Thứ 5, 25/04/2024, 06:41[GMT+7]

Hòa Tiến - Những ngày phong tỏa và giãn cách xã hội

Thứ 6, 07/08/2020 | 08:17:49
2,936 lượt xem
Ngày 1/8, tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến (Hưng Hà) ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên của tỉnh. Với sự vào cuộc chỉ đạo tích cực, sâu sát, sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, nhân dân thôn Bùi nói riêng, xã Hòa Tiến nói chung đã nâng cao tinh thần phòng, chống dịch, chấp hành nghiêm các quy định không để dịch lây lan, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Phun thuốc khử khuẩn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Hiện tại, xã Hòa Tiến đã thành lập 9 chốt kiểm soát dịch Covid-19, trong đó có 3 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ vào thôn Bùi. Tại các chốt kiểm soát dịch, thường xuyên có lực lượng chức năng trực cả ngày lẫn đêm với nhiệm vụ: đo thân nhiệt, khai báo y tế, ghi nhận lịch sử đi lại của người dân; kiểm soát chặt chẽ những người đến và đi trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, 3 chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ của thôn Bùi còn thực hiện nhiệm vụ là những chốt chặn, với mục tiêu không để người dân ở ngoài đi vào trong thôn, cũng như không để người dân ở trong thôn có thể đi ra ngoài. Mọi thực phẩm chuyển vào cho nhân dân trong thôn đều qua chốt kiểm soát dịch, lực lượng chức năng có nhiệm vụ để lên một chiếc bàn đặt trên đường vào thôn. Người dân trong thôn sau khi nhận được thông báo qua điện thoại hoặc qua loa truyền thanh sẽ đeo khẩu trang ra nhận thực phẩm tại chiếc bàn đã được đặt sẵn.

Thôn Bùi hiện có 243 hộ dân với 820 nhân khẩu. Những ngày đầu thực hiện phong tỏa tại đây, người dân còn nhiều bỡ ngỡ bởi nhiều thói quen trong cuộc sống thường ngày buộc phải thay đổi. Nhưng với tinh thần tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch, sau 5 ngày phong tỏa, đa phần người dân đã quen với việc tự cách ly tại gia đình. 

Là cán bộ y tế xã Đoan Hùng, từ ngày 1/8 anh Bùi Xuân Giang được tăng cường sang Trạm Y tế xã Hòa Tiến để túc trực tại 1 trong 3 chốt kiểm soát dịch vào thôn Bùi. Anh Giang cho biết, những ngày qua, bên cạnh sự hỗ trợ kịp thời 10kg gạo/hộ dân, huyện Hưng Hà còn liên hệ với các siêu thị cũng như đơn vị cung cấp thịt lợn an toàn, giá thành hợp lý để cung cấp cho người dân. Cùng với đó, nhiều tổ chức cũng quyên góp, hỗ trợ nên bà con thôn Bùi và lực lượng trực tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 đã nhận được số lượng thực phẩm thiết yếu. 

Theo anh Giang, khó khăn lớn nhất tại các chốt kiểm soát dịch trong những ngày qua là thời tiết liên tục mưa to kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả của việc phun hóa chất tiêu độc, khử trùng và sức khỏe của lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch. Song với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” nên các thành viên đều bám chốt, không sao nhãng nhiệm vụ.

Ông Chu Ngọc Diệp, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết: Kể từ thời điểm phong tỏa tới nay, trong thôn Bùi chưa ghi nhận thêm trường hợp nào có triệu chứng sốt, ho, khó thở. Sức khỏe của người dân trong thôn hiện tại đều ổn định, không xảy ra diễn biến bất thường. Nhìn chung, bà con đã quen với việc dừng mọi hoạt động đi học, đi làm, thăm thân... để ở nhà cách ly. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng khuyến khích các gia đình tăng cường sử dụng thực phẩm tự cung, tự cấp để hạn chế việc đi lại, tiếp xúc không cần thiết. Tuy nhiên, ngày 4/8 trong thôn Bùi có một gia đình có nguyện vọng được đón con dâu và cháu nội mới sinh từ bệnh viện về gia đình. Ngay khi biết tin, lãnh đạo xã đã trực tiếp liên hệ với gia đình, bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, giải thích, thuyết phục để gia đình hiểu được việc cần thiết lúc này là bảo đảm an toàn về sức khỏe cho các thành viên trong gia đình cũng như cộng đồng nên gia đình đã vui vẻ chấp hành, đưa con dâu và cháu nội về bên ngoại. 

Cũng theo chia sẻ của Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến, không chỉ đối với trường hợp trên mà đối với tất cả các trường hợp, chính quyền địa phương đều nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc nỗ lực thực hiện nghiêm việc phong tỏa thôn Bùi.

Là người dân xã Hòa Tiến, chị Phạm Thị Lan chia sẻ: Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, người dân địa phương thường xuyên được thông báo về tình dịch Covid-19 cũng như cách phòng, chống dịch qua hệ thống truyền thanh của xã. Người dân trong xã đã nâng cao tinh thần phòng, chống dịch qua việc thường xuyên kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn tay và hạn chến tiếp xúc gần, trò chuyện với những người xung quanh. Chính quyền địa phương cũng tạo điều kiện để người dân tiếp cận nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm an toàn để yên tâm phòng, chống dịch.

Với sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh và các cấp, ngành cùng nỗ lực của chính quyền và ý thức chấp hành nghiêm của người dân, thôn Bùi và xã Hòa Tiến quyết tâm không để dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng.

Tú Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày