Thứ 3, 16/04/2024, 21:41[GMT+7]

Ấm áp nghĩa tình đồng đội

Thứ 2, 27/07/2020 | 08:35:01
3,444 lượt xem
Trải qua những năm tháng gian khổ nơi chiến trường, trở về với đời thường, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) đều đã tuổi cao, sức yếu, nhiều CCB gặp khó khăn trong cuộc sống. Phát huy tình đồng chí, đồng đội, các cấp hội CCB thành phố Thái Bình đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ hội viên, đặc biệt là quan tâm làm tốt công tác tình nghĩa, tiếp thêm động lực giúp các CCB vươn lên trong cuộc sống.

Hội Cựu chiến binh tỉnh trao kinh phí hỗ trợ cho cựu chiến binh Dương Hải Châu (xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình).

Hội CCB thành phố hiện có gần 11.000 hội viên, sinh hoạt ở 350 chi hội thuộc 21 cơ sở hội. Những năm qua, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua CCB gương mẫu gắn với các nhiệm vụ chính trị của Hội và của địa phương. Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Hội xác định là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nhất là những hội viên còn gặp nhiều khó khăn. Thay cho căn nhà cấp 4 lụp xụp, xuống cấp, gần một năm nay, mọi sinh hoạt của gia đình CCB Dương Hải Châu, thôn Cầu Nhân, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) diễn ra dưới căn nhà mái bằng kiên cố, khang trang với diện tích sử dụng 53m2. Đây là công trình được xây dựng từ nguồn quỹ “Nghĩa tình đồng đội” của Hội Cựu chiến binh tỉnh, thành phố và xã Đông Hòa. Trong căn nhà mới, CCB Dương Hải Châu luôn cảm thấy ấm lòng và biết ơn sự quan tâm của đồng chí, đồng đội dành cho gia đình. Ông chia sẻ: Tôi không biết nói gì hơn, biết ơn Đảng, Bác Hồ, cảm ơn đồng chí, đồng đội, con cháu chung tay góp sức. Có nhà mới, hơn một năm qua gia đình tôi yên tâm không còn lo lắng mỗi khi giông bão.

Cùng với việc tham mưu cho các cấp, các ngành thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ cho hội viên, hàng năm Hội CCB thành phố tích cực phối hợp với Ban Dân vận, MTTQ và các ngành chức năng tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, CCB, cựu quân nhân là thương bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn. Đã phối hợp tổ chức thăm, tặng quà cho gần 2.000 hội viên là thương bệnh binh, hơn 1.700 hội viên là nạn nhân chất độc da cam.

Để làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội, các cấp hội tích cực vận động hội viên đóng góp xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội” đồng thời phối hợp tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà ở cho hội viên khó khăn. Duy trì tổ chức thăm hỏi hội viên ốm đau, mừng thọ hội viên cao tuổi; thăm, tặng quà hội viên có hoàn cảnh khó khăn vào dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7... Ông Phạm Văn Khải, Chủ tịch Hội CCB phường Kỳ Bá cho biết: Hội đã xây dựng và duy trì hoạt động của quỹ tình nghĩa, phối hợp các đoàn thể làm tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, thường xuyên thăm hỏi, tặng quà. Chúng tôi thực hiện tiêu chí thăm hỏi khi ốm đau, tiễn nhau khi qua đời.

Bên cạnh đó, các cấp hội CCB thành phố phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, đẩy mạnh phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, động viên cán bộ, hội viên tích cực xây dựng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập, giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Các cấp hội thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay. Tính đến nay, Hội CCB thành phố đang quản lý 38 tổ vay vốn với 788 hộ, dư nợ gần 31 tỷ đồng. Ngoài nguồn vốn trên, các hộ còn giúp đỡ nhau theo hình thức góp họ hoặc cho vay không lấy lãi với số tiền 3,6 tỷ đồng. Được hỗ trợ về vốn, kiến thức, khoa học kỹ thuật, nhiều hộ hội viên đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, các cấp hội CCB thành phố đã giúp nhiều hội viên có cuộc sống ổn định, đồng thời là chỗ dựa tinh thần cho những gia đình CCB có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện sự tri ân đối với đồng chí, đồng đội đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày