Thứ 6, 10/05/2024, 02:41[GMT+7]

Công điện về việc chỉ đạo sản xuất vụ Xuân 2015

Thứ 5, 27/11/2014 | 08:29:07
893 lượt xem
Ngày 21 tháng 11 năm 2014, Ủy ban nhân dân tỉnh có Công điện số 08/CÐ-UBND về việc chỉ đạo sản xuất vụ Xuân 2015.

Ảnh minh họa.

 

Toàn văn như sau:

 

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, diễn biến thời tiết vụ Xuân năm 2015 có xu hướng ấm và gây khó khăn lớn đối với sản xuất nông nghiệp. Nếu lúa Xuân gieo cấy sớm, khi trổ bông gặp rét cuối vụ, ảnh hưởng đến quá trình trổ bông, phơi màu, lúa sẽ cho năng suất thấp.

 

Ðể ứng phó với điều kiện thời tiết bất thuận, quyết tâm thực hiện thắng lợi sản xuất vụ Xuân năm 2015, giữ vững và ổn định giá trị sản xuất ngành trồng trọt, đảm bảo đời sống của nhân dân; Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh yêu cầu:

 

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Giám đốc Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh:

 

- Tập trung chỉ đạo, phân công cán bộ xuống cơ sở đôn đốc, chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện các chủ trương biện pháp kỹ thuật ứng phó với thời tiết vụ Xuân ấm đặc biệt thực hiện nghiêm túc về cơ cấu giống lúa, thời vụ gieo cấy; mở rộng diện tích lúa gieo thẳng. Có các biện pháp chỉ đạo cương quyết, cụ thể tới từng thôn xóm, gắn trách nhiệm của cán bộ phụ trách xã, cụm xã, cán bộ chủ chốt ở xã, phường, thị trấn với việc thực hiện Ðề án sản xuất vụ Xuân, vụ Hè năm 2015 của tỉnh, của huyện, thành phố. Nếu để xảy ra tình trạng mất mùa do cơ cấu giống, thời vụ không hợp lý, không đúng sự chỉ đạo thì phải chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh;

 

- Sử dụng tối đa hệ thống thông tin tuyên truyền ở các địa phương, nhất là hệ thống phát thanh của xã, phường, thị trấn để thông tin tình hình về tác động bất lợi của vụ Xuân ấm, các biện pháp khắc phục để mọi người dân nhận thức đầy đủ và thực hiện nghiêm túc các biện pháp kỹ thuật phòng, chống tác động bất lợi này;

 

- Huy động lực lượng thanh tra của huyện, thành phố thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chủ trương về cơ cấu giống, thời vụ gieo cấy... đến từng cơ sở và từng thôn, xóm. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm chủ trương của tỉnh về cơ cấu giống, thời vụ gieo cấy... Công tác thanh tra, kiểm tra tập trung vào thời điểm các địa phương ngâm ủ giống để gieo cấy.

 

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Huy động toàn bộ cán bộ kỹ thuật trồng trọt phân công về các huyện, thành phố để phối hợp chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện các chủ trương biện pháp kỹ thuật ứng phó với thời tiết vụ Xuân ấm; thống nhất với tất cả các doanh nghiệp cung ứng giống lúa trên địa bàn tỉnh không bán giống lúa Xuân sớm ở Thái Bình, ký cam kết chấp hành nghiêm túc chủ trương của tỉnh; phối hợp với Ðài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thông tin kịp thời, đầy đủ, thường xuyên các chủ trương, giải pháp chỉ đạo của tỉnh về ứng phó với diễn biến thời tiết ấm ở vụ Xuân.

 

3. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra các cơ sở cung ứng giống trong tỉnh, xử lý nghiêm các đơn vị cố tình vi phạm về việc bán giống lúa Xuân sớm trên địa bàn tỉnh.

 

4. Báo Thái Bình, Ðài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng chương trình tăng thời lượng phát sóng để tuyên truyền các giải pháp chỉ đạo ứng phó với diễn biến thời tiết vụ Xuân ấm, nhất là giải pháp về cơ cấu giống, thời vụ gieo cấy; chỉ đạo hệ thống phát thanh, truyền thanh các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn tăng thời lượng, tập trung tuyên truyền các giải pháp ứng phó với vụ Xuân ấm, chú trọng các giải pháp về cơ cấu giống, thời vụ gieo cấy.

 

5. Ðề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn thể chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chỉ đạo các chi hội tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện nghiêm túc chủ trương của tỉnh về cơ cấu giống, thời vụ gieo cấy... và các biện pháp kỹ thuật ứng phó với vụ Xuân ấm theo hướng dẫn của ngành Nông nghiệp.

 

6. Các đồng chí Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở, Thủ trưởng các ban, ngành đã được phân công phụ trách các huyện, thành phố dành thời gian thường xuyên kiểm tra đôn đốc cơ sở thực hiện quyết liệt các biện pháp chỉ đạo của tỉnh và hướng dẫn của ngành chuyên môn.

 

Nhận Công điện này, yêu cầu: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Giám đốc Sở; Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể khẩn trương triển khai thực hiện.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày