Thứ 4, 24/07/2024, 15:09[GMT+7]

Tình hình Syria mới nhất ngày 9/1: Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc tấn công người Kurd Syria

Thứ 3, 09/01/2018 | 10:35:48
656 lượt xem
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị mở một cuộc tấn công nhằm vào khu vực Afreen do người Kurd kiểm soát tại miền Bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc tấn công nhằm vào người Kurd tại Syria

Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc tấn công nhằm vào người Kurd tại Syria

Kênh truyền hình al-Mayadeen TV đưa tin quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị mở một cuộc tấn công nhằm vào khu vực Afreen do người Kurd kiểm soát tại miền Bắc Syria.

Theo đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập các bệnh viện dã chiến tại vùng biên giới Kumlu của nước này tiếp giáp tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria, nhằm chuẩn bị phát động cuộc tấn công vào Afreen, ngoại ô tỉnh Aleppo ở miền Bắc Syria.

Al-Mayadeen TV dẫn lời các nguồn tin cho hay 15.000 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã tập trung tại vùng Kilis của nước này để tham gia cuộc tấn công.

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã bày tỏ lập trường đối với ảnh hưởng đang lớn dần của người Kurd tại Bắc Syria. Afreen là khu vực chiến lược do người Kurd kiểm soát.

Việc giành được khu vực này sẽ giáng một đòn mạnh vào cộng đồng người Kurd ở Syria và kế hoạch của họ thành lập một khu vực tự trị trải dọc biên giới giữa Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phần mình, Chính phủ Syria đã nhiều lần lên án cả Thổ Nhĩ Kỳ và Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu.

Bộ Ngoại giao Syria đã kịch liệt lên án vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, trong khi cũng chỉ trích SDF và các kế hoạch của lực lượng này nhằm vượt ra ngoài sự kiểm soát của Chính phủ Syria.


Quân đội Syria phá vỡ vòng vây của phiến quân

Quân đội Syria phá vỡ vòng vây của phiến quân

Kênh truyền hình nhà nước al-Ikhbariya đưa tin quân đội Syria đã phá vỡ vòng vây của các lực lượng đối lập tại một căn cứ quân sự ở vùng ngoại ô phía Đông thủ đô Damascus.

Hôm 31/12/2017, các phiến quân, phần lớn là của nhánh Hồi giáo Ahrar al Sham, đã mở rộng kiểm soát đối với căn cứ trên tại thị trấn Harasta thuộc vùng Đông Ghouta.

Dưới sự yểm trợ của các máy bay Nga, quân đội Syria đã tiến hành một chiến dịch nhằm phá vỡ vòng vây và giải phóng ít nhất 200 binh sĩ, những người được cho là đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát và các khu vực được phòng thủ chặt chẽ.

Theo nguồn tin trên, hiện giao tranh vẫn đang tiếp diễn nhằm mở rộng tuyến đường đã được mở ra để dẫn vào căn cứ và quân đội sẽ đẩy mạnh chiến dịch sau khi giải phóng căn cứ này. Phiến quân chiếm căn cứ trên hồi tháng 11/2017 trong nỗ lực nhằm giải tỏa sức ép đối với các thị trấn và làng mạc ở khu vực Đông Ghouta.


Jordan cho phép tiếp nhận viện trợ nhân đạo cho người tị nạn Syria

Jordan cho phép tiếp nhận viện trợ nhân đạo cho người tị nạn Syria

Jordan thông báo sẽ cho phép chuyển viện trợ nhân đạo cho hàng chục nghìn người tị nạn Syria đang trú ngụ dọc khu vực biên giới giữa 2 nước trong các điều kiện khó khăn.

Jordan đã phong tỏa biên giới với Syria năm 2016 sau khi phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sát hại 7 binh sĩ biên phòng của nước này.

Việc đóng cửa biên giới như vậy đã buộc Liên hợp quốc phải ngừng các chuyến hàng viện trợ từ Jordan cho những người Syria chạy nạn đến khu vực biên giới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Jordan Mohammad Kayed cho biết Jordan sẽ cho phép chuyển hàng viện trợ một lần cho những người tị nạn Syria qua biên giới bằng cần cẩu.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Jordan Ayman Safadi khẳng định việc chăm sóc người tị nạn Syria trong khu vực giới tuyến không phải chỉ là trách nhiệm của Jordan mà là trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Ông cũng nói thêm những người tị nạn đang sống bên trong lãnh thổ Syria nên LHQ có thể cung cấp viện trợ cho họ từ bên trong Syria.

Theo Infonet

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày