Thứ 5, 25/04/2024, 12:37[GMT+7]

Hướng về ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thứ 4, 15/07/2020 | 09:40:12
3,080 lượt xem
Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những ngày tháng 7, cùng với cả nước, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020).

Thả hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ Thái Bình. Ảnh: Minh Đức

Ông Phạm Quang Hòa, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có trên 90.800 người có công (NCC) và thân nhân NCC với cách mạng. Để chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ diễn ra trang trọng, hiệu quả, đúng quy định, ngay từ cuối tháng 6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã xây dựng kế hoạch, triển khai tới phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thành phố, trong đó tập trung vào các hoạt động trọng tâm như thực hiện tốt chính sách ưu đãi NCC với cách mạng, giải quyết hồ sơ NCC còn tồn đọng; tổ chức rà soát, xác định danh sách gia đình NCC với cách mạng có nhà ở xuống cấp nghiêm trọng phát sinh ngoài đề án cải thiện nhà ở cho NCC để tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí cải thiện nhà ở; tổ chức thăm hỏi, trao quà của Chủ tịch nước, của tỉnh cho NCC và thân nhân NCC trong và ngoài tỉnh trước ngày 25/7. Đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt và cấp kinh phí trên 41,4 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà NCC và thân nhân NCC. Cùng với đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thành lập các đoàn đại biểu viếng Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia đường 9 (tỉnh Quảng Trị) và một số nghĩa trang liệt sĩ ở tỉnh Điện Biên; tổ chức đoàn đại biểu mẹ Việt Nam anh hùng của tỉnh dự buổi gặp mặt đại biểu Bà mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc và lễ trao bằng Tổ quốc ghi công. Tối ngày 26/7 sẽ tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ tỉnh và nghĩa trang liệt sĩ tại các địa phương. Để tạo nguồn lực cùng với ngân sách nhà nước tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tỉnh và các huyện, thành phố phát động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để chăm lo cho NCC và thân nhân NCC với cách mạng... Thông qua các hoạt động thể hiện lòng thành kính, sự biết ơn công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc.

Thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ quê Thái Bình tại tỉnh Điện Biên.

Tại các huyện, thành phố, hoạt động tri ân tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ cũng được tích cực triển khai. Thành phố Thái Bình hiện có trên 7.700 NCC và thân nhân NCC. Năm nay, ngoài các suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, thành phố trích ngân sách trên 1,9 tỷ đồng tổ chức tặng quà bằng hiện vật, mỗi suất trị giá 250.000 đồng. Từ ngày 20 - 26/7, thành phố và các xã, phường tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà NCC và thân nhân NCC; đồng thời, tổ chức dâng hương, viếng các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang và huy động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Bên cạnh đó, thành phố chỉ đạo các xã, phường kiểm tra các nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ, phần mộ liệt sĩ để kịp thời tu sửa, tôn tạo. Đến nay, về cơ bản các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn thành phố đều khang trang, sạch sẽ; nghĩa trang liệt sĩ xã Vũ Phúc qua kiểm tra đã xuống cấp, thành phố trích ngân sách hỗ trợ địa phương khoảng 300 triệu đồng tu sửa, nâng cấp, phấn đấu hoàn thành trước ngày 27/7 để nhân dân trong xã thắp nến tri ân nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ. 

Kiểm tra sức khỏe cho người có công tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công. 

Tại Thái Thụy, một trong những sự kiện quan trọng hướng tới kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ là đầu tháng 7 vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Liệt sĩ huyện. Ông Bùi Sĩ Hãn, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện chia sẻ: Công trình Đền thờ Liệt sĩ của huyện là tâm nguyện của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân từ rất lâu. Từ nguồn vốn ngân sách huyện cùng sự ủng hộ của các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài huyện, tháng 6/2018 công trình được khởi công xây dựng với diện tích khoảng 1,2ha; tổng vốn đầu tư hơn 117 tỷ đồng. Sau hơn 2 năm thi công, công trình hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Đây sẽ là địa chỉ đỏ để góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho các thế hệ. Với tấm lòng thành kính tri ân NCC với cách mạng, các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và cả xã hội đã và đang thực hiện tốt chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCC để hướng về ngày Thương binh - Liệt sĩ đầy ý nghĩa. 

Nguyễn Cường 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày