Thứ 5, 28/03/2024, 22:29[GMT+7]

Khẩu trang y tế lại tăng giá

Thứ 2, 03/08/2020 | 10:21:40
2,681 lượt xem
Lo ngại trước diễn biến mới, phức tạp của dịch bệnh, nhất là từ khi Đà Nẵng phát hiện có bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, nhiều người đã đi mua khẩu trang y tế hoặc đặt mua trên các trang mạng xã hội. Lượng người mua tăng cao khiến giá khẩu trang lại một lần nữa tăng, loạn giá bán.

Người dân đeo khẩu trang để phòng, chống dịch Covid-19.

Sau khi thấy nhiều người mua khẩu trang y tế, chị Bùi Thu Thủy, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) sốt ruột nên đã đến một số hiệu thuốc để hỏi mua. Thế nhưng, khi hỏi nhân viên hiệu thuốc về khẩu trang, chị nhận được câu trả lời đã hết hoặc giá cao nên tạm thời cửa hàng không nhập nữa. Một số cửa hàng khác có bán nhưng số lượng rất hạn chế. Đến cửa hàng mua thuốc quen, chị nhận được phản hồi, nếu thực sự cần mua thì đặt hộ, chứ tạm thời cửa hàng không nhập bán nữa. Chị Bùi Thu Thủy cho biết: Tại một số cửa hàng, tôi hỏi giá bán khẩu trang y tế ngày 30/7 dao động từ 110.000 - 125.000 đồng/hộp 50 chiếc loại 4 lớp. Trước đó nửa tháng, tôi mua khẩu trang y tế 4 lớp chỉ có giá hơn 50.000 đồng. 

Sau khi đến hiệu thuốc không mua được khẩu trang y tế, chị Thủy và nhiều người khác đã tìm mua trên các trang mạng xã hội. Thế nhưng, khi tìm hiểu tại các trang bán hàng trên facebook có rất nhiều bài đăng bán khẩu trang y tế, trong đó chủ yếu là loại khẩu trang y tế 4 lớp. Nhiều bài đăng bán với số lượng hàng thùng, thậm chí hàng chục thùng. Tuy nhiên, giá bán khẩu trang mỗi ngày mỗi khác, mỗi người mỗi giá. Thêm vào đó, với đa dạng các loại khẩu trang khác nhau, chỉ được nghe người bán giới thiệu, người mua không được nhìn tận mắt, sờ tận tay nên khó phân biệt được đâu là hàng chất lượng, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc. Lo lắng về chất lượng khẩu trang y tế, nhiều người quyết định gọi điện cho chủ cửa hàng thuốc quen để nhờ mua hộ.  

Chủ một hiệu thuốc tại Vũ Thư chia sẻ: Nguồn cung khan hiếm, đơn vị cung cấp chỉ bán cho số lượng hạn chế trong khi đó giá nhập cao hơn thời điểm trước nên tôi rất e ngại sợ mọi người nói bán đắt. Do đó, chỉ những người thực sự cần thiết nhờ mua tôi mới lấy giúp nhưng cũng chỉ lấy được số lượng rất ít.

Dù giá bán khẩu trang y tế những ngày gần đây không cao như khi có ca bệnh lây nhiễm ra cộng đồng cách đây gần 4 tháng nhưng từ ngày 25/7, giá khẩu trang y tế đã rục rịch tăng. Liên tiếp những ngày sau đó giá khẩu trang y tế thay đổi từng ngày. Trên một số hội, nhóm, trong ngày 27/7, giá 1 thùng khẩu trang dao động hơn 4 triệu đồng/thùng thì đến chiều ngày 30/7, giá bán đã lên tới hơn 5 triệu đồng, thậm chí có một số trang rao bán tới 6 triệu đồng/thùng (50 hộp); giá lẻ cũng dao động từ 120.000 - 150.000 đồng/hộp 50 chiếc tùy loại.

Lo lắng khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân mua khẩu trang để bảo vệ bản thân là điều cần thiết bởi hiện nay nhiều tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh... đã ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, người dân không nên ồ ạt mua khẩu trang y tế dẫn tới nhiều người đầu cơ, tích trữ, găm hàng đẩy giá, làm loạn giá khẩu trang chưa nói đến việc mua phải khẩu trang y tế kém chất lượng.

Mới đây trên một số trang báo đã đưa tin về việc tạm giữ hàng chục nghìn khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ tại Đà Nẵng, Bình Định. Ngành Y tế cũng đã có hướng dẫn về việc đeo khẩu trang và có khuyến cáo người dân không phải ở môi trường nào cũng phải sử dụng khẩu trang y tế. Khẩu trang vải được giặt hàng ngày cũng có tác dụng rất tốt trong việc ngăn chặn tiếp xúc với giọt bắn. Do đó, người dân cần lựa chọn khẩu trang phù hợp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình, tránh mua phải khẩu trang y tế kém chất lượng và không mua ồ ạt theo tâm lý đám đông tạo điều kiện cho một số người kinh doanh trục lợi từ việc bán khẩu trang y tế.

Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày