Thứ 5, 28/03/2024, 20:13[GMT+7]

Kiến Xương: thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 2, 27/07/2020 | 08:07:36
1,919 lượt xem
Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quang Trung (Kiến Xương) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng.

Lãnh đạo xã Quang Trung (Kiến Xương) thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Vy Thị Luy ở thôn Trà Đông.

Những năm qua, xã Quang Trung luôn quan tâm thực hiện chế độ, chính sách đối với NCC và thân nhân của họ. Dịp tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm, cấp ủy, chính quyền tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, NCC, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng. Ông Vũ Đức Nam, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Xã Quang Trung hiện có gần 300 đối tượng chính sách, NCC đang hưởng trợ cấp hàng tháng, trong đó có 74 thương binh, 53 bệnh binh, 53 thân nhân liệt sĩ, 97 người nhiễm chất độc da cam, 1 mẹ Việt Nam anh hùng, 6 quân nhân tham gia kháng chiến và 6 người bị địch bắt tù đày. Những năm qua, địa phương luôn chú trọng công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; tuyên truyền sâu rộng và tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về ưu đãi NCC với cách mạng; giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ; đồng thời, tổ chức các hoạt động thiết thực, cụ thể để tất cả NCC và nhân thân của họ đều được quan tâm, chăm sóc, ổn định về vật chất, vui vẻ về tinh thần.

Cùng lãnh đạo địa phương đến thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Vy Thị Luy ở thôn Trà Đông, chúng tôi cảm nhận được lòng biết ơn sâu sắc của cấp ủy, chính quyền địa phương. Mẹ Luy năm nay 98 tuổi, có 2 con là liệt sĩ. Mỗi lần có đoàn đến thăm và động viên, mẹ rất xúc động. Mẹ Luy tâm sự: Chiến tranh đã đi qua, nỗi đau để lại cho mẹ rất lớn nhưng các con của mẹ hy sinh vì đất nước, vì nhân dân nên mẹ rất tự hào. Chia sẻ với gia đình, hàng năm, vào dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ, các tổ chức, đoàn thể địa phương đều đến thăm hỏi, tặng quà động viên nên mẹ rất cảm động.

Để xoa dịu nỗi đau chiến tranh, những năm qua, việc giải quyết chế độ, chính sách đối với NCC và thân nhân của họ luôn được địa phương triển khai kịp thời, bảo đảm nhanh gọn, hiệu quả. Các chế độ, chính sách, các khoản hỗ trợ được công khai để nhân dân biết, kiểm tra, giám sát. Thực hiện đúng, đầy đủ các chính sách ưu đãi, không để xảy ra tiêu cực; hồ sơ NCC tồn đọng được giải quyết dứt điểm, địa phương đã hoàn thành việc cải thiện nhà ở cho NCC theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, địa phương quan tâm công tác dạy nghề, tạo việc làm cho con em đối tượng chính sách, NCC. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để thương binh, bệnh binh, NCC với cách mạng tiếp tục phát huy ý chí tự lực tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực xây dựng địa phương. Cùng với thực hiện tốt các chế độ, chính sách chăm lo cho NCC và thân nhân của họ, địa phương kêu gọi nhân dân tích cực tham gia ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, bình quân mỗi năm vận động được trên 40 triệu đồng. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngoài quà của trung ương, tỉnh, huyện, địa phương trích kinh phí thăm hỏi, tặng quà NCC và thân nhân của họ với số tiền trên 12 triệu đồng.

Hướng tới kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, xã Quang Trung tập trung tuyên truyền truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, giáo dục cho thế hệ trẻ lòng biết ơn và tự hào về công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, NCC với cách mạng. Triển khai thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, trong đó tiếp tục lập danh sách xây dựng nhà ở cho NCC ngoài đề án cải thiện nhà ở cho NCC với cách mạng. Rà soát, đánh giá, xây dựng kế hoạch quản lý phần mộ liệt sĩ. Xây dựng kế hoạch tặng quà gia đình chính sách, NCC; tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ bảo đảm trang trọng, ý nghĩa.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày