Thứ 6, 29/03/2024, 15:34[GMT+7]

Xã luận Sáng mãi tinh thần thanh niên xung phong

Thứ 4, 15/07/2020 | 07:52:54
3,070 lượt xem
Cách đây 70 năm, ngày 15/7/1950, Đoàn Thanh niên xung phong công tác Trung ương đầu tiên được thành lập tại núi Hồng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên (tiền thân của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam). Trong từng giai đoạn lịch sử, lực lượng TNXP không ngừng lớn mạnh, thể hiện sức mạnh và ý chí “dời non lấp bể” của thế hệ trẻ Việt Nam trong các cuộc kháng chiến kiến quốc và xây dựng đất nước.

Đoàn cán bộ, hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh thắp hương tưởng niệm các liệt sỹ hy sinh tại ga Núi Gôi.

Lịch sử cách mạng dân tộc ta ghi dấu về một thế hệ thanh niên xung phong luôn nêu cao tinh thần “3 sẵn sàng”, “5 xung phong”, dấn thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Những chàng trai, cô gái hừng hực tuổi xuân đã khắc ghi lời thề sắt đá trên các cung đường với ý chí “Tim có thể ngừng đập, nhưng mạch máu giao thông không thể tắc”. Họ đã “Sống anh dũng bám đường, chết kiên cường dũng cảm” với quyết tâm “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, lấy “Tiếng hát át tiếng bom” để giữ vững con đường cho những đoàn xe ra trận. TNXP đã dũng cảm, mưu trí, kiên cường, sáng tạo, xung kích trên nhiều mặt trận, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, thống nhất Tổ quốc.

Là miền quê giàu truyền thống yêu nước, cách mạng, Thái Bình có số người tham gia TNXP nhiều thứ hai cả nước. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hàng chục nghìn TNXP Thái Bình đã có mặt ở hầu hết các tuyến đường, cung đường trọng điểm và ác liệt nhất của các tỉnh Khu 4 và đường Trường Sơn huyền thoại. Nhiều chiến công và gương hy sinh anh dũng của hàng chục tập thể, cá nhân TNXP Thái Bình đã gắn liền với các địa danh, di tích lịch sử TNXP như: ga Núi Gôi (Nam Định), núi Lấp, Hàm Rồng (Thanh Hóa), phà Long Đại, đường 15, đường 12, Cổng Trời, đèo Mụ Dạ, Trạ Ang, đường 20 Quyết thắng (Quảng Bình)... Đó là bằng chứng hùng hồn nhất của chủ nghĩa anh hùng cách mạng mà lực lượng TNXP Thái Bình đã tạo dựng nên bằng biết bao công sức, tinh thần lao động sáng tạo, dâng hiến tuổi xuân của mình cho đất nước.

Chúng ta mãi tự hào về các thế hệ TNXP Việt Nam trong 70 năm qua đã luôn thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên”. Phát huy truyền thống ấy, trong thời bình, các cựu TNXP Thái Bình vẫn hăng say lao động sản xuất, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, giáo dục thế hệ trẻ sống có ý chí và nghị lực như thế hệ cha anh, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đánh giá cao vai trò, cống hiến xuất sắc của lực lượng TNXP Thái Bình với phần thưởng cao quý: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

70 năm cống hiến và trưởng thành, lực lượng TNXP Việt Nam đã viết nên những trang sử oanh liệt, góp phần tô thắm truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc. Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam là dịp để cán bộ, hội viên hội cựu TNXP ôn lại lịch sử hào hùng, sống lại những kỷ niệm sâu sắc của một thời “hoa lửa”; tiếp tục khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực vươn lên, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là dịp để các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng trân trọng, ghi nhận những đóng góp to lớn của lực lượng TNXP đối với đất nước; tiếp tục rà soát, giải quyết chế độ, chính sách, nâng cao mức sống cho cựu TNXP; động viên, khích lệ cựu TNXP ra sức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thái Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày