Thứ 7, 20/04/2024, 08:41[GMT+7]

Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 2, 27/07/2020 | 09:01:46
2,199 lượt xem
Những ngày tháng bảy, căn nhà nhỏ của bà Nguyễn Thị Xuyên, thôn Bắc Sơn, xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) thêm đầm ấm bởi sự quan tâm thăm hỏi, động viên của các đoàn thể và bà con địa phương. Chồng bà Xuyên, liệt sĩ Nguyễn Đạt Hoằng đã anh dũng hy sinh năm 1969 trong một trận chiến đấu ác liệt với quân thù tại chiến trường khu V.

Thế hệ trẻ huyện Quỳnh Phụ chăm sóc phần mộ các anh hùng liệt sĩ.

Bà Xuyên xúc động: Nhờ các cấp ủy đảng, chính quyền cùng bà con lối xóm quan tâm, đùm bọc nên hơn nửa thế kỷ qua nỗi đau mất mát như vơi bớt trong lòng tôi. Gia đình tôi biết ơn sâu sắc Đảng, Nhà nước và địa phương đã luôn quan tâm, chăm lo.

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, huyện Quỳnh Phụ đã tiễn đưa 57.247 thanh niên vào quân đội, hàng chục nghìn người tham gia thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến. Kết thúc chiến tranh, toàn huyện có 6.644 liệt sĩ, 3.353 thương binh, bệnh binh, hơn 2.000 người trực tiếp tham gia chiến đấu và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học... Đảng, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho 11 tập thể, 5 cá nhân; 703 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Ông Nguyễn Minh Thắng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quỳnh Phụ luôn xác định việc thực hiện chính sách thương binh - liệt sĩ, chăm sóc người có công (NCC) với cách mạng, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là việc làm có ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc. Vì vậy, phong trào chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, NCC với cách mạng ở Quỳnh Phụ đã được thực hiện sâu rộng, thu được nhiều kết quả tích cực. Huyện chi trả trợ cấp thường xuyên cho trên 96.000 lượt NCC; đã huy động nhiều nguồn lực xây dựng 10 nghĩa trang liệt sĩ, toàn huyện hiện có 10 nhà bia, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ được nâng cấp, tu sửa khang trang, góp phần tôn vinh các anh hùng liệt sĩ, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân và gia đình liệt sĩ, giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ. Hàng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đều tham mưu Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách nhân dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ…


Việc thực hiện đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ những năm qua được huyện tập trung giải quyết. Trong năm 2019, huyện đã cấp giấy giới thiệu cho 95 thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng và di chuyển hài cốt liệt sĩ về quê nhà từ các nghĩa trang trên cả nước. Phối hợp với gia đình liệt sĩ, các cấp, các ngành  xác định phần mộ liệt sĩ và di chuyển 19 hài cốt liệt sĩ về quê hương an táng. Huyện tiếp tục thực hiện và hoàn thành đề án hỗ trợ cải thiện nhà ở cho NCC với cách mạng theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Trong năm 2019, huyện đã đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ nhà ở cho 457 hộ NCC, trong đó 228 hộ xây mới, 229 hộ sửa chữa. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện đã trích kinh phí hỗ trợ 13 hộ NCC có khó khăn về nhà ở với số tiền 300 triệu đồng…


Thiết thực hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, cụm nghĩa trang liệt sĩ xã Quỳnh Khê, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Lâm đã được hơn 20 cán bộ, đoàn viên Đoàn Thanh niên Công an huyện và Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Khê tổ chức dọn dẹp, chỉnh trang. Thiếu úy Bùi Ngọc Ánh, cán bộ Công an huyện chia sẻ: Công việc tuy nhỏ bé nhưng thiết thực, thể hiện tình cảm, đạo lý và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên; thông qua hoạt động còn nhằm góp phần giáo dục, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thể hiện lòng tri ân của tuổi trẻ với các thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Quỳnh Phụ thực hiện thường xuyên, hiệu quả đã hỗ trợ tích cực cho các gia đình chính sách, NCC với cách mạng. Vì vậy, đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình chính sách, NCC với cách mạng ngày càng được nâng cao. Các gia đình cũng không ngừng phát huy truyền thống cách mạng, có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, huyện Vũ Thư có hơn 6.000 liệt sĩ; 4.379 thương binh, bệnh binh; gần 2.000 người hoạt động kháng chiến có con đẻ bị nhiễm chất độc da cam/Điôxin; 644 mẹ Việt Nam anh hùng. Chiến tranh đã kết thúc gần nửa thế kỷ, người dân được hưởng cuộc sống thanh bình, đời sống ngày càng khấm khá hơn nhưng còn nhiều gia đình NCC trên địa bàn huyện vẫn mang nỗi đau mất người thân, khó khăn về vật chất, thiếu thốn về tinh thần. Tháng bảy hàng năm là dịp để cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong huyện có nhiều hoạt động thiết thực hướng về các gia đình, đối tượng chính sách với tấm lòng tri ân sâu sắc.


Ông Phạm Chí Dũng, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Năm 2020, Vũ Thư tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với gia đình chính sách, NCC với cách mạng. Dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, huyện đã huy động gần 9 tỷ đồng để tặng quà, thăm hỏi, động viên gia đình chính sách, NCC trên địa bàn; trong đó, ngoài ngân sách nhà nước, huyện đã vận động, kêu gọi nguồn xã hội hóa 526 triệu đồng để tặng quà gia đình chính sách, NCC. Theo khảo sát năm 2013, toàn huyện có 1.603 nhà ở của các gia đình NCC xuống cấp cần xây dựng. Nhờ sự quan tâm, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ, đến nay toàn huyện chỉ còn 119 nhà ở của gia đình NCC cần hỗ trợ nâng cấp, xây dựng. Huyện đã phối hợp khảo sát, phân loại để sớm triển khai hỗ trợ các gia đình xóa nhà ở dột nát. Hiện 26/26 nghĩa trang, đài tưởng niệm ghi công các anh hùng liệt sĩ của 30 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã được xây dựng, nâng cấp khang trang. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp huyện và cấp xã được triển khai tích cực, phấn đấu số thu 750 triệu đồng tạo nguồn kinh phí thực hiện các hoạt động tri ân gia đình chính sách, NCC với cách mạng.


Kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Vũ Thư triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tri ân gia đình chính sách, NCC. Huyện đã khảo sát, lập danh sách, chuẩn bị sẵn sàng trao 9.155 suất quà của Chủ tịch nước trị giá gần 1,9 tỷ đồng và 10.083 suất quà của tỉnh trị giá trên 4,5 tỷ đồng, 4.351 suất thờ cúng liệt sĩ trị giá trên 2,7 tỷ đồng cho gia đình chính sách, NCC. Ngoài ra, huyện trích kinh phí, tổ chức đoàn thăm hỏi, trao tặng 71 suất quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng, nạn nhân chất độc da cam/Điôxin. Năm nay, huyện tổ chức chương trình “Tiếng hát tri ân” nhân dịp 27/7. Cùng với huyện, các xã, thị trấn đồng loạt phát động các tầng lớp nhân dân tham gia nhiều hoạt động thiết thực tri ân các anh hùng liệt sĩ, hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách như làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, tổ chức lễ cầu siêu, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ.


Ông Trần Sách Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: Xã có 151 liệt sĩ, 19 mẹ Việt Nam anh hùng, 288 thương binh, bệnh binh và gia đình chính sách. Những năm qua, với sự nỗ lực vươn lên của mỗi gia đình và sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, hầu hết các gia đình chính sách tại địa phương có cuộc sống ổn định, tuy nhiên vẫn còn một số hộ có hoàn cảnh khó khăn. Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được xã quan tâm và thực hiện xuyên suốt trong cả năm thông qua các hoạt động như thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước với gia đình chính sách, NCC; tổ chức đoàn viên, hội viên các đoàn thể thăm hỏi, chăm sóc các đối tượng chính sách neo đơn, cao tuổi. Trong dịp 27/7 năm nay, ngoài quà của Chủ tịch nước, tỉnh, huyện thì UBND, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã huy động kinh phí trao 319 suất quà cho gia đình chính, NCC sách nhằm động viên các gia đình vươn lên trong cuộc sống. Cùng với đó, các hoạt động thắp nến tri ân được triển khai thu hút nhân dân tham gia, tạo thành phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” rộng khắp. Anh Trần Tiến Tùng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã chia sẻ: Được hưởng cuộc sống tự do, độc lập, thế hệ trẻ xã Tân Lập biết ơn sâu sắc sự hy sinh của các thế hệ đi trước. Lòng biết ơn được chuyển thành những hành động, việc làm thiết thực nhằm tri ân các gia đình chính sách, NCC. Trong các dịp lễ, tết, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã thường xuyên huy động cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia vệ sinh các phần mộ tại nghĩa trang liệt sĩ xã. Dịp 27/7 năm nay, Đoàn Thanh niên xã huy động nguồn lực xã hội hóa 5,4 triệu đồng để thăm hỏi, động viên, trao quà cho 18 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.


Huyện Vũ Thư và mỗi địa phương trên địa bàn huyện đã, đang có nhiều hoạt động thiết thực, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc những cống hiến, sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, mong mỏi được bù đắp, làm vơi đi những nỗi đau, thiệt thòi, mất mát của các gia đình, đồng thời thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Trịnh Cường - Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày