Thứ 3, 23/04/2024, 18:20[GMT+7]

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ngân hàng

Thứ 5, 20/08/2020 | 08:59:32
3,779 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ngân hàng để phục vụ người tham gia ngày càng tốt hơn. Điều đó đã góp phần gia tăng số người nhận chế độ với phương thức thanh toán hiện đại, thuận tiện, phù hợp với sự phát triển của xã hội.

Nhận lương hưu, trợ cấp BHXH thuận tiện hơn khi sử dụng thẻ ngân hàng.

2 năm nay, bà Nguyễn Thị Chúc, thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) đã quen với việc sử dụng thẻ ATM để rút tiền lương hưu. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bà đã có thể nhận được đủ số tiền lương hưu hàng tháng. Bà Chúc cho biết: Việc nhận lương hưu qua thẻ ngân hàng rất tiện ích. Tôi có thể rút tiền ở bất cứ đâu khi cần. Mỗi khi có việc phải đi xa, tôi cũng không cần phải mang tiền mặt. Ngoài ra tôi cũng đăng ký sử dụng dịch vụ thông báo số dư tài khoản qua điện thoại, mỗi khi điện thoại có tin nhắn báo lương tôi chỉ cần cầm thẻ ra cây ATM để rút tiền.

Huyện Quỳnh Phụ hiện có gần 600 người cao tuổi đang lĩnh lương hưu qua thẻ ngân hàng, mỗi tháng Bảo hiểm xã hội huyện chi trả khoảng 3,46 tỷ đồng. 

Ông Lê Văn Thọ, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện cho biết: Hiện số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn huyện qua thẻ ATM mới chỉ tập trung tại thị trấn An Bài, thị trấn Quỳnh Côi, một số xã như Quỳnh Giao, Quỳnh Trang,... Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiện ích khi sử dụng dịch vụ này và đề nghị ngân hàng phát triển thêm nhiều cây ATM ở các xã xa trung tâm huyện.

Có thể thấy, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM mang lại nhiều tiện ích và đang được ngành Bảo hiểm xã hội tập trung triển khai, đạt những hiệu quả tích cực, mang tới sự thuận tiện, hài lòng cho người tham gia. Với phương thức này, hàng tháng, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH không cần phải đến địa điểm tập trung để ký danh sách chi trả và nhận tiền. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc chi trả qua thẻ ATM giúp người hưởng hạn chế đi lại, tiếp xúc nơi đông người, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Đối với người lao động (NLĐ) hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp, phương thức chi trả không dùng tiền mặt còn góp phần hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chiếm dụng, chậm chi trả tiền chế độ cho NLĐ... Bên cạnh đó, phương thức này còn giúp cơ quan bảo hiểm xã hội giảm chi phí hành chính, góp phần chống lãng phí và nâng cao tính minh bạch trong tài chính.

Với những nỗ lực của ngành Bảo hiểm xã hội, số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ngân hàng đã tăng qua các năm. Hiện nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh đang quản lý và chi trả cho trên 99.200 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trong đó có gần 9.760 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH nhận qua tài khoản ATM (tăng hơn 2.300 người so với cùng kỳ năm 2019).

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ngân hàng, ngành Bảo hiểm xã hội sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương về chi trả an sinh xã hội qua hệ thống ngân hàng, trong đó tập trung tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích của phương thức chi trả này. Đặc biệt, để khuyến khích người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM, cơ quan bảo hiểm xã hội hỗ trợ người hưởng chi phí mở tài khoản cá nhân lần đầu và chi phí chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của người hưởng (nếu có). Phối hợp với các ngân hàng mở rộng hệ thống cây ATM, đặc biệt tại các khu vực xa trung tâm để NLĐ, người hưởng dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ của ngân hàng; cung cấp đủ lượng tiền, thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng hệ thống cây ATM. Ngoài ra, sẽ áp dụng cơ chế ưu đãi cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nhận tiền qua tài khoản cá nhân (giảm phí mở thẻ, thanh toán hóa đơn, rút tiền mặt, các giao dịch đều được giảm hoặc miễn phí).


Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày