Thứ 6, 29/03/2024, 18:41[GMT+7]

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVI thảo luận, chất vấn nhiều vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm

Thứ 4, 09/12/2020 | 09:46:07
7,014 lượt xem
Trong phiên họp sáng ngày 9/12, dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, HĐND tỉnh tiếp tục phiên làm việc tại hội trường thực hiện nội dung thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các vị đại biểu dự phiên họp.

Audio: 09122020_Ky_hop_thu_11_tra_loi_chat_van_sang_0912_mixdown.mp3

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự phiên họp.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên họp.

Mở đầu phiên thảo luận tại hội trường, đồng chí Vũ Kim Cứ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tham luận về kết quả thực hiện đầu tư công, Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2020, kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công năm 2020 và giai đoạn năm 2021 - 2025; nhiệm vụ và giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới. 

Đồng chí Thái Thị Thu Hường, Giám đốc Sở Tài chính tham luận về kết quả thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2020; các giải pháp của ngành tham mưu xây dựng kịch bản ứng phó với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. 

Đồng chí Thái Thị Thu Hường, Giám đốc Sở Tài chính tham luận tại phiên thảo luận.

Đồng chí Nguyễn Xuân Khánh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tham luận về thực trạng và giải pháp của ngành để khắc phục tình trạng các lò xử lý rác thải sinh hoạt tại các địa phương đã và đang xuống cấp; đặc biệt có nhiều địa phương lò đốt rác không còn khả năng xử lý rác nên xảy ra tình trạng đốt rác bên ngoài lò, gây ô nhiễm môi trường và tạo bức xúc trong nhân dân.

Đồng chí Đỗ Mạnh Tăng, Phó chánh Tòa án nhân dân tỉnh tham luận về tình hình xét xử các vụ án liên quan đến ổ nhóm tội phạm do Nguyễn Xuân Đường và đồng bọn gây ra; các giải pháp, đề xuất trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. 

Đồng chí Phạm Tùng Lâm, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và Các khu công nghiệp tỉnh tham luận về tình hình, kết quả thu hút, triển khai các dự án vào Khu kinh tế Thái Bình, đặc biệt là việc triển khai các đồ án quy hoạch đã được HĐND tỉnh phê duyệt, thông qua và giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Các đại biểu dự phiên họp.

Mở đầu phần chất vấn, đại biểu Đào Đức Hưng, tổ Vũ Thư chất vấn đồng chí Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nội dung: thời gian qua dư luận xã hội và nhiều cử tri còn băn khoăn với việc lựa chọn, dạy và học sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020 - 2021, đồng chí cho biết kết quả công tác lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020 - 2021, đánh giá ban đầu trong việc dạy và học sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020 - 2021; giải pháp của ngành trong việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới trong thời gian tới tại Thái Bình? 

Đồng chí Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời chất vấn.

Đồng chí Đinh Vĩnh Thụy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời chất vấn của đại biểu Bùi Mạnh Hà, tổ Kiến Xương về trách nhiệm của ngành về việc một số nhà máy cung cấp nước sạch chưa bảo đảm về áp lực và chất lượng nước; việc thanh toán hoàn trả vốn đối ứng của nhân dân đã đóng góp vào các dự án đầu tư nhà máy, trạm xử lý nước sạch bằng nguồn vốn WB, sau khi chuyển nhượng cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải hoàn trả nhưng đến nay doanh nghiệp chưa hoàn trả cho nhân dân. 

Đại biểu Nguyễn Minh Thắng, tổ Quỳnh Phụ chất vấn đồng chí Vũ Xuân Thành, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải nội dung: Hiện nay, tình trạng tái lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đang diễn ra gây bức xúc trong nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, giải pháp của ngành để giải quyết vấn thực trạng này?

Đại biểu Nguyễn Minh Thắng, tổ Quỳnh Phụ tham gia chất vấn.

Đồng chí Trần Huy Quân, Giám đốc Sở Công Thương trả lời chất vấn của đại biểu Trịnh Quang Hiệp, tổ Hưng Hà về nguyên nhân, giải pháp của ngành giải quyết tình trạng 41 cửa hàng xăng dầu hoạt động không có giấy phép trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá: Các ý kiến thảo luận tại hội trường đã tập trung phân tích, làm rõ những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2020; đề xuất, bổ sung các giải pháp khắc phục khó khăn để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh đặt ra trong năm 2021. Phần chất vấn của các đại biểu đã đi thẳng vào vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. Các thủ trưởng ngành trả lời chất vấn có trọng tâm, thẳng thắn nhận trách nhiệm của ngành, cá nhân trước những tồn tại, hạn chế thuộc lĩnh vực ngành mình quản lý; đồng thời đề xuất những giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế. Thường trực HĐND tỉnh đề nghị thủ trưởng các ngành trong thời gian tới phải có giải pháp cụ thể thực hiện lời hứa của mình trước đại biểu và cử tri. Các đại biểu HĐND tỉnh, các cơ quan chức năng, cử tri và nhân dân phối hợp tích cực giám sát quá trình thực hiện cam kết của thủ trưởng ngành đã hứa trong phiên chất vấn bảo đảm giải quyết dứt điểm những tồn tại, hạn chế về những vấn đề đại biểu đã chất vấn và những vấn đề cử tri, nhân dân bức xúc, kiến nghị.


Mạnh Cường

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày