Thứ 7, 20/04/2024, 14:15[GMT+7]

Các địa phương, đơn vị quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 4, 05/08/2020 | 08:49:30
2,300 lượt xem

Cán bộ Trạm Y tế xã Tây Tiến (Tiền Hải) phun hóa chất xử lý môi trường tại khu dân cư.

* Trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát trở lại, diễn biến ngày càng phức tạp, huyện Tiền Hải đã triển khai nhiều phương án phòng, chống, chủ động nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ các trường hợp người nước ngoài, người từ vùng dịch trở về địa phương.

Xã Tây Tiến có trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân số 507. Tại đây, chính quyền địa phương và ngành chuyên môn đã triển khai nhiều biện pháp xử lý môi trường, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc với F1, bảo đảm cách ly an toàn cho cộng đồng. Ông Bùi Văn Nguyên, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: Tây Tiến có 10 trường hợp đi du lịch từ vùng dịch Đà Nẵng về địa phương ở 3 thôn Nguyệt Lũ, Đông Cao 1, Đông Cao 2; trong đó, 3 trường hợp tại thôn Nguyệt Lũ đã tiếp xúc gần với bệnh nhân số 507. Trước sự việc trên, Trạm Y tế xã đã tham mưu UBND xã triển khai phương án, lập kế hoạch xác minh lời khai lịch trình di chuyển, tiếp xúc của công dân địa phương. Triển khai cách ly đối với trường hợp F1 tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải. Đồng thời, cán bộ y tế hàng ngày theo dõi sức khỏe các trường hợp F2 tại địa phương. Phát 5kg hóa chất tập trung xử lý môi trường tại các hộ dân và khu dân cư tại 3 thôn. Phối hợp với Đài Truyền thanh xã thông báo tình hình dịch, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch cho các tầng lớp nhân dân, tránh những tin đồn gây hoang mang, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Bà Nguyễn Thị Xuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải cho biết: Tính đến ngày 2/8, huyện Tiền Hải đang quản lý sức khỏe 171 người về từ vùng dịch Đà Nẵng. Trong đó có 3 trường hợp tại xã Tây Tiến là F1 của ca bệnh số 507, đã được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính và đang theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải. Từ 3 trường hợp F1 này đã thống kê, quản lý hơn 50 người thuộc diện F2. Hiện nay, dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và ở Việt Nam, số người mắc và tử vong do dịch vẫn tăng lên từng ngày, từng giờ; đặc biệt, tỉnh ta đã có trường hợp ở huyện Hưng Hà dương tính với SARS-CoV-2. Để bảo đảm dịch Covid-19 không xâm nhập vào địa bàn, thời gian qua, huyện Tiền Hải đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền trực quan, lưu động, trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình dịch Covid-19 cùng các biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo của Bộ Y tế giúp người dân nắm bắt, chủ động phòng, chống dịch có hiệu quả. Trong đó, Trung tâm Y tế huyện tham mưu UBND huyện chỉ đạo các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nguy cơ và tác hại của dịch Covid-19. Yêu cầu tất cả các địa phương, đơn vị tập trung điều tra, rà soát, thống kê, lập danh sách quản lý y tế với tất cả những người từ Đà Nẵng và các vùng có dịch về địa bàn từ ngày 1/7 đến nay. Tập trung lực lượng thực hiện rà soát từng hộ dân; lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với người mắc bệnh để phân loại, sàng lọc và kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh, huyện. Khuyến cáo tất cả công dân hiện đang được theo dõi, giám sát cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại nhà chấp hành nghiêm túc các biện pháp cơ sở y tế yêu cầu, bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Phát hiện, đấu tranh kịp thời với những biểu hiện chủ quan, thờ ơ, vô cảm đối với sức khỏe, tính mạng của người dân; những hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi cá nhân; những hành vi che giấu thông tin hoặc tung tin không chính xác, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng... Khuyến cáo người dân trên địa bàn hạn chế tối đa việc di chuyển đến vùng có dịch. Trường hợp trở về từ vùng có dịch phải chủ động theo dõi tình hình sức khỏe và báo cho cơ sở y tế gần nhất khi có dấu hiệu bất thường. Ngành Y tế, Công an, Quân sự huyện sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện ứng phó với mọi tình huống. Theo khuyến cáo của ngành Y tế, để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong môi trường gia đình, cộng đồng dân cư cần bảo đảm sạch sẽ, thông thoáng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc các loại nước rửa tay có chứa cồn; hạn chế đến những nơi đông người, tránh tiếp xúc với người có biểu hiện cúm; sử dụng khẩu trang đúng cách; không khạc nhổ bừa bãi; cung cấp đầy đủ nước, chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng; vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho cá nhân, gia đình và cộng đồng...

Kiểm tra thân nhiệt tại chốt kiểm soát dịch bệnh thôn Bùi, xã Hòa Tiến (Hưng Hà).

* Sau khi có kết quả xét nghiệm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, từ 12 giờ ngày 1/8, lực lượng chức năng của huyện Hưng Hà đã tích cực vào cuộc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Công an huyện là một trong những lực lượng đi đầu tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Ngay sau cuộc họp tại huyện triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 sáng ngày 1/8, chúng tôi đã cùng lãnh đạo Công an huyện Hưng Hà về thôn Bùi, xã Hòa Tiến - địa phương có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tại đây, lực lượng công an huyện đang khẩn trương cùng các lực lượng của xã, thôn thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Thượng tá Nguyễn Hải Triều, Trưởng Công an huyện cho biết: Sau khi có chỉ đạo của tỉnh, huyện về triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Công an huyện đã triển khai lực lượng về hỗ trợ xã Hòa Tiến, chung tay cùng địa phương phòng, chống dịch. Công an huyện đã phối hợp cùng các lực lượng khác duy trì bảo đảm an ninh trật tự 24/24 giờ với 3 chốt kiểm soát tại thôn Bùi; mỗi chốt có 21 người, chia làm 3 ca, mỗi ca 7 người. Là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện không quản ngại khó khăn, gian khổ, đối diện với nguy cơ lây nhiễm Covid-19 nhưng vẫn sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao, chung sức cùng chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân ngăn chặn dịch bệnh.

Lực lượng làm việc tại khu cách ly tập trung của huyện Hưng Hà trao đổi nhiệm vụ.

Thôn Bùi hiện có 243 hộ dân với hơn 820 nhân khẩu. Dưới sự chỉ đạo của huyện Hưng Hà, xã Hòa Tiến bố trí các tổ tự quản tại thôn, tổ y tế thực hiện nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt, theo dõi sức khỏe người dân, phun khử khuẩn. Tổ công tác phòng, chống dịch thường trực tại xã cũng được thành lập để thực hiện nhiệm vụ cung cấp nhu yếu phẩm cho các gia đình trong thôn, bảo đảm cuộc sống bình thường cho người dân trong thời gian phong tỏa. Tất cả các hoạt động tại xã Hòa Tiến đều có sự góp mặt của lực lượng công an huyện. Tại một chốt kiểm soát dịch bệnh trên đường rẽ vào thôn Bùi, chúng tôi gặp Trung úy Đào Văn Kiên, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Hưng Hà đang làm nhiệm vụ trực chốt. Trung úy Đào Văn Kiên chia sẻ: Mặc dù trực ở các chốt lưu động được đặt ngoài trời, đối diện với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn làm việc với tinh thần quyết tâm cao nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Tôi xác định đây là nhiệm vụ quan trọng mà mỗi cán bộ, chiến sĩ phải chung tay để cùng ngăn chặn dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho người dân, cũng là bảo đảm sức khỏe cho người thân và gia đình của mình.

Đến khu cách ly tập trung của huyện Hưng Hà tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện sáng ngày 3/8, tại đây đang có 6 trường hợp cách ly. Tham gia làm nhiệm vụ ở đây ngoài lực lượng quân sự, y tế còn có sự tham gia tích cực của lực lượng công an. Trung tá Lưu Thanh Toàn, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Hưng Hà cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Công an huyện, chúng tôi tham gia trực 24/24 giờ tại khu cách ly tập trung của huyện. Dù phải vắng nhà, công việc có nguy cơ lây nhiễm cao nhưng nhìn chung tinh thần của mọi người đều lạc quan, cùng các lực lượng quân sự, y tế làm tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh bảo đảm an ninh trật tự quanh khu vực cách ly, lực lượng công an còn kiểm soát chặt những người ra vào khu vực này. Đặc biệt, phải giám sát và theo dõi việc chấp hành các quy định của những người được cách ly.

Theo báo cáo của huyện Hưng Hà, đến nay, tại xã Hòa Tiến đã thiết lập các chốt để kiểm soát toàn bộ các đường ra, vào thôn Bùi. Tất cả những trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đều được lấy mẫu xét nghiệm nhằm phát hiện sớm người nhiễm SARS-CoV-2, cách ly, điều trị kịp thời, hạn chế sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Những trường hợp F1, F2 hiện đã được cách ly theo từng tuyến, theo dõi sức khỏe. Từ ngày 1/8, cơ quan chức năng của huyện đã triển khai khoanh vùng, cách ly y tế với các hộ dân tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến. Huyện đã huy động trên 150 người, 35 phương tiện giao thông, lập chốt kiểm soát người ra vào với đầy đủ trang bị phòng, chống dịch theo chỉ đạo của ngành Y tế. Các phương án bảo đảm hậu cần, an ninh trật tự, vận chuyển người bệnh... đã được xây dựng và triển khai thực hiện. Cũng theo Thượng tá Nguyễn Hải Triều, Trưởng Công an huyện Hưng Hà: Bên cạnh việc bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự tại các khu cách ly tập trung, làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát, lực lượng công an, đặc biệt là lực lượng công an xã còn phối hợp với các lực lượng khác “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát toàn bộ những người nằm trong diện phải cách ly, giám sát người từ vùng dịch về để lên danh sách theo dõi. Giám sát các trường hợp tự cách ly tại nhà, nhắc nhở và xử lý các cơ sở, điểm kinh doanh không chấp hành quy định hạn chế tập trung đông người, góp phần cùng địa phương phòng, chống dịch hiệu quả.

Nhóm phóng viên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày