Thứ 5, 25/04/2024, 07:13[GMT+7]

Đông Hưng chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 4, 12/08/2020 | 09:08:01
3,798 lượt xem
Thời gian qua, huyện Đông Hưng đã chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhằm ngăn chặn, khống chế, kiểm soát tình hình dịch. Đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19 trên địa bàn huyện.

Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ thị trấn Đông Hưng.

Ngay sau khi có thông tin về ca mắc mới tại cộng đồng ở Đà Nẵng, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện Đông Hưng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, rà soát, kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng có dịch. Tổ chức kiện toàn và tăng cường hoạt động của ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Đặc biệt, ngay sau khi nhận được thông tin một lái xe taxi chở khách là ca dương tính với Covid-19 về thôn Bùi, xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà (bệnh nhân số 566) ở xã Đông Hợp, UBND huyện đã khẩn trương truy tìm, xác minh các trường hợp tiếp xúc gần với lái xe taxi để cách ly, ngăn chặn nguồn lây nhiễm, không để dịch lây lan trong cộng đồng. 

Theo đồng chí Lê Văn Diện, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, qua rà soát, toàn huyện có 2 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 566 đã được đưa ngay lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh bằng xe chuyên dùng để lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, theo dõi; 39 trường hợp F2 được theo dõi, cách ly tại nhà. Trung tâm Y tế huyện cũng đã tổ chức phun khử khuẩn tại khu vực nhà các trường hợp liên quan đến bệnh nhân  số 566; tổ chức ký cam kết với các trường hợp F2 bảo đảm thực hiện nghiêm việc cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà, giao trạm y tế các xã, thị trấn liên quan theo dõi sức khỏe, hướng dẫn các trường hợp F2 các biện pháp phòng dịch, xử lý rác thải sinh hoạt tại nhà. Cả 2 trường hợp F1 đã âm tính với Covid-19.

Đến nay, huyện Đông Hưng có 297 người về từ vùng có dịch, hiện còn 210 người đang trong thời gian theo dõi dưới 14 ngày. Trong đó, 5 người theo dõi, cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 5 người tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Bình, 1 người tại Bệnh viện Đa khoa huyện, 199 người cách ly, theo dõi sức khỏe tại gia đình ở 33 xã, thị trấn. Có 54 người từ vùng dịch trở về địa phương từ ngày 28/7 đến nay và 8 người có nguy cơ cao nhất liên quan đến tài xế taxi chở bệnh nhân số 566 được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2; kết quả đều âm tính. UBND huyện cũng đã kích hoạt khu cách ly tập trung của huyện nhằm đáp ứng khẩn cấp với diễn biến mới của dịch. 

Trung tá Trần Văn Trung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Ban CHQS huyện đã huy động cán bộ, chiến sĩ phun hóa chất tiêu độc khử trùng, thu gom rác thải y tế, rác thải sinh hoạt trong khu cách ly tập trung. Chuẩn bị 3.000 chiếc khẩu trang, 500 chai nước sát khuẩn, 500kg hóa chất tiêu độc khử trùng và chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, vật dụng sinh hoạt cá nhân, các phương tiện bảo hộ, nhân lực sẵn sàng đón người vào cách ly.

Các bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 tại Trạm Y tế thị trấn Đông Hưng.

Những ngày qua, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện thường xuyên đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương, đơn vị và các chợ trên địa bàn. Đồng chí Bùi Bá Vường, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Các cơ quan, đơn vị, địa phương, các tiểu thương và người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, chấp hành việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng; các quán bar, cơ sở karaoke, các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử, internet công cộng đã tạm dừng hoạt động; các nhà chùa, nhà thờ cũng tạm dừng tổ chức các hoạt động tôn giáo. Huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cài đặt ứng dụng “khẩu trang điện tử” Bluezone trên điện thoại di động thông minh để bảo vệ mình và cộng đồng trước đại dịch Covid-19. 

Anh Đỗ Trung Kiên, tiểu thương chợ thị trấn Đông Hưng cho biết: Từ khi biết thông tin Thái Bình có bệnh nhân Covid-19, tôi và các thành viên trong gia đình thường xuyên đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và rửa tay sát khuẩn. Tôi cũng đã cài đặt Bluezone trên điện thoại để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Bước vào giai đoạn mới của đại dịch Covid-19, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên, chủ động rà soát, theo dõi, cách ly người về từ vùng dịch, người liên quan đến các ca dương tính với Covid-19. Rà soát, bổ sung vật tư, dụng cụ, hóa chất, cơ sở vật chất sẵn sàng, chủ động xử lý mọi tình huống, đặc biệt là trong tình huống dịch lan ra cộng đồng phải cách ly nhóm đối tượng F2 tại xã, thị trấn. 

Đồng chí Phí Đức Vui, Chủ tịch UBND xã Đông Á cho biết: Thời gian qua, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao tinh thần tự giác, trách nhiệm phòng, chống dịch của nhân dân; khởi động lại các tổ tự quản thực hiện việc đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà phát hiện người đi từ vùng dịch về địa phương, người liên quan đến các ca dương tính với Covid-19 để quản lý, theo dõi sức khỏe theo quy định. Thành lập 3 chốt trực tại chợ Chùa để đo thân nhiệt, kiểm tra việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay cho tất cả người dân trước khi vào chợ; phát miễn phí 500 khẩu trang cho người già, người có hoàn cảnh khó khăn; bán trợ giá 3.000 khẩu trang kháng khuẩn cho người dân nhằm nâng cao ý thức của nhân dân trong phòng, chống dịch Covid-19.

Thu Hiền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày