Thứ 5, 25/04/2024, 11:56[GMT+7]

Phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:34:22
2,254 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Giao thông Vận tải đã và đang tăng cường chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đường bộ và vận tải hàng hóa, các bến xe khách, các bến phà, bến khách ngang sông thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải.

Hành khách đi trên tuyến xe buýt thành phố Thái Bình - Thụy Tân (Thái Thụy) đều đeo khẩu trang để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, hiện nay, tổng số phương tiện đăng ký tham gia khai thác phục vụ vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh có hơn 900 phương tiện kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định liên tỉnh, trong đó 661 phương tiện của các đơn vị trong tỉnh với 170 tuyến đi 30 tỉnh, thành phố trên cả nước và gần 300 phương tiện của tỉnh ngoài; 73 xe buýt phục vụ vận tải nội tỉnh trên 8 tuyến với tần suất 30 phút/chuyến/tuyến; 512 phương tiện kinh doanh vận tải taxi; 710 xe hợp đồng, du lịch vận tải khách theo yêu cầu. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện có 11 bến xe khách ở tất cả các huyện, thành phố. Theo đánh giá của các ngành chức năng, thời gian qua, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, các bến xe đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của các cấp, ngành chức năng. 

Anh Phạm Ngọc Toán, lái xe hãng Hải Âu chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình cho biết: Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trên mỗi chuyến xe chúng tôi luôn bảo đảm yêu cầu không chở quá 50% số ghế và giữ khoảng cách tối thiểu một ghế giữa các hành khách với nhau theo đúng chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải. Đối với hành khách chúng tôi yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn khi lên xe. Cùng với đó, nhân viên lái xe tiến hành lập danh sách tất cả các hành khách theo từng chuyến đi bao gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ và vị trí đón, trả khách để phục vụ công tác phòng, chống dịch khi cần thiết. Sau khi kết thúc mỗi chuyến đi, tất cả các đồ dùng trên xe đều được vệ sinh, khử khuẩn.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hiện nay, các phương tiện chạy tuyến liên tỉnh tại Bến xe khách Thái Bình đều chung tình trạng vắng khách. 

Theo ông Vũ Văn Ngự, Phó Trưởng ban Quản lý Bến xe: Các nhà xe chạy tuyến cố định liên tỉnh đã phải cắt giảm từ 30 - 50% số chuyến/ngày so với thời điểm trước khi dịch bùng phát trở lại. Nguyên nhân do người dân hạn chế đi ra tỉnh ngoài. Mặc dù số lượng hành khách ra vào bến không lớn nhưng Ban Quản lý Bến xe vẫn thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải, đồng thời yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch.

Khác với các phương tiện chạy tuyến cố định liên tỉnh đang vắng khách, trên những tuyến xe buýt chạy các tuyến nội tỉnh hiện nay lại có khá nhiều hành khách đi lại. Đi trên tuyến xe buýt thành phố Thái Bình - Thụy Tân (Thái Thụy) của nhà xe Phiệt Học, chúng tôi thấy có gần 20 hành khách trên xe. Toàn bộ hành khách và lái xe, nhân viên phục vụ trên xe đều đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn khi lên xe. 

Ông Nguyễn Văn Long, hành khách đi trên xe chia sẻ: Do có việc đột xuất nên tôi ra đón xe buýt để về quê chứ trong giai đoạn này mọi người đều nên hạn chế đi lại. Tôi thấy người dân hiện nay rất có ý thức phòng, chống dịch khi đi ra ngoài hay di chuyển bằng ô tô khách, xe buýt, nhờ vậy góp phần ngăn ngừa dịch lây lan.

Hãng xe Hải Âu lấy thông tin hành khách đi tuyến Thái Bình - Hà Nội phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đường bộ thực hiện việc tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách đối với các tuyến đi đến Hải Dương, Quảng Ninh, huyện Krông (Gia Lai) và các vùng dịch theo công bố của ngành Y tế. Đồng thời, chỉ đạo tiếp tục dừng hoạt động đối với 6 bến khách ngang sông thuộc địa phận huyện Quỳnh Phụ, giáp ranh với tỉnh Hải Dương, thành phố Hải Phòng. 

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải đã chủ động phối hợp với Sở Y tế ban hành văn bản hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 đối với các đơn vị vận tải hàng hóa; chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các đầu mối giao thông và các bến xe, bến phà, bến khách ngang sông về công tác phòng, chống dịch Covid-19, qua đó phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải.

Trần Tuấn