Thứ 7, 20/04/2024, 19:42[GMT+7]

Rèn kỹ năng cho trẻ trong dịp hè

Thứ 6, 31/07/2020 | 16:39:50
3,019 lượt xem
Thay vì cho con học văn hóa, vài năm trở lại đây, nhiều phụ huynh đã chú trọng việc rèn kỹ năng, năng khiếu cho trẻ trong dịp hè. Tất cả đều hướng đến mục đích tạo môi trường cho trẻ “vừa học, vừa chơi” để chủ động tiếp thu những điều bản thân thực sự thích thú.

Các em nhỏ trải nghiệm làm nông dân trong khóa học kỹ năng và bán trú tại Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh.

Kết thúc 9 tháng học chính khóa trong nhà trường, điều các em nhỏ mong muốn là có được một mùa hè thực sự thoải mái với đa dạng các hoạt động bổ ích. Tham gia các câu lạc bộ năng khiếu, thể thao, học các khóa kỹ năng mềm là dự định của nhiều học sinh mỗi khi hè đến. 

Ngay sau khi cháu được nghỉ hè, bà Phạm Thị Tính, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) đã nhanh chóng tìm hiểu và đăng ký cho cháu học lớp năng khiếu và kỹ năng bán trú hè tại Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh. Bà cho biết: Tôi thấy khóa học có nhiều hoạt động bổ ích giúp các cháu rèn luyện và tích lũy kỹ năng phục vụ cuộc sống. Các cháu cũng được rèn luyện và ứng dụng những kỹ năng thiết yếu như: Kỹ năng giao tiếp ứng xử, biết lắng nghe chia sẻ với nhau; kỹ năng tự tin trình bày, thể hiện cùng đồng đội, bày tỏ quan điểm; hình thành nền nếp sinh hoạt cá nhân, thói quen đúng giờ, lối sống tích cực, lành mạnh, rèn luyện năng lực tự chủ, tự giải quyết vấn đề, từ đó phát huy kỹ năng vượt khó, thử thách chính mình để bình tĩnh xử lý các tình huống xảy ra. Cháu nhà tôi chuẩn bị vào lớp 1, sau những ngày đầu đi học, cháu đã tự tin, tự lập hơn, tự giác ăn uống, sinh hoạt.

Đối với trẻ em, lúc chơi cũng là lúc trẻ học được nhiều nhất. Mỗi buổi học kỹ năng đều được các hướng dẫn viên tổ chức bằng thực tế. Mỗi trải nghiệm đều mới mẻ với các em, đặc biệt là với những em vừa qua độ tuổi mẫu giáo. Nhưng sau mỗi ngày như vậy, các em không chỉ có thêm kiến thức về thiên nhiên - xã hội mà quan trọng là các em đã tự biết thích nghi với hoàn cảnh.

 Em Nguyễn Minh Gia Huy, học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Học bán trú ở Trung tâm Thanh thiếu niên em được gặp nhiều bạn, học nhiều môn, khám phá nhiều điều bổ ích, nhất là các môn kỹ năng sống. Em rất thích dỡ khoai lang nhưng đây là lần đầu tiên em biết dỡ khoai như thế nào. Lúc bới được củ khoai lên, em thấy vui lắm ạ. Em cũng được dạy cách gấp chăn màn khi ngủ dậy và phải dậy luôn khi mẹ gọi hoặc chuông báo thức vào buổi sáng.

Tại Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh, các bộ môn như: Thanh nhạc, khiêu vũ thể thao, múa, họa, bơi lội... cũng được đưa vào giảng dạy. Cùng với dạy các môn văn hóa văn nghệ, Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh còn tuyên truyền phòng chống đuối nước, phòng tránh tai nạn, thương tích cho trẻ em; hướng dẫn các em cách ngăn chặn kịp thời những hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. Đồng thời có chính sách giảm học phí cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. 

Chị Nguyễn Thị Thu, giáo viên dạy Mỹ thuật tại Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh cho biết: Chúng tôi vừa là cô giáo, vừa là bác sĩ tâm lý, vừa là bạn đồng hành chia sẻ cách nghĩ, cách sống với các bạn nhỏ. Nhưng qua các lớp học, đã phát hiện được nhiều tài năng khiếu, tài năng nghệ thuật và có thể bồi dưỡng, phát triển.

Không chú trọng truyền đạt kiến thức theo khuôn mẫu, các khóa học kỹ năng, năng khiếu giới thiệu phương pháp học tập mới để trẻ khám phá bản thân theo cách hoàn toàn khác biệt. Những giáo viên dạy các em cho rằng: Khi tự tay thiết kế và thực hiện một món quà nào đó cho người thân, khi nhập vai vào các vở kịch giàu tính nhân văn hay trải nghiệm là nông dân hoặc khi suy nghĩ tìm đáp án cho những trò chơi thông minh… trẻ sẽ tự khám phá ra nhiều điều thú vị để từng bước hoàn thiện bản thân. 

Chị Vũ Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh cho biết: Điều lớn nhất mà trẻ sẽ đạt được đó là cách nhìn nhận mới về năng lực bản thân. Điều thứ hai, các con sẽ có tự lập, tự chủ hơn. Với những phương pháp mới này, trí tưởng tượng và tinh thần chủ động của trẻ sẽ được phát huy hết mức.

Tham gia học các lớp năng khiếu, kỹ năng trong dịp hè, các em không chỉ học mà còn được giao lưu, học hỏi các kỹ năng, trải nghiệm thông qua các hoạt động sinh hoạt chung. Đây vừa là cơ hội để các em hoạt động vui chơi giải trí sau 9 tháng học trên lớp, vừa có thể phát hiện ra những năng khiếu, tài năng ngay từ nhỏ. Tuy nhiên, việc lựa chọn cho con tham gia các lớp học hè cũng cần dựa trên niềm đam mê, sở thích, sự hứng thú của con. Phụ huynh chỉ nên đóng vai trò định hướng và cung cấp thông tin còn việc quyền định ở các con, để cho con được học tập, hoạt động một cách thoải mái, rèn thêm được nhiều kỹ năng và có kỳ nghỉ hè ý nghĩa.

Phương Chi 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày