Thứ 6, 29/03/2024, 01:02[GMT+7]

Đã có 14 nhà đầu tư mua hồ sơ đấu thầu cao tốc Bắc - Nam

Thứ 2, 03/08/2020 | 14:23:56
2,318 lượt xem
Bộ GTVT cho biết đến nay, đã có 14 nhà đầu tư qua sơ tuyển đến mua hồ sơ mời thầu 5 dự án thành phần đầu tư theo hình thức hợp tác công tư PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Đã có 14 nhà đầu tư mua hồ sơ đấu thầu cao tốc Bắc - Nam.

Từ ngày 20/7, các Ban Quản lý dự án (QLDA - Bên mời thầu) đã phát hành hồ sơ mời thầu toàn bộ 5 dự án thành phần PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đến nay, đã có 14/16 nhà đầu tư qua sơ tuyển đến mua hồ sơ. Theo quy định pháp luật về đấu thầu, nhà đầu tư sẽ có 60 ngày để chuẩn bị các thủ tục và hồ sơ dự thầu. 

Dự kiến ngày 20/9, sẽ bắt đầu mở thầu, các Ban QLDA sẽ thành lập Tổ chuyên gia đấu thầu để đánh giá hồ sơ dự thầu theo đúng quy định pháp luật. Trong tháng 12 dự kiến, Bộ GTVT sẽ phê duyệt kết quả đấu thầu và đàm phán, hoàn thiện và ký kết hợp đồng với các nhà đầu tư trúng thầu.

Liên quan đến tiêu chí đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, theo đại diện Vụ PPP - Bộ GTVT, các nhà đầu tư qua sơ tuyển đã được đánh giá về năng lực kinh nghiệm. Tuy nhiên, trong bước đấu thầu, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành cập nhật lại năng lực, kinh nghiệm của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, đại diện Vụ PPP cũng đánh giá, yếu tố then chốt quyết định sự thành công của 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam là việc huy động vốn tín dụng. Trong hồ sơ mời thầu sẽ quy định rõ, nhà đầu tư có 6 tháng để huy động vốn tín dụng cho các dự án. Quá thời hạn trên, nếu không huy động được, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hủy hợp đồng đã ký và nhà đầu tư sẽ bị tịch thu bảo lãnh hợp đồng.

Trong số 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam sẽ tổ chức đấu thầu, dự án ít nhất (QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Câu) có tối thiểu 2 nhà đầu tư mua hồ sơ, dự án nhiều nhất (Cam Lâm - Vĩnh Hảo) có 4 nhà đầu tư mua hồ sơ mời thầu.

Trước đó, liên quan đến các dự án thành phần đầu tư công, Chính phủ đã giao Bộ GTVT được quyết định phê duyệt điều chỉnh 3 dự án vừa được Quốc hội cho phép chuyển đổi từ hình thức PPP sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước, gồm dự án Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Bộ GTVT rà soát, xác định và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý của tổng mức đầu tư điều chỉnh của 3 dự án thành phần chuyển đổi trên. Đồng thời, khẩn trương thực hiện các thủ tục tiếp theo để khởi công xây dựng các dự án thành phần từ tháng 9, chậm nhất đến cuối năm 2022 hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Dự án cao tốc Bắc - Nam dài 654km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 6 dự án đầu tư công, còn lại 5 dự án thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Tổng mức đầu tư của 11 dự án là khoảng 100.816 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước khoảng 78.461 tỷ đồng, vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 22.355 tỷ đồng.


Theo vtv.vn