Thứ 7, 27/04/2024, 04:21[GMT+7]

Tăng cường kiểm soát, phòng, chống dịch tại các cửa ngõ

Thứ 2, 24/08/2020 | 09:07:10
3,970 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhất là khi dịch xuất hiện tại địa bàn huyện cũng như tại tỉnh Hải Dương, thành phố Hà Nội, huyện Hưng Hà đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch cầu La Tiến (Hưng Hà).

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Hưng Hà, từ ngày 1/8/2020, sau khi trên địa bàn có bệnh nhân mắc Covid-19, huyện đã chỉ đạo tổ chức khoanh vùng, cách ly y tế, tổ chức ký cam kết tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến với 243 hộ. Huy động 35 phương tiện các loại thực hiện phòng, chống dịch. Tổ chức phun hóa chất khử trùng, tiêu độc toàn xã Hòa Tiến. Thành lập tổ công tác gồm 11 thành viên thực hiện đồng thời 3 nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các quy định và các biện pháp phòng, chống dịch; giám sát y tế và thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh cho nhân dân ngay tại thôn Bùi.

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho biết: Là địa bàn gần với tỉnh Hải Dương, thành phố Hà Nội - những nơi đang có diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, tập trung thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, lập danh sách, quản lý chặt chẽ, không để sót những người đi từ vùng dịch về địa phương. Các bệnh viện đa khoa trên địa bàn huyện tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là giám sát, hạn chế, quản lý chặt chẽ những người thăm bệnh nhân. Tiếp tục tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý những trường hợp không thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, dừng các hoạt động đông người và dừng hoạt động cơ sở sản xuất, kinh doanh cung cấp dịch vụ theo chỉ đạo của tỉnh. Cùng với đó, huyện chỉ đạo các địa phương duy trì và phát huy vai trò của tổ tự quản.

Song song với các biện pháp trên, lực lượng quân sự, công an huyện và các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với đội liên ngành của tỉnh triển khai hai chốt kiểm soát dịch tại cầu Triều Dương và cầu La Tiến. Làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch cầu La Tiến, ngoài lực lượng của Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải, Cục Quản lý thị trường, công an và quân sự huyện còn có 6 sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình được tăng cường. Em Phạm Trường Chinh, sinh viên năm thứ ba Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình chia sẻ: Dù biết làm nhiệm vụ tại chốt có nguy cơ lây bệnh cao song với mong muốn được chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 chúng em đã tình nguyện xung phong về làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch. Mặc dù cơ sở vật chất còn thiếu thốn, thời tiết mưa gió nhưng chúng em quyết tâm bám chốt 24/24 giờ cùng các lực lượng làm tốt nhiệm vụ kiểm tra y tế tất cả những người ở các vùng dịch vào tỉnh.

Là địa phương có chốt kiểm soát dịch đóng trên địa bàn, xã Điệp Nông đã cùng sát cánh với đội liên ngành thực hiện công tác phòng, chống dịch thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức ký cam kết dừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh không thiết yếu. Còn tại xã Tân Lễ, địa phương có chốt kiểm soát dịch bệnh đóng tại cầu Triều Dương cũng đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân tham gia tích cực công tác phòng, chống dịch. Ông Hoàng Văn Đạo, Chủ tịch UBND xã cho biết: Tính đến ngày 19/8, toàn xã có 37 người từ vùng dịch về, địa phương đã tiến hành rà soát, kiểm tra, quản lý chặt chẽ những người này tại nơi cư trú. Hiện toàn xã đã dừng 11 quán ăn và cơ sở sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, các quán karaoke, quán game cũng ký cam kết và dừng hoạt động. Địa phương tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, quản lý người từ vùng dịch về và sẵn sàng hỗ trợ hậu cần cho chốt kiểm soát dịch tại cầu Triều Dương.

Tình hình dịch hiện đang diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn rất lớn khi huyện Hưng Hà có nhiều tuyến đường nối với tỉnh Hưng Yên - địa phương tiếp giáp với tỉnh Hải Dương, lượng người di chuyển khá đông... Do đó, theo ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện: Cùng với tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn từ địa phương lân cận, Hưng Hà cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân không chủ quan, thấy được trách nhiệm của bản thân với cộng đồng. Tiếp tục vận động người dân cài đặt ứng dụng Bluezone để phục vụ truy vết hiệu quả. Chỉ đạo các địa phương tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả các tổ công tác phòng, chống dịch. Chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất, hậu cần tốt nhất cho khu cách ly tập trung của huyện cũng như các bệnh viện trên địa bàn. Huyện cũng chỉ đạo việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch cần phải phù hợp với thực tế và không để tác động xấu đến các hoạt động kinh tế - xã hội, tác động tiêu cực đến việc làm, thu nhập, đời sống, tâm lý, tình cảm của nhân dân.


Trung tá Tạ Quang Thế, Đội phó Đội An ninh, Công an huyện Hưng Hà
Chúng tôi tham gia làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch cầu La Tiến, xã Điệp Nông từ ngày 19/8. Tổ liên ngành tại cầu chia làm 3 ca, mỗi ca 9 người làm nhiệm vụ. Tôi mong muốn tỉnh, huyện tiếp tục hỗ trợ cơ sở vật chất đối với chốt kiểm soát dịch để nâng cao điều kiện làm việc cho lực lượng làm nhiệm vụ. Tính từ 7 giờ sáng ngày 19/8 đến 7 giờ sáng ngày 20/8 đã có 450 lượt người qua lại chốt kiểm soát dịch cầu La Tiến được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch UBND xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà
Cùng với hoạt động của tổ công tác tại chốt kiểm soát dịch, địa phương đã tổ chức tuần tra và ký cam kết với chủ bến đò ngang không chở người đi từ vùng có dịch sang địa bàn. Vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Tổ chức ký cam kết ngừng hoạt động đối với tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các tiểu thương tại chợ Việt Yên, những mặt hàng không thiết yếu cũng dừng kinh doanh. Địa phương cũng ký cam kết với 11 cơ sở tôn giáo dừng các hoạt động.

Mai Thư 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày