Thứ 6, 26/04/2024, 00:22[GMT+7]

Tiếp sức mùa thi gắn với phòng, chống dịch Covid-19

Chủ nhật, 09/08/2020 | 15:51:28
4,198 lượt xem
Trước tình hình của dịch Covid-19 hiện nay, chương trình tiếp sức mùa thi năm nay đã có nhiều thay đổi để ứng phó với ảnh hưởng của dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho các tình nguyện viên, sĩ tử cũng như phụ huynh.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn tặng quà động viên thanh niên tiếp sức mùa thi tại Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh.

Chị Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Chương trình tiếp sức mùa thi năm nay vẫn bao gồm nhiều nội dung như tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh về thông tin kỳ thi, bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm thi, hỗ trợ điều tiết giao thông tại các địa điểm thi và các nút giao thông trọng yếu, phát tặng các vật phẩm thiết yếu. Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, ban tổ chức đã triển khai nhiều giải pháp bảo đảm công tác tình nguyện diễn ra giữa mùa dịch được an toàn, đáp ứng được yêu cầu thực tế, góp phần vào công tác phòng, chống dịch để kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia diễn ra chất lượng, hiệu quả. 

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã vận động 600 thùng nước lọc, 50.000 khẩu trang, 300 bánh mỳ để tặng thí sinh, phụ huynh và tình nguyện viên; huy động ủng hộ được 50 ô, 250 băng rôn, khẩu hiệu, 330 bút viết, 70 chai nước sát khuẩn, 500 tình nguyện viên tiếp sức mùa thi tại 33 điểm thi và 40 điểm nút giao thông. 

Thí sinh đến điểm thi được các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi đo thân nhiệt, tặng khẩu khẩu trang và cung cấp dung dịch rửa tay ngay ở các cổng trường. Các tình nguyện viên sẽ tuyên truyền tới người dân, các phụ huynh bảo đảm an toàn trong tình hình dịch bệnh như: rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt phần mềm khẩu trang điện tử Bluezone ở ngoài khu vực thi, không tập trung đông người, hỗ trợ nước uống cho thí sinh, phụ huynh…

Thanh niên tình nguyện hỗ trợ đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho cán bộ coi thi và thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh. 

33 điểm thi tốt nghiệp THPT tại Thái Bình năm nay đều có thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi. Mỗi đội hình tình nguyện bảo đảm số lượng thanh niên tình nguyện vừa đủ tại điểm trực, trang bị đầy đủ khẩu trang và dung dịch rửa tay sát khuẩn cho cả nhóm lẫn thí sinh và phụ huynh. 

Tham gia tiếp sức mùa thi nhiều năm liền, em Hà Minh Tuấn, sinh viên Học viện Báo chí tuyên truyền, thành viên Hội Sinh viên Thái Bình tại Hà Nội cho biết: Đội chúng em có 25 bạn về tham gia chương trình tiếp sức mùa thi tại Thái Bình. Chúng em đã được tập huấn về những nội dung chăm sóc sức khỏe, chấp hành nghiêm nội quy về phòng, chống dịch Covid-19 để kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả. Với tinh thần mỗi sinh viên tình nguyện là một chiến sĩ bảo vệ bản thân, đồng đội và đặc biệt là thí sinh, chúng em đều khai báo y tế, cài đặt phần mềm bluezone. Năm nay có một trong những nhiệm vụ quan trọng của tình nguyện viên chúng em là hỗ trợ phụ huynh giãn cách khi đưa đón con tại các địa điểm thi, tránh tụ tập đông người làm tăng nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Thanh niên tình nguyện cung cấp nước uống cho thí sinh tại điểm thi Trường THPT Tây Thụy Anh. 

Bên cạnh đội hình tiếp sức tại chỗ, bảo đảm an toàn giao thông, các đội hình: phản ứng nhanh, xe ôm tình nguyện, bảo đảm vệ sinh môi trường cũng được Tỉnh đoàn thành lập. 

Anh Nguyễn Đức Sâm, phụ huynh có con thi tại điểm thi Trường THPT Quỳnh Côi cho biết: Năm nay, con chúng tôi bước vào kỳ thi được tổ chức trong điều kiện đặc biệt. Dịch bệnh phức tạp nên tôi cũng lo lắng, nhắc nhở con mình chú ý an toàn phòng dịch cũng như vững tâm lý để hoàn thành tốt bài thi. Tôi đưa con đến trường thi và được thanh niên phát tờ rơi tuyên truyền, cài đặt phần mềm Bluzone giúp. Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, các hoạt động trong chương trình tiếp sức mùa thi sẽ góp phần bảo đảm an toàn cho kỳ thi. 

Còn chị Vũ Thị Duyên, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) cho biết: Trong lúc chờ đợi con làm bài thi, nhiều phụ huynh tập trung ngoài cổng trường thành nhóm đã được thanh niên tình nguyện nhắc nhở. Mọi người thấy đúng nên giãn cách ngay. Với các thí sinh, những câu nói chân thành, tình cảm, gần gũi của các tình nguyện viên giúp các em thoải mái, bình tĩnh, tự tin hơn. 

Em Nguyễn Đức Cường, thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳnh Côi cho biết: Lúc đến điểm thi hay kết thúc giờ thi ra về, em cũng được các anh chị hướng dẫn sát khuẩn tay, tặng nước uống.

Để động viên các đội hình tiếp sức mùa thi, trong sáng ngày 9/8, lãnh đạo Tỉnh đoàn đã tới thăm và tặng quà thanh niên tình nguyện tại các điểm thi. Với các hoạt động trong chương trình tiếp sức mùa thi sẽ góp phần để kỳ thi THPT quốc gia năm nay tại Thái Bình diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày