Thứ 6, 26/04/2024, 23:48[GMT+7]

Thẻ BHYT mẫu mới: Nhiều tiện ích trong quản lý và sử dụng

Thứ 4, 14/04/2021 | 09:00:22
4,981 lượt xem
Từ ngày 1/4/2021, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mẫu mới được cấp và sử dụng trên cả nước. Mẫu thẻ BHYT mới có những thay đổi theo hướng mang lại nhiều tiện ích hơn cho người tham gia, đặc biệt trong quá trình đề nghị cấp thẻ, bảo quản và sử dụng thẻ để thực hiện khám chữa bệnh (KCB) BHYT.

Thẻ BHYT mẫu mới.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thẻ BHYT đang sử dụng hiện nay được làm trên chất liệu giấy, dễ bị hư hỏng, nhàu nát, khó bảo quản để sử dụng lâu dài. Nội dung in trên thẻ BHYT bao gồm cả thông tin thay đổi thường xuyên và thông tin cố định, mỗi khi thay đổi thông tin về người tham gia như: địa chỉ, nơi đăng ký KCB ban đầu, cơ quan BHXH phải in và cấp lại thẻ BHYT mới. Bên cạnh đó, phôi thẻ BHYT hiện nay đang in sẵn dấu phiên hiệu của BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nên cũng gây khó khăn cho việc điều chuyển phôi thẻ BHYT giữa các tỉnh. Khi thẻ BHYT bị mất, hỏng, người tham gia buộc phải đề nghị cấp lại tại cơ quan BHXH nơi trực tiếp thu, cấp thẻ BHYT...

Để khắc phục những bất cập, hạn chế của mẫu thẻ BHYT đang sử dụng, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT, BHXH Việt Nam đã triển khai mẫu thẻ BHYT mới. Cụ thể, thẻ BHYT mẫu mới có kích thước nhỏ gọn như thẻ căn cước công dân và một số loại thẻ ATM của các ngân hàng, được ép plastic sau khi in, tiện lợi khi bảo quản, sử dụng. Mã số thẻ chỉ còn 10 chữ số, thay vì 15 ký tự như thẻ BHYT hiện hành. Điều này giúp giảm bớt số lượng ký tự người tham gia cần khai báo khi tra cứu trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam (tại địa chỉ truy cập http://baohiemxahoi.gov.vn) hoặc khai báo khi làm thủ tục đề nghị tiếp tục tham gia BHYT; cấp lại, đổi thẻ; kiểm tra chi phí KCB BHYT được hưởng trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam (tại địa chỉ truy cập https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn). Mặt sau của thẻ BHYT mẫu mới có hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng thẻ BHYT giúp người tham gia nắm rõ phương thức tra cứu thông tin về thẻ và quyền lợi được hưởng, cách liên hệ với cơ quan BHXH để được hướng dẫn và giải đáp khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc sử dụng thẻ BHYT. Đặc biệt, khi quét mã QR ở thẻ BHYT mẫu mới, người dân có thể sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số để tra cứu lịch sử KCB của mình.

Người dân được giải đáp thắc mắc liên quan đến thẻ BHYT tại bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội huyện Kiến Xương.

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Thái Bình đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị, bảo đảm việc in, cấp thẻ BHYT theo mẫu mới kịp thời, đúng quy định nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân. 

Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Hiện tại, BHXH tỉnh vẫn chưa sử dụng hết phôi thẻ BHYT mẫu cũ. Cơ quan BHXH tỉnh chỉ thực hiện cấp thẻ BHYT mẫu mới khi đã sử dụng hết phôi thẻ BHYT mẫu cũ và BHXH tỉnh sẽ có thông báo cụ thể đến người dân. Thẻ BHYT mẫu mới được sử dụng song hành với thẻ BHYT mẫu cũ và đều có giá trị sử dụng như nhau khi đi KCB BHYT. BHXH tỉnh cũng khuyến khích người dân dùng thẻ BHYT cũ nếu còn hạn thì tiếp tục dùng, chỉ khi hết hạn hoặc bị hỏng, rách, thay đổi thông tin cá nhân mới thực hiện đổi thẻ, tránh tình trạng ồ ạt đổi thẻ. Quy trình cấp thẻ BHYT mẫu mới vẫn tiếp tục được thực hiện theo các quy định và văn bản hướng dẫn về thẻ BHYT hiện hành của BHXH Việt Nam.

Mẫu thẻ BHYT mới là một trong những giải pháp cải cách hành chính hiệu quả của ngành BHXH Việt Nam, bảo đảm tốt nhất quyền lợi về BHYT cho người tham gia, tạo thuận lợi cho cơ sở KCB BHYT và cơ quan BHXH trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHYT.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày