Thứ 5, 28/03/2024, 18:11[GMT+7]

Hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập cộng đồng

Thứ 2, 19/04/2021 | 11:03:30
3,626 lượt xem
Những năm qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ người khuyết tật (NKT) cả về vật chất lẫn tinh thần để họ tham gia bình đẳng vào các hoạt động kinh tế - xã hội, vươn lên trong cuộc sống.

Người khuyết tật học nghề may tại Trung tâm dạy nghề thuộc Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh.

Chị Trần Thị Huyền, xã Tây Đô (Hưng Hà) bị khuyết tật vận động, đi lại khó khăn. Sau khi được học nghề may tại Trung tâm dạy nghề trực thuộc Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh, chị đã có tay nghề, mạnh dạn đi tìm kiếm cơ hội việc làm cho mình. 

Chị Huyền chia sẻ: Lúc đầu tôi rất tự ti vì vẻ ngoài của bản thân mình. Nhưng sau khi được sự giúp đỡ, động viên từ gia đình, các cô, chú, anh, chị tại Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh, tôi đã được học nghề may và tự tin hơn vào khả năng của mình. Sau khi kết thúc khóa học may tại Trung tâm, tôi đã đi học hỏi kinh nghiệm và làm nghề ở nhiều nơi. Hiện nay, tôi mở một tiệm may tại nhà, có thu nhập và còn tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động khác cũng là NKT.

Chị Trần Thị Huyền là một trong hàng nghìn NKT trên địa bàn tỉnh được Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh quan tâm, dạy nghề và tạo việc làm. Trong 7 năm (2013 - 2019), Hội đã tạo điều kiện giúp hơn 2.000 NKT được học nghề, chủ yếu là các nghề thủ công, mỹ nghệ như: may công nghiệp, đan, thêu, móc, mộc dân dụng, tranh đá quý, làm chổi đót, chăn nuôi gia súc, gia cầm... phù hợp với dạng tật của từng người. Bên cạnh đó, Hội đã huy động sự đóng góp của toàn xã hội trợ giúp NKT với số tiền và hiện vật gần 30 tỷ đồng; hỗ trợ gần 1.300 xe lăn, xe lắc; xây dựng, sửa chữa gần 20 ngôi nhà tình thương; tạo sinh kế và trao hàng chục sổ tiết kiệm cho các hộ nghèo có NKT. 7 năm qua, Hội đã vận động và trao tặng hàng trăm xe đạp, hàng trăm suất học bổng cho NKT trị giá hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn tăng cường công tác trợ giúp pháp lý cho NKT, duy trì nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giúp nâng cao đời sống tinh thần cho NKT.

Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh vẫn vận động các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh trợ giúp NKT với số tiền và hiện vật trên 3 tỷ đồng. Tổ chức trao 80 xe đạp với tổng trị giá trên 120 triệu đồng. Cũng trong năm 2020, Hội đã tổ chức dạy nghề may cho 11 NKT tại Trung tâm dạy nghề trực thuộc Hội với kinh phí 100 triệu đồng. Riêng dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa qua, Hội đã vận động các tổ chức, cá nhân trao 2.000 suất quà, trị giá 800 triệu đồng cho NKT, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. 

Ông Mai Xuân Trường, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cho biết: Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác vận động nguồn lực từ tỉnh ngoài và nước ngoài để hỗ trợ NKT gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, mọi sự giúp đỡ NKT đều do các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong tỉnh tài trợ, đặc biệt là Hội Doanh nhân nữ tỉnh. Đây là việc làm rất kịp thời, ý nghĩa của các mạnh thường quân, giúp NKT vượt qua khó khăn lúc dịch bệnh.

Từ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, nhà hảo tâm, người khuyết tật đã tìm được hướng đi trong phát triển kinh tế. Trong ảnh: Mô hình nuôi ốc nhồi của anh Bùi Ngọc Mãn, thôn Đoàn Kết, xã Bình Minh (Kiến Xương).

Thái Bình hiện có 124.000 NKT và hàng nghìn trẻ em thuộc 14 nhóm đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt. Việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện cho NKT hòa nhập cộng đồng là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó vai trò nòng cốt là Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh. Các vấn đề của NKT luôn được Hội quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ và có những hướng đi phù hợp. 

Thời gian tới, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động nguồn lực xã hội để có nhiều hình thức trợ giúp cho NKT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang sinh sống trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tập trung vào việc hỗ trợ sinh kế; xây, sửa nhà tình thương cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có NKT. Sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của các tổ chức, nhà hảo tâm đã và đang góp phần quan trọng để NKT không còn mặc cảm, tự tin vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Thu Hoài 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày