Thứ 6, 19/04/2024, 00:26[GMT+7]

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ 6, 23/04/2021 | 17:09:45
9,981 lượt xem
Chiều ngày 23/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thảo luận và cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp Vũ Quý, huyện Kiến Xương (phần mở rộng) của Công ty Cổ phần Giang Sơn Thái Bình và Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp Nguyên Xá, huyện Đông Hưng của Công ty TNHH PHT Hoa Việt; việc đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An kéo dài.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Audio: 2404_thoiA-ban_thuong_vumixdown.mp3

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp Vũ Quý, huyện Kiến Xương (phần mở rộng) có quy mô diện tích là 585.860,5 m2, với tổng vốn đầu tư thực hiện dự án là 240 tỷ đồng. Mục tiêu đầu tư kinh doanh đồng bộ hạ tầng cụm công nghiệp Vũ Quý phần mở rộng với hạ tầng đồng bộ để thu hút các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất kinh doanh phù hợp với tính chất cụm công nghiệp đã được phê duyệt bao gồm các ngành nghề: dệt may; chế biến nông, lâm, thủy sản; cơ khí, điện, điện tử; vật liệu xây dựng; thủ công mỹ nghệ; công nghiệp hỗ trợ. Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp Nguyên Xá, huyện Đông Hưng có quy mô diện tích 212.797,8 m2, với tổng vốn đầu tư thực hiện dự án hơn 169 tỷ đồng với mục tiêu đầu tư kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp Nguyên Xá với hạ tầng đồng bộ để kêu gọi tổ chức, cá nhân vào đầu tư sản xuất kinh doanh phù hợp với tính chất cụm công nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt gồm các ngành nghề: chế biến lương thực, thực phẩm; điện, điện tử; dệt may; sản xuất đồ gia dụng; không bố trí ngành sản xuất nhựa trong cụm công nghiệp. Không thu hút các lĩnh vực, ngành sản xuất có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường không khuyến khích trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dự hội nghị.

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An kéo dài nhằm phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, khai thác các tiềm năng, lợi thế của khu vực phía Nam thành phố Thái Bình và các vùng lân cận. Kết nối với các tuyến đường nội đô trong thành phố tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong địa bàn, còn là trục trung tâm cửa ngõ của thành phố nối Thái Bình với các tỉnh trong cả nước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân trong vùng, giảm bớt lưu lượng xe có tải trọng lớn đi qua trung tâm thành phố, thúc đẩy giao lưu kinh tế và trao đổi hàng hóa; là nền móng để phát triển không gian đô thị hiện đại và củng cố an ninh, quốc phòng trong khu vực. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 8,56km, với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.039 tỷ đồng.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, phát biểu kết luận, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp Vũ Quý, huyện Kiến Xương (phần mở rộng) của Công ty Cổ phần Giang Sơn Thái Bình và Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp Nguyên Xá, huyện Đông Hưng của Công ty TNHH PHT Hoa Việt đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của pháp luật. Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí thông qua 2 dự án, giao UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện trong thời gian tới. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lưu ý một số vấn đề, trong đó nhấn mạnh hiện nay việc đầu tư kinh doanh vào các khu, cụm công nghiệp đang trở thành xu hướng, lĩnh vực được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Quỹ đất để xây dựng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh rất quý giá và có hạn, vì vậy cần chú trọng công tác quy hoạch, phải bảo đảm bài bản, khoa học, hiện đại, theo đúng quy định của pháp luật. Việc lựa chọn các nhà đầu tư hạ tầng cho các khu, cụm công nghiệp phải theo yêu cầu của xu thế mới, phải bảo đảm hạ tầng kết cấu đồng bộ, hiện đại, đáp ứng các yêu cầu mới, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng điện nước và hạ tầng xử lý nước thải. Phải lựa chọn, đánh giá để có được nhà đầu tư chất lượng, có công nghệ hiện đại, tiên tiến, sử dụng lao động có chất lượng, giá trị sản xuất cao, mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho tỉnh, tạo thu nhập tốt cho người lao động. Không thu hút, chấp thuận các nhà đầu tư không có năng lực, sử dụng công nghệ thấp, nhất là các dự án đầu tư có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Khi có chủ trương đầu tư, đề nghị các địa phương tập trung quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư kết cấu hạ tầng và các nhà đầu tư thứ cấp để nhanh chóng có được các khu, cụm công nghiệp được đầu tư đồng bộ, bài bản, hiện đại, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư có chất lượng. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành thường xuyên kiểm tra, giám sát, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho các địa phương và các nhà đầu tư, đồng thời kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm.

Các đại biểu dự hội nghị.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất cao chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An kéo dài. Giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo sớm hoàn thiện phương án đầu tư tiến đến phê duyệt chủ trương, phê duyệt dự án và tổ chức triển khai thực tế, sớm hoàn thành tuyến đường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Thái Bình và của tỉnh trong thời gian tới. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu thành phố Thái Bình và huyện Vũ Thư tổ chức rà soát quản lý quy hoạch, quản lý thực địa trên địa bàn và phạm vi triển khai dự án, chuẩn bị một bước trong công tác giải phóng mặt bằng; khi dự án được phê duyệt khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng. 

Cũng tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận và cho ý kiến về một số nội dung công tác cán bộ.

Đào Quyên

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày