Thứ 6, 29/03/2024, 14:42[GMT+7]

Nạn nhân gốc Việt chiếm hơn 8,5% số vụ tấn công nhằm vào người Mỹ gốc Á

Thứ 4, 07/04/2021 | 08:28:19
24,153 lượt xem
Theo thống kê chưa đầy đủ, số nạn nhân gốc Việt chiếm hơn 8,5% trên tổng số hơn 3.800 vụ tấn công nhằm vào người Mỹ gốc Á xảy ra kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Tình trạng kỳ thị và thù hận nhằm vào người gốc Á ngày càng gia tăng tại Mỹ đã có những ảnh hưởng nhất định tới một bộ phận không nhỏ người Mỹ gốc Việt. Trước thực tế đó, đã có những người Việt tại Mỹ đứng lên, sát cánh cùng các sắc dân khác trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng này.

Chị Hồng Lê là một người Việt sống tại bang California, Mỹ. Sinh ra và lớn lên tại Mỹ, giờ đã là mẹ của hai đứa con nhỏ, chị không thể ngờ rằng một ngày mình lại trở thành nạn nhân của tình trạng kỳ thị và thù hận.

Chị Hồng Lê - Người Việt tại bang California, Mỹ cho biết: "Đó là vào tháng 8 năm ngoái khi tôi đang ở trong một nhà hàng ở thành phố Los Angeles. Một người đàn ông tới gần, đưa cho tôi danh thiếp của anh ta và mời tôi ăn trưa. Tôi lịch sự từ chối thì anh ta giật lại danh thiếp và nói "Cút về châu Á đi". Khoảng 2 phút tiếp theo anh ta chửi bới tôi bằng những lời lẽ thù hận. Khi một nhân viên cảnh sát đến, anh ta nói việc này vẫn thường xuyên diễn ra và rất bình thường, đây không phải là hành vi tội phạm nên không cần làm báo cáo với cảnh sát".

Nạn nhân gốc Việt chiếm hơn 8,5% số vụ tấn công nhằm vào người Mỹ gốc Á - Ảnh 1.

Bức xúc trước hành động của người đàn ông lạ mặt và cách giải quyết của cảnh sát, chị Hồng quyết định đăng tải câu chuyện của mình lên mạng xã hội. Ngay lập tức, vụ việc đã thu hút sự quan tâm của dư luận cùng các hãng truyền thông. Hành động của chị đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng, tạo động lực để nhiều nạn nhân khác cùng lên tiếng và buộc giới chức chính quyền phải vào cuộc.

"Cảnh sát Los Angeles hiện đã xin lỗi và lấy lời khai của tôi dưới hình thức một vụ tấn công do thù hận, đồng thời đào tạo tất cả cảnh sát tuần tra cách thức giải quyết những hành vi tấn công do thù hận", chị Lê cho biết thêm.

Được sự ủng hộ của gia đình, hiện chị Hồng dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động vận động với tư cách là sứ giả, tư vấn cho các nạn nhân, các cơ quan công quyền trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử cũng như những hành động thù hận nhằm vào cộng đồng người Mỹ gốc Á, trong đó có cộng đồng người Mỹ gốc Việt. "Đã có một vài cuộc tuần hành diễn ra ở Fountain Valley và Garden Grove để phản đối tình trạng này, nhưng tôi nghĩ cộng đồng chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa".

Theo vtv.vn