Thứ 7, 10/08/2024, 04:16[GMT+7]

UBND tỉnh nghe báo cáo về Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa

Thứ 6, 10/10/2014 | 14:05:20
1,272 lượt xem
Sáng ngày 10/10, UBND tỉnh nghe Sở Giao thông vận tải báo cáo về Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Thái Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Phạm Quang Đức, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông vận tải phát biểu tại hội nghi.

Thái Bình là tỉnh có rất nhiều lợi thế về giao thông thủy mà ít các địa phương khác có được. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hệ thống sông ngòi khá dày đặc với nhiều tuyến sông có tiềm năng vận tải thủy rất lớn. Trong đó có một số tuyến sông lớn như: sông Hồng, sông Luộc, sông Trà Lý... Tuy nhiên, hệ thống sông ngòi hiện tại chỉ phục vụ cho mục đích nông nghiệp; giao thông thủy chưa phát huy được lợi thế hiện có nên việc phát triển mạng lưới giao thông thủy hiện đang gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, các hoạt động giao thông vận tải thủy của tỉnh còn phát triển một cách tự phát, chưa có những định hướng phát triển cụ thể. Ngoài vận tải đường biển, hầu hết các phương tiện vận tải đường sông dùng để vận chuyện vật liệu xây dựng và chất đốt. Nhiều tuyến đường sông nội địa chưa được nâng cấp và bảo trì thường xuyên nên hoạt động giao thông đường thủy nội địa phụ thuộc vào tự nhiên như mùa mưa và thủy triều dâng... Tình trạng các cây cầu được xây dựng đã từ rất lâu, không bảo đảm điều kiện tĩnh không thông tàu, thuyền; tình trạng lòng sông bị ách tắc bởi chướng ngại vật... Do đó, mục đích của đợt quy hoạch này nhằm tiến hành điều tra, khảo sát các tuyến luồng tàu chính, các bến bãi trong tỉnh để từ đó có phương án nâng cấp, cải tạo, nâng cao hiệu quả khai thác giao thông thủy với hiệu quả cao nhất...

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các ngành chức năng, các huyện, thành phố, đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh khẳng định: Hiện nay, phát triển giao thông đường thủy nội địa đang là một trong những định hướng quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ngoài ra, hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh đã và đang bị xuống cấp nghiêm trọng do hiện tượng chở quá tải gây ra. Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh  yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế sớm có một đồ án quy hoạch chuyên ngành làm cơ sở cho việc phát triển bền vững hệ thống giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và định hướng năm 2030.

Phạm Hưng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày