước mắt, đồng ý cho TP Hồ Chí Minh thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư để thực hiện tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Thành phố cần khắc phục tình trạng chậm trong phát triển công trình hạ tầng giao thông; nhiều bộ, ngành cũng sẽ có những giải pháp tháo gỡ sản xuất - kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực đầu tư công nhằm giúp thành phố đạt được mức tăng trưởng như kế hoạch đã đề ra, qua đó thiết thực giải quyết thu nhập cho người lao động. Thành phố cần nỗ lực thúc đẩy kinh tế ban đêm để góp phần vào sự phát triển chung của thành phố. Nếu làm được điều này sẽ góp phần đóng góp vào cơ cấu kinh tế thành phố từ 5 đến 8%.

Tại hội nghị, Thủ tướng tuyên dương các giải pháp về việc giải quyết vốn đầu tư công của thành phố. Trong đó, việc tổ chức giao ban thường xuyên và khen thưởng kịp thời để khuyến khích cách làm hay. Ðây là những kinh nghiệm tốt đáng được các tỉnh, thành phố khác học tập, áp dụng. Muốn tăng trưởng phải tiếp tục thúc đẩy đầu tư tư nhân, đầu tư vốn nước ngoài. Không để tình trạng tham nhũng, tiêu cực xảy ra. Mục tiêu năm nay TP Hồ Chí Minh sẽ đóng góp một phần ba GDP của cả nước và Chính phủ tin tưởng thành phố sẽ làm được điều này.

Theo: nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày