Thứ 6, 16/08/2024, 19:17[GMT+7]

Phòng ngừa, ngăn chặn các vi phạm, sai phạm ngay từ khi mới manh nha

Thứ 6, 16/08/2024 | 14:52:44
677 lượt xem
Sáng ngày 16/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp thứ 9 thảo luận, cho ý kiến về báo cáo kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo tỉnh từ sau phiên họp thứ 8 đến nay.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Video: 160824_-_PHONG_CHONG_THAM_NHUNG.mp4?_t=1723798029

 

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh; Hoàng Thái Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh chủ trì phiên họp.

Từ sau phiên họp thứ 8 của Ban Chỉ đạo tỉnh đến nay, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và kết luận của Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh sau các phiên họp, cuộc họp của Ban Chỉ đạo tỉnh. Các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đã tăng cường, phối hợp, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, đặc biệt là việc phối hợp xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về tham nhũng, tiêu cực, thu hồi tối đa tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt về cho Nhà nước. Ban Chỉ đạo tỉnh, Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh duy trì thường xuyên, nền nếp các phiên họp, cuộc họp; có chỉ đạo cụ thể, kịp thời đến từng cơ quan, đơn vị, địa phương sau các phiên họp, cuộc họp. Các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh chủ động, tích cực, trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ theo chương trình công tác năm 2024 của Ban Chỉ đạo tỉnh, trong đó nhiều nhiệm vụ được chỉ đạo thực hiện, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực trong việc phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; các vụ án liên quan tham nhũng, tiêu cực được phát hiện, xử lý kịp thời.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Đồng chí Hoàng Thái Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh dự phiên họp.

Tại phiên họp, Ban Chỉ đạo đã nghe báo cáo và cho ý kiến về kết quả giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác định giá tài sản trong tố tụng hình sự đối với Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy Kiến Xương. 

Theo báo cáo của đoàn giám sát, trong thời điểm giám sát (tháng 1/2022 đến tháng 6/2024) tình hình trên địa bàn huyện Kiến Xương và thành phố tương đối ổn định. Các vụ án, vụ việc hình sự có yếu tố tài sản cần phải định giá để làm cơ sở xem xét, giải quyết không nhiều; chủ yếu là các vụ án, vụ việc xâm phạm quyền sở hữu, xâm phạm trật tự công cộng, vi phạm pháp luật về an toàn giao thông… Vụ án, vụ việc có liên quan đến tham nhũng, tiêu cực là 4 vụ. Nhìn chung, việc thực hiện các quy định của pháp luật về định giá tài sản của Hội đồng định giá, các cơ quan tố tụng, cơ quan có liên quan cơ bản bảo đảm quy định. Một số hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện mang tính kỹ thuật, không làm ảnh hưởng nhiều đến kết quả định giá tài sản và việc xem xét, giải quyết vụ án. Các vụ án, vụ việc có liên quan đến định giá tài sản được giải quyết kịp thời, không có khiếu nại, tố cáo.

Cũng tại phiên họp, Ban Chỉ đạo tỉnh đã thảo luận chuyên đề “Một số giải pháp tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh qua công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra”.

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Trên cơ sở phân tích thực trạng việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh; kết quả phát hiện, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai thời gian qua; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh đã thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân; đồng thời đề xuất nhiều giải pháp hiệu quả nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh khẳng đinh: Đây là lần đầu tiên Ban Chỉ đạo tỉnh tổ chức sinh hoạt chuyên đề và tập trung vào lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm là quản lý, sử dụng đất đai. 

Qua sinh hoạt chuyên đề và tình hình thực tiễn, đồng chí đề nghị trong thời tới cần tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo các cấp, các ngành đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra trong công tác quản lý, sử dụng đất đai hiện nay. Trong đó chú trọng nâng cao trách nhiệm và chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp và hiệu quả quản lý của chính quyền. Phát huy vai trò của các cơ quan chuyên môn trên tinh thần thượng tôn pháp luật, bảo đảm các quy định và phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết nhu cầu của người dân. Phát huy vai trò của các đoàn thể nhân dân trong công tác giám sát nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các vi phạm, sai phạm ngay từ khi mới manh nha. Bảo đảm ổn định tình hình; huy động và phát huy được nguồn lực đất đai trong phát triển kinh tế - xã hội. Khắc phục căn bản các vi phạm, sai phạm. Các chủ trương trong lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên quan đến vi phạm đất đai cần bảo đảm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm của Nhà nước kể cả trong công tác thanh tra, kiểm tra.

Về kết quả giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác định giá tài sản trong tố tụng hình sự đối với Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy Kiến Xương, đồng chí nhấn mạnh: Qua giám sát nhiều vấn đề đã được chỉ ra trong đó có cả kết quả đã đạt được cũng như hạn chế, tồn tại; đồng thời đặt ra nhiều yêu cầu mới. Ban Chỉ đạo tỉnh thống nhất cao với kết quả giám sát và giao cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh tiếp tục hoàn thiện báo cáo, trên cơ sở đó Ban Chỉ đạo tỉnh sẽ ban hành kết luận và tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy có chỉ đạo cụ thể nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác định giá tài sản trong thời gian tới.

Đồng chí đề nghị thời gian tới tiếp tục nâng cao trách nhiệm của Ban Chỉ đạo tỉnh trong công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời các chủ trương của Trung ương và của tỉnh trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tinh thần chung là giải quyết rõ và dứt điểm, bảo đảm ổn định và ưu tiên cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Ban Chỉ đạo tỉnh cũng thống nhất đưa 2 vụ án vào diện Ban Chỉ đạo tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày