Thứ 6, 09/08/2024, 22:26[GMT+7]

Giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác đối ngoại địa phương

Thứ 3, 27/01/2015 | 19:25:48
891 lượt xem
Sáng ngày 27/1, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác đối ngoại địa phương năm 2014. Ðồng chí Hồ Xuân Sơn, Ủy viên Trung ương Ðảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm

 

Năm 2014, công tác đối ngoại của Ðảng và Nhà nước ta đạt nhiều kết quả tích cực. Quan hệ với các nước, nhất là các đối tác chiến lược, đối tác ưu tiên và các nước truyền thống tiếp tục đi vào chiều sâu, ổn định, thực chất. Một số vấn đề phức tạp trong quan hệ đối ngoại được xử lý thỏa đáng, góp phần vào việc giữ gìn môi trường hòa bình, huy động các nguồn lực trong nước, tranh thủ các điều kiện quốc tế thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc gia, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Trong năm 2014, các tỉnh, thành phố trên cả nước  tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế, tổ chức 765 hội nghị, hội thảo quốc tế với sự tham dự của hơn 7.000 khách quốc tế, tập trung vào các vấn đề: giáo dục và tư vấn du học, nông nghiệp và phát triển nông thôn…; tổ chức nhiều đoàn ra nước ngoài nhằm thiết lập quan hệ hợp tác, xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch… và đón hơn 8.500 đoàn nước ngoài (tăng 20% so với năm 2013) vào thăm và làm việc, tìm hiểu tình hình Việt Nam.

 

Năm 2015, với chủ trương đối ngoại “Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế” và “Ðẩy mạnh ngoại giao toàn diện”, công tác đối ngoại sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau: tiếp tục quán triệt Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW về hội nhập quốc tế tại địa phương; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại toàn diện và sâu rộng, triển khai các hoạt động hợp tác thiết thực với các địa phương và đối tác nước ngoài; tăng cường công tác thông tin đối ngoại phục vụ tuyên truyền các sự kiện lớn của đất nước và địa phương trong năm 2015; làm tốt công tác bảo vệ biên giới lãnh thổ, an ninh quốc phòng và phát triển ở khu vực biên giới; nghiêm túc thực hiện việc quản lý các hoạt động trao đổi đoàn theo tinh thần Chỉ thị số 38 ngày 21/7/2014, Quyết định số 295 ngày 23/3/2010 của Bộ Chính trị; quan tâm kiện toàn bộ máy làm công tác đối ngoại địa phương.

 

Tại các điểm cầu, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về các vấn đề trong công tác đối ngoại địa phương, tập trung vào các nội dung: thúc đẩy các hoạt động đối ngoại toàn diện theo chủ trương hội nhập quốc tế; thực hiện Quy chế quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại; cơ chế phối hợp công tác giữa địa phương và Bộ Ngoại giao; trọng tâm công tác đối ngoại địa phương năm 2015.

 

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn đánh giá cao những nỗ lực của các địa phương trong các hoạt động đối ngoại và nhấn mạnh, trong thời gian tới các địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để việc triển khai các hoạt động đối ngoại được nâng cao về hiệu quả, bảo đảm thực chất, đi sâu hợp tác trên các lĩnh vực.

Thanh Huyền

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày