Thứ 6, 19/04/2024, 17:07[GMT+7]

Quốc hội thảo luận tại tổ về các dự án luật

Thứ 2, 05/06/2023 | 16:40:50
4,909 lượt xem
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, sáng ngày 5/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia thảo luận tại Tổ 10 gồm các đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình, Hà Giang và Đồng Tháp.

Đại biểu Lại Văn Hoàn, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu thảo luận.

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV dành 1 chương quy định về chính sách nhà ở xã hội. So với Luật Nhà ở hiện hành, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) có một số điểm mới như: sửa đổi, bổ sung thêm các quy định về: đối tượng, hình thức và điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội; loại hình dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; loại nhà ở xã hội; đất để xây dựng nhà ở xã hội; lựa chọn và ưu đãi chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội; xác định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội không phải do Nhà nước đầu tư xây dựng; nguyên tắc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội.

Bổ sung thêm các quy định về: hình thức phát triển nhà ở xã hội; yêu cầu đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; xác định giá bán nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư; thời điểm thẩm định giá bán, giá cho thuê mua nhà ở xã hội; trách nhiệm của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương. Bổ sung mới các quy định về chính sách phát triển nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp và phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang..

Tham gia thảo luận, các ý kiến phát biểu cơ bản tán thành với các nội dung và điểm mới quy định như dự thảo Luật; tuy nhiên các đại biểu cho rằng chính sách nhà ở xã hội được Đảng, Nhà nước quan tâm nhưng khi cụ thể hóa quan điểm, chính sách pháp luật vào thực tiễn cuộc sống không đạt được kết quả như mong muốn, số người mua chưa lớn vì đối tượng được thụ hưởng chính sách này không có đủ tiền để mua nhà. 

Các đại biểu kiến nghị, không nên quy định cứng mỗi dự án phải dành 20% phát triển nhà ở xã hội. Bởi có khu vực giá trị quyền sử dụng đất rất lớn, vì vậy đại biểu cho rằng với dự án có vị trí đắc địa không xây dựng nhà ở xã hội ở khu vực này, nên quy thành tiền để Nhà nước xây ở khu vực khác phù hợp hơn với mức sống và điều kiện của người lao động có thu nhập thấp. Nếu quy định tất cả khu nhà ở thương mại đều dành 20% quỹ đất xây nhà xã hội dễ dẫn đến tiêu cực, tình trạng đầu cơ, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng của người dân; đề nghị ban soạn thảo bổ sung đối tượng là công chức, công nhân viên chức, lao động hợp đồng tại các nhà máy, xí nghiệp quốc phòng, an ninh thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an vào Điều 47 của dự thảo luật được hưởng chính sách ưu tiên hỗ trợ về nhà ở xã hội, thuê nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật; đề nghị cân nhắc các khái niệm "nhà ở xã hội", “nhà ở tái định cư” thay vào đó là sử dụng các khái niệm “nhà ở theo chương trình phát triển đô thị” hoặc “nhà ở theo chương trình phát triển kinh tế - xã hội”;…

Buổi chiều, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận ở tổ về các 2 dự án luật: Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Thảo luận về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), các vị đại biểu đánh giá về cơ bản, dự thảo Luật đã thể chế hóa quan điểm, định hướng đổi mới của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực này. Hồ sơ dự án Luật được chuẩn bị công phu, đáp ứng các yêu cầu theo quy định, lấy ý kiến rộng rãi của các đối tượng chịu tác động, các cơ quan quản lý có liên quan; tham khảo pháp luật và kinh nghiệm quốc tế trong quản lý tài nguyên nước; tiếp thu nghiêm túc nhiều ý kiến thẩm tra, góp ý. Các đại biểu Quốc hội đã thảo luận về các nội dung cụ thể của dự thảo Luật như: về tên gọi và phạm vi điều chỉnh của Luật; về bảo vệ tài nguyên nước và phục hồi nguồn nước; về điều hòa, phân phối và khai thác, sử dụng tài nguyên nước; về công cụ kinh tế, chính sách và nguồn lực cho tài nguyên nước; về trách nhiệm quản lý nhà nước về tài nguyên nước;…

Đối với dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), các đại biểu đánh giá dự thảo Luật phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013, cơ bản phù hợp với các luật có liên quan. Tuy nhiên, đề nghị ban soạn thảo tiếp tục rà soát, cập nhật dự thảo luật với quy định tại các luật liên quan, nhất là các luật sẽ được trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5, hạn chế tối đa mâu thuẫn, bất cập trong triển khai thực hiện quy định của Luật sau này; rà soát các FTA để bảo đảm sự tương thích với các cam kết, điều ước quốc tế. Ngoài ra, các đại biểu cũng đã tham gia vào các nội dung cụ thể của dự thảo Luật như: về đối tượng áp dụng; về ngân hàng chính sách; về tỷ lệ sở hữu cổ phần; về giới hạn cấp tín dụng; về tài chính, hạch toán, báo cáo; về can thiệp sớm tổ chức tín dụng; về kiểm soát đặc biệt, chuyển giao bắt buộc, phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt; về xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu; về cơ quan quản lý nhà nước…

Vũ Sơn Tùng

(Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh)

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày