Thứ 3, 23/07/2024, 03:14[GMT+7]

Kiến Xương vào chiến dịch thủy lợi đông xuân

Thứ 6, 24/11/2017 | 08:39:49
789 lượt xem
Việc tu bổ, cải tạo, nâng cấp hệ thống thủy lợi có ý nghĩa quan trọng trong việc tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là đối với những vùng trũng dễ xảy ra ngập úng. Vì vậy, hiện nay các địa phương của huyện Kiến Xương đang tập trung nhân lực, máy móc ra quân làm thủy lợi, trước mắt đáp ứng sản xuất vụ đông và chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân năm 2018.

Các địa phương ở Kiến Xương huy động máy móc đẩy nhanh tiến độ làm thủy lợi đông xuân.

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng của xã Bình Thanh, bà con nông dân các thôn tập trung đi làm thủy lợi đông vui như ngày hội. Người mang cuốc, xẻng, người mang xô, thùng, chậu, thúng, rổ tập trung nạo vét, tu bổ kênh mương mặt ruộng. 

Bà Bùi Thị Hường, thôn Khả Phú cho biết: Địa phương thuộc vùng trũng, khi có mưa lớn thường xuyên xảy ra ngập úng ảnh hưởng đến thâm canh lúa và hoa màu. Khi địa phương phát động chiến dịch làm thủy lợi đông xuân, bà con ai cũng hiểu tầm quan trọng của nó nên tranh thủ thời gian tham gia đi nạo vét, đào đắp kênh mương. 

Còn ông Trần Văn Nhu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Bình Thanh cho biết: Ngoài nạo vét kênh mương mặt ruộng với tổng khối lượng 35.000m3, chúng tôi còn tổ chức giải phóng dòng chảy, thu vớt bèo bồng vật cản với tổng diện tích 41.700m2 bảo đảm cho toàn bộ hệ thống sông và kênh mương mặt ruộng thông thoáng, thuận lợi cho công tác điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Không riêng xã Bình Thanh, hơn 10 ngày qua, các xã, thị trấn của huyện Kiến Xương cũng đồng loạt tổ chức làm thủy lợi đông xuân. Tại các xã có truyền thống thâm canh cây màu vụ đông: Vũ Lễ, Vũ Ninh, Vũ An, Bình Nguyên, Thanh Tân, Quang Trung, ngoài làm thủ công, địa phương còn huy động nhiều máy móc để đẩy nhanh tiến độ đào đắp, nạo vét hệ thống thủy lợi để sớm đưa vào sử dụng. 

Ông Trần Sỹ Lực, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Bình Nguyên chia sẻ: Chúng tôi phấn đấu hoàn thành nạo vét, đào đắp 33.500m3 và giải tỏa 14.500m2 bèo bồng trên toàn bộ hệ thống sông, kênh mương, giao thông nội đồng trong tháng 11 để kịp thời phục vụ nước cho nông dân chăm sóc cây màu vụ đông.

Theo kế hoạch, trong chiến dịch làm thủy lợi đông xuân năm 2017 - 2018, huyện Kiến Xương sẽ nạo vét 25,8km sông dẫn trạm bơm với khối lượng 73.400m3; tu bổ kênh mương mặt ruộng với khối lượng 146.000m3; đào đắp 90.200m3 cải tạo, nâng cấp bờ vùng, bờ thửa và giao thông nội đồng; lắp đặt 1.022 ống, cống bi đầu khâu và cải tạo, sửa chữa, xây mới một số trạm bơm, cống tưới, tiêu trọng điểm: cống Dương Liễu (xã Minh Tân), cống Láng Nghé (xã Trà Giang) và cống chia nước. 

Ông Đặng Ngọc Oánh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Tổng kinh phí đầu tư cho công tác làm thủy lợi đông xuân năm nay của huyện hơn 13,4 tỷ đồng. Để nâng cao chất lượng công tác làm thủy lợi, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo chiến dịch thủy lợi đông xuân, huy động cán bộ chuyên môn xuống cơ sở kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật và đôn đốc các địa phương triển khai tu bổ, cải tạo, nâng cấp và làm mới các công trình thủy lợi bảo đảm đúng thiết kế, quy hoạch và tiến độ thời gian. Chỉ đạo các địa phương tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư cứng hóa kênh mương cho các vùng sản xuất hàng hóa lớn. Tất cả các công việc trong chiến dịch thủy lợi đông xuân phải hoàn thành trước ngày 25/1/2018 để kịp lấy nước vào hệ thống thủy lợi nhằm thau chua, rửa mặn, chống ô nhiễm môi trường và lấy nước đổ ải đại trà phục vụ sản xuất vụ xuân năm 2018.

Cũng trong đợt làm thủy lợi này, huyện Kiến Xương tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm các công trình thủy lợi như lấn chiếm hành lang sông, vi phạm hành lang bảo vệ công trình cầu, cống và giải tỏa đăng đó, vó, bè gây cản trở dòng chảy. Sau khi tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình vi phạm tự thu dỡ, giải tỏa công trình vi phạm, các ngành chức năng của huyện phối hợp với các địa phương tiến hành xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố tình chống đối theo quy định của pháp luật.

Khắc Duẩn