Thứ 7, 27/04/2024, 10:11[GMT+7]

Vũ Lăng: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 2, 27/07/2020 | 08:11:07
1,888 lượt xem
Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vũ Lăng (Tiền Hải) luôn làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm tri ân công lao to lớn của thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Gia đình bà Mai Thị Tho, thôn Hưng Đạo, xã Vũ Lăng (Tiền Hải) được VietinBank hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà mới.

Bà Mai Thị Tho, vợ liệt sĩ Lê Duy Tạo, ở thôn Hưng Đạo được VietinBank hỗ trợ 40 triệu đồng, cộng với số tiền vay mượn thêm của người thân đã xây dựng căn nhà 40m2 khép kín, tổng kinh phí xây dựng 115 triệu đồng. Bà Tho chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi ở trong căn nhà chật hẹp đã xuống cấp, mỗi khi trời mưa rất lo lắng. Tôi rất vui mừng khi được Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể quan tâm giúp đỡ xây dựng ngôi nhà mới. Điều mong ước được sống trong căn nhà khang trang giờ đã trở thành hiện thực. Tuổi cao, khả năng lao động bị hạn chế, những năm qua gia đình bà Tho thường xuyên được cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con trong thôn thăm hỏi, động viên, giúp gia đình có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Hữu Thục, thôn Trưng Vương là thương binh chia sẻ: Nhiều năm qua, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm đến đời sống tinh thần, thăm hỏi thương binh, gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng khi ốm đau, dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ. Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể còn tín chấp và ưu tiên cho các gia đình chính sách được vay vốn từ các nguồn vốn, chương trình của Ngân hàng Chính sách xã hội; qua đó, nhiều hộ có điều kiện phát triển sản xuất, giảm nghèo. Các gia đình chính sách đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân trong xã.

Ông Lê Duy Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Lăng cho biết: Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, quê hương Vũ Lăng đã tiễn đưa hàng trăm người con lên đường chiến đấu; 158 người đã anh dũng hy sinh, 66 người để lại một phần thân thể trên chiến trường; ngoài ra xã còn có 34 bệnh binh, 68 người nhiễm chất độc hóa học... Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc những người con quê hương đã hy sinh vì Tổ quốc, chính quyền xã luôn xem công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Xã đã triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; trong đó, làm tốt công tác thăm hỏi, động viên, bảo đảm đời sống cho các đối tượng chính sách, gia đình NCC với cách mạng, tạo mọi điều kiện để các gia đình vươn lên; các chế độ chăm sóc, trợ cấp thường xuyên và các trợ cấp khác được chi trả đúng, đủ, kịp thời. Dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách NCC được nhận quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện và chuyển quà đúng, đủ, kịp thời, xã đều tổ chức các hoạt động kỷ niệm, thăm viếng mộ liệt sĩ; tổ chức thăm, tặng quà, động viên các thương bệnh binh, hỗ trợ NCC và thân nhân của họ khi ốm đau và khi qua đời. Tích cực vận động cán bộ, nhân dân, các đoàn thể ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm huy động nguồn lực từ cộng đồng cùng với Nhà nước chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCC. Từ nguồn quỹ này, hàng năm xã tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình thương binh, thân nhân liệt sĩ, tổ chức các hoạt động tri ân NCC dịp lễ, tết. Song song với đó, xã cũng thường xuyên giáo dục cho thanh thiếu niên, nhi đồng lòng biết ơn và tự hào về truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương.

Cùng với những hoạt động trên, xã Vũ Lăng còn tích cực huy động nguồn xã hội hóa cùng với kinh phí hỗ trợ của Nhà nước thực hiện tốt việc sửa chữa, xây mới nhà ở cho các đối tượng chính sách. Theo đó, từ năm 2012 đến năm 2020 xã đã hỗ trợ xây mới, tu sửa 58 nhà. Thời điểm này, xã đang tập trung nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình đài tưởng niệm và nghĩa trang liệt sĩ được khởi công năm 2019, tổng vốn đầu tư 4 tỷ đồng. Đây là công trình có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện lòng biết ơn những người con quê hương đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc; đồng thời, là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày