Thứ 4, 24/04/2024, 12:39[GMT+7]

Phát triển công tác thanh thiếu niên chữ thập đỏ trường học

Thứ 4, 15/07/2020 | 09:27:21
2,430 lượt xem
Những năm qua, công tác thanh thiếu niên chữ thập đỏ (CTĐ) trường học có nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả. Qua đó, góp phần giáo dục lòng nhân ái, hướng thiện cho thanh thiếu niên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh.

Ngày hội mổ lợn nhân đạo tại Trường THCS Thanh Nê (Kiến Xương).

Trường THCS Thanh Nê (Kiến Xương) là một trong những trường đi đầu trong công tác thanh thiếu niên CTĐ trường học. Gần 10 năm qua, phong trào “Nuôi lợn tiết kiệm” của thầy và trò nhà trường đã trở thành truyền thống tốt đẹp, tạo sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo học sinh và phụ huynh. 

Cô giáo Phạm Thị Kiều Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Nê cho biết: Phong trào “Nuôi lợn tiết kiệm” được triển khai vào dịp đầu năm học và kết thúc vào dịp trước tết Nguyên đán. Vào thời điểm khai giảng năm học mới, Hội Chữ thập đỏ nhà trường sẽ phát “lợn giống” cho các lớp cùng với 50.000 đồng làm vốn. Các em học sinh sẽ nuôi lợn của lớp mình bằng tiền tiết kiệm trên tinh thần tự nguyện. Kết thúc học kỳ I, trường sẽ tổ chức “Ngày hội mổ lợn tiết kiệm” bằng hình thức sân khấu hóa gồm 3 bước: Rước lợn - mổ lợn - thu kết quả. Số tiền thu được sẽ được tặng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn ở các lớp. Tính từ năm 2011 đến nay, phong trào “Nuôi lợn tiết kiệm” của trường đã thu được 176 triệu đồng. 

Bên cạnh phong trào “Nuôi lợn tiết kiệm”, Trường THCS Thanh Nê còn triển khai phong trào “Áo ấm tặng bạn”, “Tết vì bạn nghèo” vào mỗi dịp tết Nguyên đán. Để duy trì các phong trào, Hội Chữ thập đỏ nhà trường đã vận động các nhà hảo tâm trên địa bàn thị trấn, các thầy cô giáo, các em học sinh, hội phụ huynh đóng góp và ủng hộ. Hàng năm, có từ 30 - 40 học sinh được nhận quà tết với trị giá mỗi suất từ 200.000 - 500.000 đồng từ nguồn quỹ này. Ngoài ra, hàng năm trường đều tổ chức tập huấn cho đội xung kích CTĐ tham gia ngày hội hiến máu nhân đạo, tổ chức các hoạt động phòng, chống tai nạn thương tích, phòng, chống HIV/AIDS, hoạt động nhân đạo từ thiện, các đợt quyên góp ủng hộ. Thăm hỏi, động viên kịp thời hội viên khi gặp hoạn nạn, khi đau ốm và mất mát người thân với số tiền từ 100.000 - 500.000 đồng/người/lượt. 

Gây dựng, phát triển các chương trình, mô hình, công tác thanh thiếu niên CTĐ trường học đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, nhất là trong giáo dục học sinh. Bởi vậy, công tác phát triển tổ chức hội CTĐ trong trường học luôn được các cấp hội CTĐ trên địa bàn tỉnh duy trì và phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 596 hội CTĐ trường học với 102.093 hội viên. Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh ký kết, ban hành văn bản liên ngành hướng dẫn công tác thanh thiếu niên CTĐ trường học. Chỉ đạo, hướng dẫn các trường tổ chức tốt hoạt động, mô hình xây dựng quỹ hội như nuôi lợn đất, giúp bạn vượt khó, bạn giúp bạn... Nổi bật trong năm học 2018 - 2019, tổ chức hội CTĐ trong các trường học trên địa bàn tỉnh đã trao gần 400 suất quà trị giá hơn 150 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích xuất sắc trong học tập. 

Để giáo dục đạo đức, lối sống, nâng cao bản lĩnh chính trị, giác ngộ lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên, học sinh, nhiều trường đã tổ chức sân khấu hóa chuyên mục “Mỗi tuần một câu chuyện về Bác”. Vào đầu năm học mới, các trường còn tổ chức tập huấn kiến thức về sức khỏe học đường, kỹ năng sơ cấp cứu, ứng phó với thảm họa dịch bệnh cho đội ngũ cán bộ hội CTĐ trường học; thành lập các câu lạc bộ, đội sơ cấp cứu CTĐ trong trường học. Phối hợp với ngành Y tế tổ chức các hoạt động khám sức khỏe định kỳ cho học sinh; củng cố, phát triển tủ thuốc CTĐ ở các trường học. 

Ngoài các hoạt động cứu trợ xã hội, hội viên CTĐ trường học còn thường xuyên tham gia hiến máu nhân đạo. Toàn tỉnh hiện có 5 câu lạc bộ tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện tập trung ở các trường đại học, cao đẳng. Trong năm học 2018 - 2019, các trường đại học, cao đẳng, đội tình nguyện viên đã tổ chức 15 cuộc hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 3.114 đơn vị máu. 

Có thể nói, công tác thanh thiếu niên CTĐ trường học mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng học sinh đến lối sống chân - thiện - mỹ. Ông Lê Duy Quang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Thời gian qua, công tác thanh thiếu niên CTĐ trường học đã đạt được nhiều kết quả, góp phần quan trọng vào việc giáo dục ý thức, hoàn thiện nhân cách cũng như kỹ năng sống cho các em học sinh. Qua đây còn là “cầu nối” những tấm lòng thiện nguyện với những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và xây dựng nếp sống đẹp, lối ứng xử văn minh trong học đường. Trong những năm học tới, ngoài các hoạt động nhân đạo thường niên, các cấp hội CTĐ trong tỉnh sẽ thường xuyên duy trì, củng cố nền nếp sinh hoạt thanh thiếu niên CTĐ trường học gắn với các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động của đoàn thanh niên, đội thiếu niên tiền phong; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng công tác CTĐ cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác thanh thiếu niên CTĐ và cho đội trưởng đội thanh niên CTĐ xung kích. 

Thu Trang 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày