Thứ 6, 26/04/2024, 20:27[GMT+7]

Hợp long cầu vượt sông Trà Lý

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:08:41
10,686 lượt xem
Cầu vượt sông Trà Lý nằm trong dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình. Sau gần 10 tháng thi công, công trình đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, chuẩn bị hợp long. Việc sớm hoàn thành xây dựng cầu vượt sông Trà Lý có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến đường bộ ven biển.

Công trình cầu vượt sông Trà Lý.

Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có chiều dài 34,42km, đi qua hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải, khi hoàn thành sẽ tạo thuận lợi hơn trong việc kết nối giao thông Thái Bình với các địa phương lân cận, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu văn hóa, phát triển kinh tế, du lịch, bảo đảm an ninh, quốc phòng, phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của Khu kinh tế Thái Bình nói riêng, kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung. 

Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp III đồng bằng. Trong đó, cầu vượt sông Trà Lý bắc qua sông Trà Lý nối hai xã Thái Đô (Thái Thụy) và Đông Trà (Tiền Hải) rộng 12m, dài 1.210m; phạm vi cầu chính gồm 5 nhịp có chiều dài 481m được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng, nhịp chính có chiều dài 135m nhịp cầu đúc hẫng; phạm vi cầu dẫn mỗi bên gồm 9 nhịp dẫn dầm SuperT (mỗi nhịp 40m). 

Công trình khởi công tháng 4/2020, thời gian thi công 24 tháng theo Quyết định số 956/QĐ-UBND, ngày 10/4/2019 của UBND tỉnh. Quá trình thi công, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đã gây ra những khó khăn, trở ngại không nhỏ. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải cùng quyết tâm lớn của doanh nghiệp đầu tư dự án, các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công đã giúp đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình. Nếu như trước đây, để xây dựng một cây cầu có quy mô lớn như cầu vượt sông Trà Lý, đơn vị thi công phải mất từ 2 - 3 năm mới hợp long thì tại công trình này, với nỗ lực của doanh nghiệp đầu tư dự án và nhà thầu thi công, thời gian hoàn thành xây dựng rút xuống còn chưa đầy 1 năm, vượt tiến độ 8 tháng. 

Anh Đinh Văn Quế, công nhân làm việc tại công trình cho biết: Anh em công nhân đều rất cố gắng, nhiều hôm làm cả ca đêm để kịp tiến độ. Nhất là sau khi trở lại làm việc từ ngày mùng 6 tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, mọi người đều làm việc rất hăng say để hoàn thiện các hạng mục còn lại, chuẩn bị cho lễ hợp long.

Theo ông Đặng Văn Quỳnh, chỉ huy công trình cầu vượt sông Trà Lý (Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh): Chỉ trong thời gian ngắn, doanh nghiệp đầu tư dự án đã huy động số lượng lớn máy móc, thiết bị, vật tư và nhân lực để triển khai các hạng mục thi công công trình cầu vượt sông Trà Lý cũng như các hạng mục khác nằm trong dự án. Cụ thể, đã chia thành 4 mũi thi công, mỗi mũi 100 công nhân, tổ chức thi công 3 ca/ngày. Chúng tôi đang khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại đồng thời chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết bảo đảm cho lễ hợp long diễn ra thành công.

Công nhân tích cực thi công các hạng mục còn lại để sớm hợp long cầu vượt sông Trà Lý.

Cùng với xây dựng cầu vượt sông Trà Lý, đến nay, các công trình trên tuyến đều được các nhà thầu triển khai đồng bộ, trong đó tập trung vào các công trình quan trọng, có tính quyết định đến tiến độ thực hiện dự án như cầu vượt sông Hồng, cầu Diêm Điền, cầu Lân 1, cầu Lân 2 và đoạn đường bên phía huyện Thái Thụy. Việc cầu vượt sông Trà Lý sớm được hợp long đánh dấu mốc quan trọng trong tiến độ dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình, đồng thời có ý nghĩa rất lớn đối với tiến độ tổng thể của toàn dự án. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp đầu tư dự án và nhà thầu thi công tuyến đường đang gặp những khó khăn nhất định trong việc triển khai thi công một số hạng mục quan trọng khác nằm trong dự án.

Ông Đào Hải Linh, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư PPP đường ven biển tỉnh Thái Bình cho biết: Hiện nay, mặt bằng thi công tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình còn chật hẹp. Do đó, doanh nghiệp đầu tư dự án mong UBND tỉnh Thái Bình tiếp tục quan tâm chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan sớm bàn giao mặt bằng công trường phục vụ thi công để doanh nghiệp đầu tư dự án triển khai thi công. Khi đã có mặt bằng, doanh nghiệp cam kết sẽ phát huy hết năng lực và kinh nghiệm, khắc phục mọi khó khăn, tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị, áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, thực hiện nghiêm túc các quy trình, bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật của đồ án thiết kế.

 Tuấn Hưng