Thứ 4, 07/08/2024, 06:33[GMT+7]

Sáng mãi truyền thống Bộ đội Cụ Hồ

Thứ 4, 26/07/2017 | 15:45:23
645 lượt xem
Phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Hưng Hà thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thiết thực hiệu quả, xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Hội và của địa phương.

Mô hình phát triển kinh tế của cựu chiến binh Lê Văn Hưu, xã Cộng Hòa (Hưng Hà).

Để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nội dung, phương thức hoạt động của Hội, hàng năm các cấp hội đã xây dựng kế hoạch xác định rõ mục tiêu, yêu cầu, nội dung và các biện pháp thực hiện, phù hợp với từng cơ sở. Trong đó, các hoạt động thường xuyên bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhiệm vụ công tác Hội. Việc tổ chức được thực hiện chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm, kiểm tra uốn nắn kịp thời, chú trọng việc tuyên truyền vận động, động viên cán bộ, hội viên. Tổ chức hoạt động linh hoạt, sáng tạo, sát thực tiễn, gắn các hoạt động, sinh hoạt của Hội với các phong trào, hoạt động của địa phương, của cơ quan, đơn vị trên địa bàn, do đó đã tạo ra các hình thức hoạt động mới, hiệu quả.

Xác định việc tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, nhân dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, 5 năm qua các cấp hội trong huyện đã tổ chức nghiêm túc việc học tập quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận trong tổ chức Hội và hội viên. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phát huy ý chí tự lực, tự cường, giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Các cấp hội đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hơn 5.000 lượt hội viên vay vốn sản xuất, kinh doanh với số tiền 49,4 tỷ đồng ở 76 tổ tiết kiệm và vay vốn. Phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi 5 năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Hiện nay, toàn huyện có 15 doanh nghiệp, 96 trang trại, 716 gia trại, 1.025 hộ kinh doanh dịch vụ do hội viên CCB làm chủ, 2.500 gia đình CCB sản xuất trong các khu vực làng nghề, sản xuất, kinh doanh hiệu quả tốt.

Công tác hoạt động tình nghĩa được các cấp hội rất quan tâm. Các cấp hội đã vận động hội viên quyên góp hỗ trợ giúp đỡ gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi tặng quà động viên đối tượng chính sách, phối hợp với các tổ chức doanh nghiệp CCB, cá nhân ủng hộ xây dựng  nhà tình nghĩa cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Các cấp hội còn vận động cán bộ, hội viên quyên góp tạo nguồn vốn giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh và làm công tác tình nghĩa. Thực hiện đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ, hội viên CCB luôn chú trọng việc rèn luyện, giữ gìn đạo đức, lối sống trong sáng giản dị khiêm tốn, cần kiệm, liêm chính, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư… Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, từ năm 2012 đến năm 2016, cán bộ, hội viên CCB toàn huyện đã hiến hàng trăm nghìn mét vuông đất, tham gia gần 60.000 ngày công, đóng góp 36,4 tỷ đồng.

Các thương binh, bệnh binh ở Hưng Hà luôn tiên phong trong phát triển kinh tế.

Cùng với các hoạt động trên, cán bộ, hội viên còn tích cực hưởng ứng, gương mẫu và tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện, coi trọng giáo dục đạo đức, truyền thống văn hóa, lòng yêu nước bằng những việc làm cụ thể trong xây dựng thôn làng, khu phố văn hóa. Năm 2016, số gia đình hội viên đạt chuẩn gia đình văn hóa đạt 95%. Ngoài ra, các cấp hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, động viên cán bộ, hội viên tích cực tham gia ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, quỹ từ thiện nhân đạo, vì người nghèo, giúp đỡ nhân dân vùng thiên tai với số tiền hàng tỷ đồng. Hội cũng tích cực tham gia giáo dục, bồi dưỡng truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Với 5 nội dung cụ thể tổ chức tuyên truyền trong hội viên CCB và nhân dân về các hoạt động phòng, chống các tệ nạn xã hội, tham gia hòa giải đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở… Đến nay, Hội CCB toàn huyện có 78 tổ tự quản an toàn giao thông; 152 tổ, câu lạc bộ phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội ở các thôn làng, khu phố với 1.830 hội viên CCB tham gia.

Các cấp hội luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, hội viên trước những diễn biến của tình hình trong nước và thế giới, định hướng tư tưởng để có nhận thức đúng đắn, tin tưởng tuyệt đối vào công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo. Đồng thời đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực phản động chống phá cách mạng.

Trong công tác xây dựng Hội vững mạnh, Hội đã thường xuyên quan tâm đến công tác bồi dưỡng tập huấn nâng cao lý luận chính trị, kiến thức công tác hội cho cán bộ hội các cấp. Trong 5 năm qua, đã tổ chức và tham gia 186 lớp tập huấn bồi dưỡng cán bộ các cấp, trong đó phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức ở cấp huyện 6 lớp, cấp cơ sở 172 lớp, tham gia tập huấn Tỉnh hội tổ chức 8 lớp, tỷ lệ cán bộ tham gia tập huấn bồi dưỡng đạt 86%. Việc sinh hoạt trong các cấp hội được duy trì ngày càng nền nếp, nội dung, hình thức sinh hoạt có nhiều đổi mới thường xuyên đạt 80% hội viên tham gia. Công tác quản lý giáo dục, rèn luyện hội viên khá chặt chẽ. Việc bình xét phân loại tổ chức hội và hội viên hàng năm được gắn với chỉ tiêu thi đua của Hội và phong trào thi đua ở địa phương và từng cơ quan, đơn vị. Từ đó, chất lượng tổ chức hội và hội viên ngày càng được nâng cao. Hàng năm, 100% tổ chức hội cơ sở giữ vững đạt trong sạch, vững mạnh. Số cơ sở hội đạt trong sạch, vững mạnh xuất sắc tăng từ 25% lên 55%; hội viên đạt tiêu chuẩn hội viên gương mẫu tăng từ 95% lên 96,5% so với đầu nhiệm kỳ.

Đạt được những hiệu quả thiết thực trong hoạt động, Hội CCB huyện Hưng Hà đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, đồng thời xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của địa phương. Nhiệm kỳ qua, Hội CCB huyện Hưng Hà đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen (năm 2013); 3 năm (2012 - 2014 - 2016) được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc và năm 2015 được tặng bằng khen; 2 năm 2012 và 2016 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Nguyễn Duy Lập
(Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Hưng Hà)





Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Hưng Hà


Thời gian tới, Hội CCB huyện Hưng Hà tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, trung thành - đoàn kết - gương mẫu - đổi mới, xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với phương châm “hướng mạnh các hoạt động về cơ sở”. Thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội; tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.


Cựu chiến binh Nguyễn Quốc Thắng, xã Tân Lễ (Hưng Hà)


Các phong trào thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo bền vững, chung sức xây dựng nông thôn mới… và các hoạt động thắm đượm tình nghĩa của Hội đã động viên chúng tôi nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Tôi và các CCB luôn ý thức phải nêu cao ý chí tự lực tự cường, mạnh dạn phát triển kinh tế nâng cao đời sống gia đình và giúp đỡ đồng đội, phấn đấu trở thành tấm gương tiêu biểu trên mặt trận kinh tế.  


Ông Tạ Minh Ngọc, Chủ tịch Hội CCB xã Cộng Hòa (Hưng Hà)

Các hội viên Hội CCB xã Cộng Hòa luôn gương mẫu trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, góp phần tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong nhân dân. Để Hội ngày càng phát triển vững mạnh, cán bộ, hội viên Hội CCB xã Cộng Hòa sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực phát triển kinh tế và tham gia tích cực các hoạt động tại địa phương, đóng góp sức mình xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.


Ngọc Hân