Thứ 6, 29/03/2024, 03:19[GMT+7]

“Người gác cổng” của hệ thống y tế

Thứ 7, 27/02/2021 | 09:35:23
4,033 lượt xem
Là tuyến y tế gần dân nhất, được coi là “người gác cổng” của hệ thống y tế, trạm y tế các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, góp phần nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh (KCB) cho người dân và phòng, chống dịch bệnh.

Người dân đến Trạm Y tế phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) khai báo y tế.

Từ tháng 12/2017, Trạm Y tế xã Tam Quang (Vũ Thư) đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác KCB bằng y học cổ truyền. Bệnh nhân đến khám và điều trị chủ yếu là các bệnh mãn tính như: viêm khớp, đau thần kinh tọa, thoái hóa cột sống... Sau khi điều trị bằng các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, chiếu đèn hồng ngoại, xoa bóp, bấm huyệt, sức khỏe của các bệnh nhân đều tiến triển tốt. 

Bà Lê Thị Tâm, xã Tam Quang cho biết: Trước đây tôi phải lặn lội đi nhiều nơi xa để điều trị thoái hóa cột sống bằng phương pháp y học cổ truyền, thời gian gần đây tôi đi chưa đầy 1km để chữa bệnh tại Trạm Y tế xã. Sau một thời gian điều trị, tôi nhận thấy bệnh tình của mình thuyên giảm rất nhiều. 

Thực tế hiện nay, trạm y tế các xã, phường, thị trấn đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống y tế. Đây là nơi thực hiện các công việc như sơ cứu, KCB ban đầu cho người dân và là cơ sở y tế gần nhất khi có tai nạn xảy ra. Đây cũng là nơi thường xuyên thực hiện cung cấp các thông tin liên quan đến dịch bệnh, tiêm chủng. Tổ chức tuyên truyền cho cộng đồng về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, bảo đảm cho mọi người đều có thể tiếp cận được dịch vụ y tế ngay tại cộng đồng. Ngoài KCB bằng y học hiện đại, một số trạm y tế còn triển khai KCB bằng phương pháp y học cổ truyền. 

Là tuyến đầu của hệ thống y tế nên vai trò của y tế cơ sở được khẳng định rõ hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, trước diễn biến mới, phức tạp của dịch Covid-19, cán bộ, nhân viên trạm y tế các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh lại càng phải căng mình đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, quyết không để dịch bệnh bùng phát và lây lan trên địa bàn. Tại Trạm Y tế phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình), công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các cán bộ, y bác sĩ triển khai quyết liệt, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế địa phương và theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Từ đó giúp người dân nâng cao ý thức, chủ động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của mình và cộng đồng. 

Bác sĩ Trạm trưởng Nguyễn Thị Nga cho biết: Trạm Y tế phường Trần Lãm luôn bám sát chỉ đạo của phường, thành phố và của tỉnh để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Với vai trò là tuyến y tế gần dân nhất nên các cán bộ, y bác sĩ của Trạm thường xuyên tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; điều tra, rà soát những gia đình có con em, người thân đang học tập, lao động ở nước ngoài, nhất là những trường hợp từ vùng dịch trở về địa phương. Từ đó báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường và Trung tâm Y tế thành phố để thực hiện quy định về cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Phân công mỗi cán bộ phụ trách quản lý, theo dõi từ 3 - 4 tổ dân phố trên địa bàn phường. 100% bệnh nhân đến Trạm được rửa tay bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang. Khuôn viên của Trạm được phun thuốc khử khuẩn 2 lần/tuần. Bên cạnh đó, cán bộ y tế tại Trạm thường xuyên túc trực, tư vấn, KCB cho người dân, đồng thời hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Bà Nguyễn Thị Thanh, cộng tác viên y tế tổ 3, phường Trần Lãm cho biết: Ngoài việc viết bài tuyên truyền trên Đài Truyền thanh phường, chúng tôi còn phối hợp với Trạm Y tế, tổ trưởng tổ dân phố, Công an phường thường xuyên rà soát, nắm bắt di biến động về dân số tại địa phương, phát hiện những trường hợp đi về từ vùng dịch để vận động khai báo y tế, thực hiện theo dõi sức khỏe. Khi nắm bắt được thông tin liên quan đến dịch Covid-19 từ nhân dân, chúng tôi sẽ lập tức đi xác nhận, bất kể ngày hay đêm để có phương án xử lý kịp thời. 

Hiện nay, tất cả các trạm y tế trên địa bàn tỉnh đều đã bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để ứng phó với mọi tình huống dịch xảy ra. Hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế đi đôi với việc quản lý chặt chẽ các trường hợp đi từ vùng dịch về. Đồng thời, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định cách ly tại nhà và khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. 

Có thể nói, trạm y tế các xã, phường, thị trấn đã và đang từng bước khẳng định vai trò tuyến đầu trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, với sự vào cuộc tích cực từ tuyến y tế cơ sở sẽ góp phần ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan trên địa bàn. 

Thu Hoài 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày