Thứ 7, 18/05/2024, 13:36[GMT+7]

Phòng, chống dịch song hành với phát triển kinh tế

Thứ 2, 30/03/2020 | 08:29:41
3,221 lượt xem
Quý I/2020, kinh tế thế giới cũng như trong nước chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Tuy nhiên, đối với Thái Bình, kinh tế - xã hội vẫn có nhiều chuyển biến tích cực, đạt kết quả đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực.

Công ty TNHH Sallyway (thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ) duy trì sản xuất trong điều kiện ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Điều đó được khẳng định qua giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) và kết quả của các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh đạt được trong quý I/2020. Đó là, GRDP ước đạt 12.915 tỷ đồng, tăng 6,87% so với cùng kỳ năm 2019; giá trị sản xuất ngành Nông nghiệp ước đạt trên 6.277 tỷ đồng, tăng 2,22% so với cùng kỳ năm 2019; giá trị sản xuất ngành Công nghiệp ước đạt 16.452 tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2019; giá trị sản xuất ngành Xây dựng ước đạt 5.869 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2019... 

Trong sản xuất nông nghiệp, cùng với việc chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh cho hơn 77.000ha lúa xuân, các địa phương trong tỉnh còn tích cực gieo trồng cây màu xuân với tổng diện tích đạt hơn 14.000ha; đồng thời, phục hồi chăn nuôi lợn sau ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi và duy trì tốt công tác nuôi trồng, khai thác thủy sản. Đến nay, toàn tỉnh có 602 lồng nuôi cá trên sông với thể tích gần 67.000m3, tăng 66 lồng so với cùng kỳ năm 2019; tổng sản lượng thủy sản ước đạt 60.000 tấn, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó sản lượng khai thác ước đạt 25.000 tấn và sản lượng nuôi trồng ước đạt 35.000 tấn. 

Đối với sản xuất công nghiệp, mặc dù gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19 nhưng với tinh thần chủ động, nỗ lực vươn lên, các doanh nghiệp đã tích cực duy trì và phát triển sản xuất, tạo việc làm và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có gần 7.200 doanh nghiệp, 890 chi nhánh và văn phòng đại diện đăng ký hoạt động với tổng vốn đăng ký gần 77.000 tỷ đồng. Các hoạt động thương mại, dịch vụ cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân.

Công nhân Công ty TNHH Điện cơ AIDI lắp ráp sản phẩm. Ảnh: Thành Tâm


Việc duy trì tốt đà tăng trưởng kinh tế trong quý I/2020 đã khẳng định hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh từ đầu năm đến nay; đồng thời, khẳng định sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị của tỉnh khi vừa phải gồng mình phòng, chống dịch Covid-19 vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp. Hội nghị bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch Covid-19 đã được tỉnh tổ chức thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg; trên cơ sở đó đã xây dựng 9 nhiệm vụ trọng tâm các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể cần triển khai thực hiện nhằm duy trì phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Cùng với việc tháo gỡ một cách thực chất khó khăn cho hoạt động sản xuất ở cả ba lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và thương mại, dịch vụ, tỉnh quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án trọng điểm như: tuyến đường bộ ven biển, tuyến đường 221A, tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, quốc lộ 37 (đoạn trên địa bàn tỉnh Thái Bình) và cầu qua sông Hóa...; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch các phân khu trong Khu kinh tế Thái Bình. Đến nay đã có 14 nhà đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương tài trợ (không kèm theo điều kiện gì) sản phẩm quy hoạch phân khu của 22 khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình. 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo các ngành chức năng, đặc biệt là các ngành Ngân hàng, Thuế, Kho bạc, Hải quan, Thanh tra, Lao động - Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư có những việc làm, giải pháp cụ thể, thực chất hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân vượt khó để phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Ông Trần Văn Tùng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Dự kiến trong quý I/2020 tổng thu nội địa của tỉnh ước đạt 1.612 tỷ đồng, đạt 23% dự toán và tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2019. Để khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19, Cục Thuế tỉnh đã thành lập tổ rà soát những vướng mắc, khó khăn của người nộp thuế, trên cơ sở đó giải quyết kịp thời những đề xuất, kiến nghị nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế; tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, duy trì kê khai, nộp thuế và hoàn thuế điện tử, tăng cường tuyên truyền các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời, thực hiện các chính sách ưu đãi cho người nộp thuế bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 (như gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp...) ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ Tài chính. Ngành Ngân hàng cũng có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, trong đó các giải pháp về cơ cấu lại thời hạn trả nợ; miễn, giảm lãi tiền vay; giảm lãi suất huy động vốn, lãi suất cho vay mới đối với các lĩnh vực ưu tiên, lãi suất cho vay trung và dài hạn; giảm phí thanh toán điện tử, tăng lãi suất huy động đối với các giao dịch gửi tiền online được các tổ chức tín dụng trên địa bàn tập trung thực hiện. Đến nay, các tổ chức tín dụng đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho gần 450 khách hàng; miễn, giảm lãi tiền vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với dư nợ 56 tỷ đồng.

Trên địa bàn tỉnh đến nay chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nhưng diễn biến dịch trên thế giới cũng như trong nước vẫn đang hết sức phức tạp và được dự báo là sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, của tỉnh nói riêng trong quý II/2020 và những tháng tiếp theo. Do đó, để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đã đề ra, tại hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy diễn ra sáng ngày 26/3, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh cần quán triệt phương châm hành động “lấy tốc độ bù thời gian, biến thách thức thành thời cơ, biến thời cơ thành động lực”, bám sát các chủ trương của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cơ chế, chính sách của tỉnh để tập trung tháo gỡ khó khăn một cách thực chất cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân; chọn những khâu, những việc có tính mấu chốt để thực hiện; chỉ đạo tổ chức thật chủ động, sáng tạo và quyết liệt nhằm tạo ra kết quả cao nhất, rõ nét nhất trong phát triển kinh tế - xã hội.


Minh Hương